Thứ Bảy, 11/06/2022, 10:22 (GMT+7)
.

Ngư dân gặp khó khi giá xăng dầu tăng cao

 

a
Tàu nằm bờ nhiều tháng tại cảng Thọ Quang ở Ðà Nẵng.

Giá xăng dầu trong nước tăng bảy lần liên tiếp từ đầu năm đến nay khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn để duy trì các chuyến biển hiệu quả. Tiền dầu chiếm hơn hai phần ba tổng chi phí mỗi lần ra khơi cho nên hoạt động khai thác, đánh bắt bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí lỗ vốn.

Âu thuyền cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, thành phố Ðà Nẵng) trưa nắng hơn 360C, nhiều tàu cá của ngư dân miền trung đang khẩn trương tiếp nguyên, nhiên liệu, thực phẩm cho chuyến biển dài ngày. Vừa đi biển vừa lo lắng, đó là tâm trạng của rất nhiều ngư dân khi đối mặt với nhiều khó khăn trong "bão giá" xăng dầu. Giá dầu tăng cao còn kéo theo giá ngư lưới cụ, dây tời và nhiều vật tư, nguyên liệu khác cũng tăng theo, khiến việc cầm cự để tiếp tục bám biển của ngư dân rất khó khăn.

Cùng anh em bạn tàu đang tất bật kiểm tra lại toàn bộ ngư lưới cụ, máy móc và nhu yếu phẩm để chuẩn bị ra khơi vào cuối tuần này, ngư dân Bùi Tấn Ðông (trú Sa Huỳnh, Quảng Ngãi) chủ tàu cá QNg 94927 TS và QNg 94866 TS cho biết, đôi tàu cá của gia đình đi biển mỗi chuyến khoảng một tháng, số dầu chuẩn bị cho mỗi tàu khoảng 31.000 lít. Chuyến gặp được luồng cá thì về bờ còn có lãi, còn không thì chỉ mong đủ vốn.

Ðầu năm nay giá dầu gần 19.000 đồng/lít, ông Ðông bỏ ra gần 600 triệu đồng, nhưng nay khi giá dầu lên gần 27.000 đồng/lít thì số tiền bỏ ra mua dầu đã hơn 834 triệu đồng, chưa kể các chi phí khác cũng tăng theo. Từ cuộn dây thép đến cuộn dây cước, đá lạnh... Trước kia tháng nào ngư dân cũng ra biển đánh bắt, nhưng bây giờ bám sát ngư trường xem thời điểm thích hợp, có cá mới dám ra khơi, còn không thì buộc nằm bờ. Giá hải sản vẫn giữ nguyên trong khi giá xăng dầu, vật tư tăng khiến ngư dân chịu thiệt rất lớn. Ði biển huề vốn, thua lỗ không có tiền chia cho bạn thuyền.

Ông Ðông phân tích: "Tính tổng chi phí mỗi chuyến đi biển khi dầu chưa tăng thì khoảng 800 triệu đồng còn bây giờ tăng lên hơn 1 tỷ đồng. Hôm tháng Giêng ra khơi một chuyến nhưng khi về bờ, sản lượng cá không đủ bù chi phí. Ngư trường hiện nay cũng khó đánh bắt thủy hải sản cho nên chúng tôi cầm cự ba tháng nay để chờ thời gian vào mùa biển trong tháng 5 vừa qua. Nếu giá xăng dầu vẫn tiếp tục tăng chắc phải tính đến việc tạm nghỉ nghề".

Nằm bờ từ tháng 10-2021 đến nay, đây là chuyến biển đầu tiên của ngư dân Nguyễn Tèo, chủ tàu cá QNg 94917. Dịch Covid-19 cùng với giá xăng dầu tăng phi mã đã khiến chi phí mỗi chuyến ra khơi của ông Tèo đội lên từ 300 đến 400 nghìn đồng tiền dầu.

a
 Ngư dân ăn vội bữa cơm đạm bạc trên cảng.

Ngư dân Nguyễn Tèo cho biết, tàu của ông đã nằm bờ hơn bảy tháng qua khi giá nhiên liệu tăng, đánh bắt không đủ bù chi phí. Giá hải sản về bờ vẫn giữ nguyên trong khi giá nhiên liệu xăng dầu liên tục tăng, và tàu ông đi biển trong tâm trạng lo thua lỗ… Ðợt này vào thời điểm đánh bắt mùa hè nên tôi quyết định đi, dù giá dầu rất cao. Không đi nằm bờ mãi tàu sẽ xuống cấp, bạn tàu không có chi phí để sống. Hy vọng chuyến này sẽ đánh bắt được để lo cho lao động trên tàu. Trước đây việc mua dầu được các chủ cây xăng dầu cho "gối đầu" nghĩa là mua trước, đi về bán cá mới trả tiền, nhưng giờ thì không. Bây giờ mua dầu phải trả ít nhất một nửa số tiền dầu…

Theo ngư dân Bùi Tấn Ðông, mấy ngày nay tàu nằm bờ, ông luôn theo dõi tin tức hằng ngày qua đài để nắm bắt tình hình. Vừa qua nghe chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, có nhiều ý kiến về kiềm chế giá xăng dầu, ngư dân ai cũng trông mong Chính phủ đề xuất với Quốc hội có chính sách tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu, tránh những tác động đẩy mặt bằng giá các hàng hóa khác tăng và cần có giải pháp và hỗ trợ để giá xăng dầu ổn định.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch hội Nghề cá Ðà Nẵng nhìn nhận, thời điểm này ngư dân gặp rất nhiều khó khăn khi giá xăng dầu tăng, nhiều tàu đã tạm ngừng đi biển từ lâu. Giờ ngư dân chủ yếu nghe ngóng thông tin nếu khu vực nào có cá nhiều thì mới đi biển. Mong sao Chính phủ có phương án hỗ trợ ngư dân thời gian tới.

Theo Chi cục Thủy sản thành phố Ðà Nẵng, tại cảng cá Thọ Quang từ đầu năm 2022 đến ngày 15-3-2022, số tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản là 3.111 lượt tàu với tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng là 15.016 tấn. Những ngày này, số tàu về cảng thưa vắng. Nhiều tàu cá nằm bờ đã mấy tháng nay, nhiều ngư dân đang cố gắng sống tạm với những bữa ăn vội trên cảng, rồi lại lăn vào vá lưới, sửa tời… Ðối với ngư dân miền trung, mỗi chuyến vươn khơi, bám biển đều mong mưa thuận gió hòa, ngư trường đầy hải sản. Mùa biển tháng 5 cũng là mùa biển mà ngư dân đặt nhiều hy vọng để tiếp tục ra khơi. Nhưng để xoay xở trong cơn "bão giá" xăng dầu, họ đang gặp quá nhiều khó khăn.

Theo nhandan.vn


 

.
.
.