Thứ Năm, 09/06/2022, 08:20 (GMT+7)
.

Khởi sắc ở một vùng quê nông thôn mới

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thiện Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã đạt chuẩn NTM, với diện mạo có nhiều khởi sắc, cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao.

Cơ sở hạ tầng của xã Thiện Trung được đầu tư ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Cơ sở hạ tầng của xã Thiện Trung được đầu tư ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã Thiện Trung đã xác định xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Với quan điểm giao thông thông thoáng sẽ là điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và đời sống người dân nói riêng, cả hệ thống chính trị xã đã vào cuộc với tinh thần đoàn kết, thống nhất, linh hoạt trong huy động sức dân vào làm GTNT và đã đạt được hiệu quả cao.

Cụ thể, từ nguồn vốn phân cấp và xã hội hóa, xã đã xây dựng các công trình GTNT đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa. Đến nay, 7 tuyến đường ấp dài gần 18 km đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, bề rộng mặt đường tối thiểu 3 m; 13 tuyến đường dân sinh, với tổng chiều dài trên 28 km (chiều rộng mặt đường từ 1,5 m đến 2 m, chiều rộng nền từ 3 m đến 5 m) được trải bê tông xi măng (chiếm 100%) đáp ứng tiêu chí 100% đường dân sinh không lầy lội vào mùa mưa…

Ngay khi triển khai xây dựng NTM, xã Thiện Trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Ban Chỉ đạo xã đã triển khai cấp phát 2.100 tờ bướm tuyên truyền về 19 tiêu chí NTM, tổ chức Lễ phát động thi đua xây dựng NTM năm 2021 với hơn 320 lượt người tham dự. Song song đó, Đài Truyền thanh xã thường xuyên phát thanh tuyên truyền về công tác xây dựng NTM, vai trò của người dân trong việc tham gia thực hiện các tiêu chí; thực hiện nhiều khẩu hiệu, pa nô trên các tuyến đường chính để tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ về nội dung xây dựng NTM”.

 
PHÓ CHỦ TỊCH UBND XÃ THIỆN TRUNG NGUYỄN VĂN ÚT

Thông qua các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Trên địa bàn xã có 5 doanh nghiệp và 303 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn, giúp nâng cao thu nhập, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã.

Trong chăn nuôi, xã rất chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn, năng suất cho đàn vật nuôi. Kết quả, đến nay thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt trên 56 triệu đồng/năm, tăng hơn 5,38 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,78%, giảm 5,22% so với năm 2011.

Cùng với hệ thống giao thông, thủy lợi, điện; cơ sở vật chất văn hóa, thể dục thể thao được quan tâm đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn theo quy định; cảnh quan, môi trường từng bước được cải thiện.

Để duy trì kết quả đạt được trong các năm qua, Mặt trận Tổ quốc xã cùng UBND xã đã triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Con đường dẫn vào xã NTM Thiện Trung.
Con đường dẫn vào xã NTM Thiện Trung.

Trên cơ sở đó, hằng năm UBND xã xây dựng kế hoạch củng cố và nâng chất các tiêu chuẩn ấp văn hóa đã đạt được, nhờ vậy xã có 3/3 ấp được công nhận đạt và giữ vững danh hiệu Ấp văn hóa liên tục từ 5 năm trở lên. Hằng năm, xã đều đạt tiêu chí văn hóa và được tái công nhận danh hiệu Ấp văn hóa và xã đạt chuẩn văn hóa NTM.

Cơ sở hạ tầng của xã Thiện Trung được đầu tư ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Cơ sở hạ tầng của xã Thiện Trung được đầu tư ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Hệ thống trường lớp của xã cũng được ngành Giáo dục quan tâm đầu tư, nâng cấp. Đến nay, trường học ở các cấp: Mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia 50% trở lên. Trạm Y tế được đầu tư và xây dựng với nhiều trang thiết bị đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

Xã Thiện Trung hôm nay đang chuyển mình từng ngày, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, đặc biệt là bộ mặt của xã ngày càng khang trang. Do đó, xã đang tiếp tục tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, để đảm bảo xã tăng trưởng và phát triển bền vững.

SONG AN

.
.
.