Thứ Năm, 29/09/2022, 10:55 (GMT+7)
.

Lạm phát được kiểm soát, CPI bình quân 9 tháng tăng 2,73%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2022 tăng 0,4% so với tháng trước, đưa CPI bình quân 9 tháng tăng 2,73% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, lạm phát đang được kiểm soát tốt.

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0,4% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu do giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và một số địa phương tăng học phí năm học mới 2022-2023.

Như vậy, so với tháng 12/2021, CPI tháng Chín tăng 4,01% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,94%. Bình quân 9 tháng năm nay, CPI tăng 2,73% so với cùng kỳ năm trước.

b
Giá cả thị trường đang được kiểm soát tốt.

Với mức tăng 2,73%, lạm phát năm 2022 có thể nói là đang được kiểm soát tốt. Một trong những nguyên nhân quan trọng, đó là vì để chủ động ứng phó với những thách thức trước áp lực lạm phát gia tăng, trong thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp bình ổn giá, hạn chế những tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy vậy, một cách thận trọng, Tổng cục Thống kê cho rằng, áp lực lạm phát trong những tháng còn lại của năm vẫn hiện hữu.

“Diễn biến giá cả hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu trên thế giới đang có xu hướng giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, nhưng rủi ro tăng trở lại khá cao do xung đột giữa Nga - Ukraine chưa chấm dứt”, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhận xét.

Bên cạnh đó, sự phục hồi kinh tế Trung Quốc có thể kéo nhu cầu năng lượng gia tăng. Kinh tế Việt Nam có khả năng phục hồi mạnh hơn trong các tháng còn lại của năm do tác động của các gói hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng cùng với nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng sẽ đẩy giá cả hàng hóa lên cao.

Chính vì vậy, theo bà Hương, công tác quản lý, điều hành giá trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện thận trọng, chủ động và linh hoạt để bảo đảm kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2022, đồng thời tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát trong năm 2023.

Các dự báo của các tổ chức quốc tế và các chuyên gia kinh tế thời gian gần đây đều cho rằng, lạm phát năm nay của Việt Nam sẽ được kiểm soát dưới mức 4%, đạt mục tiêu đề ra.

Quay trở lại với diễn biến giá cả thị trường trong tháng 9/2022, Tổng cục Thống kê cho biết, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 2 nhóm giảm giá.

Trong đó, đáng lưu ý, nhóm giao thông giảm 2,23% do giá xăng liên tục giảm ở các kỳ điều chỉnh trong tháng và nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,04%.

Ngược lại, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,18%; nhóm Đồ uống và thuốc lá tăng 0,13%; Nhóm May mặc, mũ nón, giày dép tăng +0,16%...

Do giá vật liệu tiếp tục neo cao, nên nhóm Nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng khá cao - 0,94%. Trong khi đó, nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng +0,16%...

Tháng Chín là thời điểm năm học mới bắt đầu, cùng với nhu cầu tăng thì việc một số địa phương điều chỉnh học phí cũng đã khiến chỉ số giá nhóm Giáo dục tăng tới 5,84% so với tháng trước.

Trong đó, riêng dịch vụ giáo dục tăng 6,48%. Tăng cao như vậy là vì thời gian miễn, giảm học phí trong đại dịch tại nhiều địa phương đã kết thúc, đồng thời một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tăng học phí.

Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, lạm phát cơ bản tháng 9/2022 tăng 0,47% so với tháng trước, tăng 3,82% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân 9 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 1,88% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,73%). Điều này cho thấy, biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng, dầu.

Trong tháng 9/2022, chỉ số giá vàng giảm 1,71% so với tháng trước; tăng 1,34% so với tháng 12/2021; tăng 4,06% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, bình quân 9 tháng năm 2022 tăng 6,22%.

Trong khi đó, chỉ số giá đô la Mỹ tháng 9/2022 tăng 0,53% so với tháng trước; tăng 2,87% so với tháng 12/2021 và tăng 3,45% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 9 tháng năm 2022 tăng 0,7%.

Theo Báo Đầu Tư Online

.
.
.