Thứ Hai, 25/07/2022, 10:14 (GMT+7)
.

Chờ hàng hóa giảm theo giá xăng, dầu

Sau 2 phiên điều chỉnh giá gần đây, giá xăng, dầu đã giảm mạnh, nhưng giá hàng hóa vẫn chưa “hạ nhiệt”.

GIÁ HÀNG HÓA CHƯA GIẢM

Với việc giá xăng, dầu giảm mạnh trong những ngày gần đây khiến người dân và doanh nghiệp rất phấn khởi. Tuy nhiên, qua ghi nhận, dù xăng, dầu giảm giá, nhưng giá các loại hàng hóa chưa giảm theo. Theo một tiểu thương tại chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), xăng, dầu giảm giá, tiểu thương ở chợ rất mừng. Tuy nhiên, giá nhiều loại hàng hóa, thực phẩm vẫn còn ở mức cao, chưa thấy có dấu hiệu giảm.

 Giá hàng hóa chưa giảm.
Giá hàng hóa chưa giảm.

Ông Võ Chí Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hữu Thành Phát (TP. Mỹ Tho) cho biết, do xăng, dầu tăng giá trong thời gian qua nên giá các mặt hàng tiêu dùng tăng từ 5% - 20% (tùy theo nhóm hàng); chi phí vận chuyển cũng tăng khoảng 20%. Nhóm hàng tăng cao nhất là các loại bánh, kẹo… Do các chi phí vận chuyển, đầu vào tăng cao nên bắt buộc các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa phải tăng giá hàng hóa.

Cũng theo ông Thành, xăng, dầu mới giảm giá trong thời gian ngắn, nên giá hàng hóa hiện chưa biến động, cước vận tải cũng chưa giảm. Tuy nhiên, theo ông Thành, khoảng 3 tuần nay, giá dầu ăn đã giảm khoảng 20%. Bởi giá dầu ăn chỉ chịu một phần tác động từ xăng, dầu. Giá dầu ăn nhập khẩu trong những ngày gần đây giảm nên giá trong nước cũng giảm theo.

Còn theo ông Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Hợp tác xã Vĩnh Kim, dù giá xăng, dầu đã giảm, nhưng chưa thể tác động đến việc “hạ nhiệt” giá hàng hóa. Cụ thể, giá cước vận chuyển hàng hóa chưa giảm, do đó chưa có tác động cao đến giá hàng hóa. Một số mặt hàng trước đây đã tăng giá hiện vẫn đang giữ giá.

TIẾP TỤC CHỜ...

Trước việc giá xăng, dầu giảm mạnh, người dân đang ngóng để chờ giá hàng hóa “hạ nhiệt” theo. Theo ông Võ Chí Thành, trong thời gian tới, chắc chắn giá một số loại hàng hóa có thể giảm theo giá xăng, dầu, nhưng cần khoảng 10 ngày mới có chuyển biến. Bởi các doanh nghiệp sản xuất vẫn còn lượng hàng tồn nhất định.

Hệ thống Co.opmart đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.
Hệ thống Co.opmart đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Trong cơn “bão giá” vừa qua, thị trường vật liệu xây dựng cũng chịu tác động lớn bởi việc tăng giá xăng, dầu. Theo ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-XD Tư Lợi (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho), hiện giá thép đã hạ nhiệt so với thời điểm đầu năm. Tuy nhiên, các loại vật liệu xây dựng khác như: Xi măng, gạch ống, cát, đá… lại tăng liên tục, dù giá xăng, dầu đã giảm mạnh trong những ngày qua.

Cụ thể, giá đá tăng khoảng 20% so với khoảng 2 tháng trước; cát xây dựng có giá 320.000 đồng/m3, cát san lấp 230.000/m3, tăng khoảng hơn 20% so với những tháng trước. Xi măng, gạch cứ 1 - 2 tháng lại tăng. So với thời điểm đầu năm, giá xi măng đã tăng khoảng 15.000 đồng/bao, do việc sản xuất các mặt hàng này đều phải sử dụng than đá. Trong khi đó, giá than đá tăng gấp 3 - 4 lần dẫn đến giá xi măng, gạch tăng.

“Hiện nguồn cung cát đã khó, việc vận chuyển càng khó do số lượng vật liệu trong mỗi chuyến vận chuyển bị giảm nên doanh nghiệp càng thêm khó khăn. Với những nguyên nhân trên, dù xăng, dầu có giảm, nhưng giá một số loại vật liệu xây dựng vẫn tăng. Giá xăng, dầu giảm nhiều người dân và doanh nghiệp rất phấn khởi, nhưng hiện vẫn chưa tác động nhiều đến thị trường vật liệu xây dựng.” - ông Cường cho biết thêm.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, hiện nay muốn giảm giá hàng hóa trước hết phải giảm cước phí vận chuyển. Bởi giá xăng, dầu ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận chuyển, từ đó kéo theo giá nhiều loại hàng hóa “té nước theo mưa”.

TRỌNG ĐẠT

 

.
.
.