Thứ Tư, 24/08/2022, 09:49 (GMT+7)
.

Yên Luông: Từ xã khó đến xã nông thôn mới

Thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức đồng lòng của nhân dân trên địa bàn, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã vượt qua mọi khó khăn, kinh tế - xã hội từng bước phát triển.

Theo lãnh đạo UBND xã Yên Luông, khi tách ra từ xã Yên Bình và nhập một phần của xã Thạnh Trị vào năm 1987, xã Yên Luông thiếu thốn từ cơ sở vật chất đến kinh nghiệm; đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được khó khăn và thách thức, Đảng ủy, UBND xã đã chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong khả năng của xã; đồng thời, chủ động xin ý kiến cấp trên về những khó khăn, vướng mắc của xã để được hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành quyết định phân công giao trách nhiệm thực hiện các chỉ tiêu kinh tế và các chuyên đề thi đua trong năm, triển khai rộng rãi cho cán bộ, công chức xã và cán bộ ấp. UBND xã cũng chỉ đạo các cán bộ, công chức chuyên môn phụ trách từng chỉ tiêu thi đua và chuyên đề tham mưu xây dựng kế hoạch phát động thi đua, tổ chức, triển khai thực hiện, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, công chức được phân công.

 CTA/1: Đồng chí Dương Văn Hòa (thứ 5 từ phải sang) nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2021. ảnh Ngọc An CTA/2,3,4,5:
Đồng chí Dương Văn Hòa (thứ 5 từ phải sang) nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2021. Ảnh Ngọc An

Từ đó, kinh tế - xã hội của xã vươn lên phát triển qua từng năm. Cụ thể, năm 2021, tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đạt 298,240 tỷ đồng, đạt 121,24%; xã thực hiện giảm nghèo đạt 125% chỉ tiêu giao; tổng số nhân dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 102,44%, số người tham gia bảo hiểm tự nguyện đạt 116,77% chỉ tiêu huyện giao.

Đối với chỉ tiêu về môi trường được cả hệ thống chính trị xã quan tâm vào cuộc. Theo đó, đầu năm 2021, UBND xã ban hành Kế hoạch 38 về việc kiểm tra các hoạt động chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn và kiện toàn Tổ xử lý môi trường trên địa bàn. UBND xã ban hành Quyết định thành lập Tổ xử lý môi trường trên địa bàn 4 ấp.

Đồng thời, chỉ đạo công chức Địa chính - xây dựng - môi trường tham mưu xây dựng các kế hoạch để tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và người dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. UBND xã tổ chức rà soát, thống kê các đối tượng cần phải lập hồ sơ môi trường theo Nghị định 15/2015, Nghị định 155/2016 của Chính phủ; chỉ đạo mặt trận, các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom và xử lý các chất thải nguy hại, nhất là vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, rác thải y tế…, đã bố trí 36 hố thu gom thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn toàn xã; nhắc nhở và hướng dẫn lập hồ sơ môi trường cho các đối tượng.

Các chỉ tiêu còn lại, xã đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu. Cùng với đó, 6/6 chuyên đề thi đua gồm: Cải cách hành chính; Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi 3 năm giai đoạn 2019 - 2021; Quy chế dân chủ, Dân vận khéo - Dân vận chính quyền giai đoạn 2021 - 2025; Trật tự xây dựng, trật tự đô thị, hành lang an toàn giao thông đường bộ và Cán bộ, công chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025… cũng được xã thực hiện đạt kết quả tốt, được UBND huyện đánh giá cao.

Hội viên phụ nữ và các đoàn thể xã Yên Luông cùng người dân tích cực dọn vệ sinh, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường.
Hội viên, phụ nữ và các đoàn thể xã Yên Luông cùng người dân tích cực dọn vệ sinh, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường.

Từ một xã xuất phát điểm thấp, nhiều khó khăn, Yên Luông đã vươn mình trở thành xã nông thôn mới (NTM) và đang nỗ lực xây dựng xã NTM nâng cao. Đến nay, xã duy trì đạt 14/19 tiêu chí NTM, 12/19 tiêu chí NTM nâng cao. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Đảng bộ, chính quyền và nhân xã đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021.

Chủ tịch UBND xã Yên Luông Dương Văn Hòa cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội đã phục hồi và từng bước phát triển; các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao phục hồi nhanh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, an sinh xã hội đảm bảo. 6 tháng cuối năm 2022, UBND xã tích cực thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện thực tiễn của xã, tận dụng có hiệu quả nguồn lực sẵn có để đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2022.

HOÀI THU

.
.
.