Thứ Hai, 02/05/2022, 12:38 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đảm bảo an toàn thực phẩm

Tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng cần nâng cao cảnh giác trong phòng, chống dịch; đồng thời, phải đảm bảo phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chính vì vậy, để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2022 (diễn ra từ ngày 15-4 đến ngày 15-5) có chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA

Thực hiện kế hoạch kiểm tra ATTP trong Tháng hành động vì ATTP năm 2022, vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Tiền Giang tổ chức đã đến kiểm tra bếp ăn tập thể của các công ty trên địa bàn huyện Châu Thành. Theo đó, đoàn đã đến kiểm tra bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang (xã Song Thuận). Bếp ăn tập thể có diện tích 2.200 m2, cung cấp suất ăn cho 1.800 công nhân.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, công ty đã thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSTP, như: Ký kết các hợp đồng cung cấp thực phẩm giữa công ty và bên cung ứng; hằng ngày đều có nhân viên lấy mẫu kiểm tra thực phẩm đầu vào trước khi chế biến; kiểm nghiệm chất lượng nguồn nước dùng để chế biến thực phẩm; thực hiện kiểm thực 3 bước và lưu mẫu theo quy định.

Bếp ăn thiết kế theo nguyên tắc một chiều, trang bị hệ thống rửa tay và bố trí xà phòng, nước sát khuẩn đầy đủ. Nhân viên cấp dưỡng đều mặc trang phục bảo hộ khi chế biến, chia khẩu phần ăn, được khám sức khỏe định kỳ và tập huấn, cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP…

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về ATTP tại bến ăn tập thể của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu  Vạn Đức Tiền Giang.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về ATTP tại bến ăn tập thể của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang.

Còn bếp ăn tập thể Công ty TNHH Đại Thành (xã Song Thuận) vừa được công ty đầu tư mới theo tiêu chuẩn hiện đại, an toàn, với kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Công ty đã đầu tư toàn bộ hệ thống hơi kết nối dùng để nấu ăn, rửa khay dây chuyền tự động, máy sấy, hệ thống tủ đông, tủ mát lưu trữ, hệ thống hâm thức ăn để duy trì nhiệt độ nhằm giúp công nhân có bữa ăn chất lượng…

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra đề nghị các công ty tiếp tục duy trì thực hiện các quy trình đảm bảo ATTP; thường xuyên phổ biến, cập nhật kiến thức cho nhân viên bếp ăn về ATTP. Thời gian tới, để đảm bảo công tác ATVSTP, Chi cục ATVSTP tỉnh Tiền Giang tiếp tục tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về ATTP, lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm về ATTP ở tuyến cơ sở.

Theo kế hoạch kiểm tra ATTP trong Tháng hành động vì ATTP năm 2022, từ ngày 15-4 đến 11-5, Chi cục ATVSTP tỉnh Tiền Giang phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, quảng cáo thực phẩm; bếp ăn tập thể trong các công ty, trường học...; đồng thời, tăng cường giám sát, hậu kiểm tại các địa bàn trọng điểm ở các huyện, thị, thành của tỉnh.

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM TRONG ĐẢM BẢO ATTP

Năm nay, Tháng hành động vì ATTP triển khai từ ngày 15-4 đến ngày 15-5 trên phạm vi toàn quốc, với mục tiêu là: Tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP; tăng cường truyền thông quảng bá sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP nông lâm thủy sản; kiểm tra, giám sát về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm. Nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Giải quyết kịp thời các sự cố mất ATTP, củng cố niềm tin của người dân, giúp phát triển thị trường trong nước, xuất khẩu. Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Ngoài các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm ATTP, Tháng hành động vì ATTP còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm. Hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Gắn trách nhiệm của UBND các cấp để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác ATTP. Nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền ở địa phương, giữa các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác bảo đảm ATTP. Phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm ATTP.

HỮU NGHỊ

 

.
.
Liên kết hữu ích
.