Thứ Năm, 14/04/2022, 15:29 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Ban hành Phương án Mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới

(ABO) Ngày 14-4-2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành Phương án 121 Mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (sau đây gọi tắt là Phương án)

b

Sau khi mở cửa du lịch, khách du lịch quốc tế đã quay lại tham quan, trải nghiệm tại Tiền Giang (ảnh chụp ngày 4-4-2022). Ảnh: THÁI THIỆN.

Mục đích của việc xây dựng Phương án: Tổ chức trở lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong điều kiện bình thường mới với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 128 ngày 11-10-2021. Mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế sau thời gian bị dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Xác định trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch trong việc triển khai Phương án, tạo sự phối hợp giữa các bên để cùng tham gia khôi phục, mở cửa trở lại các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo an ninh an toàn, chất lượng, chuyên nghiệp và đạt hiệu quả thiết thực, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; qua đó khôi phục, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Yêu cầu của việc xây dựng Phương án: Xác định cụ thể thời gian, đối tượng và các yêu cầu mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Sự vào cuộc đồng bộ, có trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch trong việc triển khai Phương án đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho khách du lịch trong quá trình du lịch và khi có sự cố về y tế.

Thời gian mở cửa lại hoạt động du lịch: Từ tháng 4 năm 2022.

Phạm vi: Mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đối tượng: Khách du lịch quốc tế đến Tiền Giang; Khách du lịch ra nước ngoài; Khách du lịch nội địa.

Phương án nêu những yêu cầu đối với khách du lịch trong việc đảm bảo an toàn mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới:

Đối với khách du lịch quốc tế nhập cảnh qua đường hàng không: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2 và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Đối với khách nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt, đường biển: Phải có xét nghiệm như đối với yêu cầu tại điểm a nêu trên. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 như quy định tại điểm a, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép nhập cảnh và tham gia hoạt động du lịch, nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Khách du lịch phải khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng Ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID), thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định trong thời gian lưu trú tại Tiền Giang.

Tại cửa khẩu, nếu khách du lịch có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Khách du lịch phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh, khách du lịch tự theo dõi sức khỏe, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, quản lý kịp thời; thực hiện các biện pháp phòng bệnh: thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Khách du lịch đảm bảo các điều kiện về xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định pháp luật xuất nhập cảnh của Việt Nam và các quy định liên quan khác khi du lịch tại Tiền Giang.

Khách du lịch ra nước ngoài: Tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan du lịch.

Đối với hoạt động du lịch nội địa: Triển khai theo tinh thần Nghị quyết 128 ngày 11-10-2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, của tỉnh.

Triển khai Chương trình kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch nội địa theo phát động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội Du lịch. Tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến, kích cầu du lịch, xây dựng sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn.

Ủy ban nhân dân Tiền Giang giao nhiệm vụ cụ thể và phối hợp thực hiện đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, Hiệp hội Du lịch tỉnh Tiền Giang.

b

Du khách quốc tế đến Cảng Du thuyền Mỹ Tho sang cù lao Thới Sơn, TP. Mỹ Tho (ảnh chụp ngày 4-4-2022). Ảnh: MINH THÀNH

Riêng đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch:

Thực hiện nghiêm công tác đón khách an toàn theo Phương án này và các quy định có liên quan của ngành Du lịch, ngành Y tế và địa phương.

Xây dựng các phương án phòng, chống dịch Covid-19 và xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở theo quy định. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế về phòng dịch để kiểm soát tốt dịch bệnh.

Thông báo, hướng dẫn khách du lịch về các quy định, yêu cầu khi du lịch Tiền Giang và các quy định liên quan khác. Đối với trường hợp đưa người Việt Nam đi du lịch nước ngoài thì đơn vị tổ chức phải thông báo rõ các quy định phòng dịch và các quy định khác liên quan cho du khách trước chuyến đi, hướng dẫn thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch của quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ đến tham quan du lịch.

Chịu trách nhiệm bảo đảm khách du lịch có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu theo quy định.

Phối hợp cơ quan chức năng trong công tác quản lý khách du lịch đảm bảo thực hiện theo đúng pháp luật Việt Nam và quy định của địa phương.

Phổ biến, quán triệt, hướng dẫn người lao động thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của ngành Du lịch, ngành Y tế và các cơ quan chức năng.

Chủ động kiểm tra chất lượng, đầu tư cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch, đáp ứng các điều kiện và tiêu chuẩn thoe quy định.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá bán cụ thể các sản phẩm dịch vụ của đơn vị và bán đúng giá niêm yết.

Chủ động tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng nhân lực nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, kịp thời đáp ứng mở cửa lại du lịch.

Triển khai các hoạt động xây dựng sản phẩm, quảng bá, truyền thông, kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, kết nối điểm đến; phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch.

M.T

.
.
.