Thứ Năm, 27/10/2022, 20:15 (GMT+7)
.

Chưa xác định thời điểm kết thúc thu phí BOT cầu Rạch Miễu

(ABO) Qua gần 13 năm hoạt động, Dự án BOT cầu Rạch Miễu đã phát huy hiệu quả nhưng do nhiều nguyên nhân nên dự án chưa xác định thời điểm dừng thu phí.
Mỗi ngày đêm Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) có hơn 20.000 ô tô từ các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng qua lại. Gần đây, khi có đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, phà Rạch Miễu tạm nên số phương tiện qua cầu Rạch Miễu giảm. 
 
Tháng 9 vừa qua, doanh thu tại trạm thu phí giảm trên 300 triệu đồng so với tháng trước đó. Đặc biệt tại 2 trạm thu phí phụ ở xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre mỗi ngày có 190 ô tô các loại “vượt" trạm không mua vé; trong đó, có một số tài xế cho rằng dự án thu phí giai đoạn 2 (nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 60) là chưa hợp lý nên không chấp nhận mua vé qua trạm. 
Trạm thu phí cồn Thới Sơn đã tạm dừng hoạt động sau dịch Covid-19.
Trạm thu phí cồn Thới Sơn đã tạm dừng hoạt động sau dịch Covid-19.

Giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu Trần Thị Kim Uyên cho biết, thực hiện ý kiến của UBND tỉnh Bến Tre về việc hỗ trợ người dân trong dịch bệnh Covid-19, Trạm thu phí cầu Rạch Miễu đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc chưa tăng giá vé thu phí từ ngày 1-4-2021 theo quy định của Hợp đồng đã ký và do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Dự án BOT Rạch Miễu đã phải dừng thu phí từ ngày 19-7 đến ngày 10-9-2021 làm giảm nguồn thu của Dự án theo ước tính 60 tỷ đồng, đã gây nhiều khó khăn về tài chính cho công ty.

"Đến nay, doanh thu thực tế tại trạm thu phí chỉ đạt 85% so với doanh thu theo phương án tài chính đã ký kết" - bà Uyên cho biết thêm.

Hiện tại, do phương thức thu phí tại Trạm thu phí cầu Rạch Miễu - Quốc lộ 60 là thu phí hở nên tất cả xe cơ giới khi qua cầu Rạch Miễu đều phải đóng phí như nhau. Đối với các trường hợp “vượt" trạm thu phí phụ sẽ được lập biên bản, lưu hình ảnh để có biện pháp truy thu sau. Riêng trạm thu phí phụ tại cồn Thới Sơn (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay đã dừng thu phí.

HOÀNG LONG

 

.
.
.