Thứ Sáu, 22/07/2022, 13:12 (GMT+7)
.

Giá heo, vịt tăng do nguồn cung hạn chế

(ABO) Những ngày gần đây, giá thịt heo và thịt vịt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng khá cao. Giá thành tăng dẫn đến người nuôi ngại tái đàn khiến nguồn cung bị hạn chế là một trong những nguyên nhân dẫn đến giá heo, vịt tăng.

GIÁ TĂNG MẠNH

Giá thịt heo tại các chợ truyền thống tăng khoảng 20.000 đồng/kg.
Giá thịt heo tại các chợ truyền thống tăng khoảng 20.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận, những ngày gần đây, giá thịt heo tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh tăng khá mạnh, từ khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg.

Ghi nhận tại chợ Thạnh Trị, phường 4, TP. Mỹ Tho, giá bán các loại thịt heo tại đây trong ngày 22-7 tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với khoảng nửa tháng trước.

Cụ thể, thịt 3 rọi thường (luôn sườn) có giá 125.000 đồng/kg, thịt đùi khoảng 85.000 - 90.000 đồng/kg, sườn heo khoảng 180.000 đồng/kg.

Theo chị Đặng Thị Hồng Cẩm, tiểu thương bán thịt heo tại chợ, do các lò giết mổ tăng giá nên buộc tiểu thương phải tăng giá bán theo.

Do giá thịt heo tăng cao nên đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Mấy ngày qua, thịt heo bán rất chậm.

“Giá thịt heo tăng quá cao như thế này Nhà nước cần có sự vào cuộc để giữ giá” - chị Cẩm kiến nghị.

Theo lãnh đạo Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), giá heo hơi tăng mạnh khoảng 10 ngày trở lại đây.

Trung bình mỗi đêm, lò giết mổ của HTX nhận giết mổ gia công khoảng 70 con heo cho các thương lái (giảm khoảng 10 con so với nửa tháng trước).

Do giá heo cao, tình hình tiêu thụ hạn chế nên các thương lái giảm số lượng heo giết mổ.

Còn ghi nhận tại một số chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, giá thịt heo cũng có sự biến động.

Theo Giám đốc Co.opmart Gò Công Phạm Chí Công, hiện các mặt hàng thịt heo của Vissan tại siêu thị vẫn chưa tăng giá so với trước.

Không những chưa tăng giá mà siêu thị còn khuyến mãi giảm giá cho tất cả các mặt hàng thịt heo của Vissan từ 5% - 10%.

Ngoài ra, Co.opamrt Gò Công còn khai thác thêm mặt hàng chân giò heo (phần dựng) đông lạnh với giá 41.900 đồng/kg để chia sẻ những khó khăn với khách hàng, giúp người dân có thêm sự lựa chọn.

Theo ông Công, do siêu thị nỗ lực giữ giá thịt heo bình ổn so với bên ngoài thị trường nên những ngày qua, mặt hàng thịt heo đang bán rất hút hàng.

Bên cạnh thịt heo tăng giá, giá vịt thịt trên địa bàn tỉnh cũng tăng mạnh trong những ngày gần đây. Theo đại diện HTX Huy Duy (xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo), những ngày qua, giá vịt thịt tăng rất cao.

Giá vịt thịt thu mua tại chuồng ở tỉnh hiện đang dao động ở mức khoảng 58.000 đồng/kg.

Không riêng gì trên địa bàn tỉnh, giá vịt thịt cũng tăng mạnh ở các tỉnh lân cận như: Bến Tre, Đồng Nai… Ngoài giá vịt thịt tăng, giá trứng vịt cũng tăng khá so với hơn 1 tháng trước.

Hiện hột vịt lạt có giá trên 30.000 đồng/chục 10 trứng, hột vịt giống có giá dao động từ 50.000 - 53.000 đồng/chục 10 trứng.

NGUỒN CUNG HẠN CHẾ

Trên thực tế, hiện người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng cao, từ đó, người nuôi vẫn còn dè dặt trong việc tái đàn.

Đàn heo của ông Dương Tấn Sĩ (xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông) hiện có hơn 300 con. Theo ông Sĩ, hiện heo hơi trên địa bàn đang có giá khoảng 70.000 đồng/kg.

Dù giá cao, nhưng người nuôi chỉ có lãi khoảng 1 triệu đồng/tạ. Bởi từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng 6 lần, tăng khoảng 60.000 đồng/bao 25 kg.

Nếu giá thức ăn không tăng thì người nuôi sẽ có lợi nhuận cao. Cũng theo ông Sĩ, hiện nay, ngành chăn nuôi đang rất khó khăn.

Cứ 10 người chăn nuôi nhỏ lẻ thì đã treo chuồng hết 8 người. Nguyên nhân là do giá heo hơi không ổn định, người chăn nuôi nắm chắc khả năng lỗ đến 90% nếu tái đàn.

Trong khi đó, hiện bệnh dịch tả heo châu Phi vẫn còn rải rác, hầu như tháng nào cũng có heo chết. Đặc biệt, giá thức ăn tăng cao ảnh hưởng đến giá thành nên người nuôi rất ngại tái đàn. Từ đó dẫn đến nguồn cung thịt heo bị hạn chế.

Còn theo đại diện HTX Huy Duy, hiện nay, giá thức ăn và con giống tăng quá cao đang là khó khăn lớn của người chăn nuôi vịt.

Trước đây, giá thức ăn chỉ khoảng 250.000 đồng/bao 25 kg, con giống dao động từ 9.000 - 14.000 đồng/con.

Thời điểm này, giá thức ăn đã tăng lên 340.000 đồng/bao, con giống tăng lên mức 26.000 đồng/con. Chính điều này dẫn đến nhiều thành viên của HTX không dám tái đàn.

Bởi khi tái đàn, nếu giá vịt thịt giảm xuống dưới 40.000 đồng/kg thì người nuôi chắc lỗ. Chưa kể, chi phí ban đầu cũng tăng cao và rủi ro do dịch bệnh.

“Hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã treo chuồng, chủ yếu còn các trang trại lớn. Do người dân ngại tái đàn, sợ lỗ nên ảnh hưởng đến nguồn cung vịt thịt.

Nguồn cung không có, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ vẫn bình thường là một trong những nguyên dân dẫn đến giá vịt thịt tăng” - đại diện HTX Huy Duy cho biết thêm.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.