Thứ Hai, 19/09/2022, 13:19 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP TỔNG HỢP HÒA THẠNH:

Mở rộng sản xuất, ổn định đầu ra

Ngoài việc phát triển thêm nhiều thành viên, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh (xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) còn chú trọng mở rộng thị trường, đẩy mạnh sản xuất nông sản theo chuỗi liên kết.

HÌNH THÀNH CHUỖI LIÊN KẾT

Năm 2017, HTX được thành lập với 9 thành viên, hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ rau an toàn. Những ngày đầu, do nguồn vốn còn hạn chế, số lượng thành viên ít nên hoạt động của HTX gặp không ít khó khăn.

HTX ngày càng thu hút nhiều thành viên tham gia.
HTX ngày càng thu hút nhiều thành viên tham gia.

Tuy nhiên, bằng việc vạch ra chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp với phương châm “lấy chất lượng để xây dựng thương hiệu”, HTX đã tìm kiếm được đối tác tiêu thụ rau an toàn. Bách Hóa Xanh là đối tác đầu tiên mà HTX ký kết hợp đồng cung ứng rau an toàn.

Từ chỗ chỉ cung ứng vài trăm kg rau các loại/ngày, đến nay, HTX đã cung cấp cho đối tác gần 4 tấn/ngày. Ngoài đối tác truyền thống là Bách Hóa Xanh, HTX còn cung ứng rau an toàn cho các bếp ăn trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh cho biết, HTX hiện có hơn 15 ha sản xuất rau an toàn; trong đó, có hơn 7 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với khoảng 17 loại rau. Khi tham gia HTX, các thành viên được hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật canh tác rau an toàn theo quy trình.

Đồng thời, thành viên được bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra. HTX sẽ ký kết thu mua rau màu của thành viên với giá cố định, đảm bảo có lợi nhuận. Khi giá rau ngoài thị trường tăng so với giá hợp đồng ký kết, HTX sẽ tăng giá thu mua đảm bảo lợi ích cho thành viên.

Ngoài việc tạo đầu ra ổn định cho thành viên, HTX còn tạo việc làm cho khoảng 35 lao động nhàn rỗi tại địa phương thông qua việc sơ chế, thu hoạch rau màu để cung ứng cho các đối tác.

Nhận thấy lợi ích khi tham gia HTX, nhiều hộ dân canh tác rau màu tại địa phương đã tự nguyện đăng ký làm thành viên của HTX. Từ đó, số lượng thành viên của HTX không ngừng tăng qua từng năm. Đến nay, HTX đã có 54 thành viên. Bà Nguyễn Thị Cẩm, thành viên HTX cho biết, gia đình bà có hơn 1 công đất trồng rau. Khi HTX mới thành lập, bà đã tự nguyện tham gia. Bà Cẩm chia sẻ: “Trước khi tham gia HTX, giá rau màu bán bấp bênh lắm. Bây giờ vào HTX, giá rau ổn định, đảm bảo có lãi nên không lo trồng rồi bán cho ai”.

Ngoài thế mạnh trong sản xuất rau màu, lúa cũng là cây trồng chủ lực của người dân xã Bình Tân. Với mục tiêu thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương, HTX đã vận động, hướng dẫn thành viên là các hộ dân trồng lúa tham gia sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao.

Theo đó, năm 2020 HTX tham gia Dự án Sản xuất lúa công nghệ cao với 10 ha và mở rộng thêm diện tích trong những năm tiếp theo. Theo đó, HTX liên kết với Công ty TNHH MTV Phước Lộc Thiên Hộ để sản xuất lúa công nghệ cao theo chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm.

Khi tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ vật tư nông nghiệp (khoảng 3 triệu đồng/ha). Khi thu hoạch, doanh nghiệp cam kết bao tiêu sản phẩm theo giá tăng thêm 200 đồng so với thị trường. Từ đó, thu nhập của thành viên được tăng lên so với sản xuất theo kiểu truyền thống.

MỞ RỘNG SẢN XUẤT

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, hoạt động của HTX đang ổn định và có sự phát triển qua từng năm. Hiện đã có thêm nhiều hộ dân xin tham gia HTX do nhìn thấy được lợi ích. Dự kiến đến cuối năm, HTX sẽ kết nạp những thành viên này vào HTX, từ đó nâng tổng số thành viên lên hơn 100 thành viên.

Mở rộng sản xuất theo chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm trên cây lúa là mục tiêu mà HTX hướng đến trong thời gian tới. Theo đó, HTX sẽ tiếp tục liên kết với Công ty TNHH MTV Phước Lộc Thiên Hộ để sản xuất và tiêu thụ lúa theo chuỗi giá trị. HTX sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia chuỗi liên kết này để góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Thanh Quang cho biết, trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất trên lĩnh vực rau an toàn; tìm đầu ra cho sản phẩm, thu hút thêm thành viên tham gia, mở rộng thêm diện tích sản xuất. HTX sẽ luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, nhằm giữ vững thương hiệu mà đơn vị đã gầy dựng.

T. ĐẠT

.
.
Liên kết hữu ích
.