Thứ Tư, 26/10/2022, 10:56 (GMT+7)
.

Làm giàu từ mô hình vườn - ao - chuồng

Với tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, ông Nguyễn Văn Truyền (xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) là một trong những nông dân điển hình trong phong trào Sản xuất - kinh doanh giỏi của xã Xuân Đông.

Trang tại nuôi heo của ông Truyền. Ảnh: LÊ HOÀNG
Trang tại nuôi heo của ông Truyền. Ảnh: LÊ HOÀNG

Trước đây, kinh tế gia đình rất khó khăn, nên ông Nguyễn Văn Truyền luôn trăn trở làm thế nào để vượt qua khó khăn. Thế là năm 2017, ông mạnh dạn thực hiện mô hình khép kín vườn - ao - chuồng trên diện tích đất sản xuất của gia đình.

Ông Truyền chia sẻ: “Qua nhiều lần tham dự các lớp tập huấn hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, tôi đã trăn trở rất nhiều về việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng đa canh. Lúc đầu, tôi chỉ đầu tư xây dựng 1 trại nuôi vài chục con heo, sau khi xuất chuồng trừ chi phí thu lãi khá cao. Thấy được hiệu quả từ mô hình nuôi heo kết hợp với trồng trọt trên đất vườn nên tôi đã đầu tư thêm”.

Ông Nguyễn Văn Truyền còn tích cực tham gia công tác từ thiện - xã hội như: Hằng năm đóng góp trên 50 triệu đồng sửa chữa các tuyến đường để đảm bảo cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Vào dịp tổng kết năm học, ông Truyền hỗ trợ 500 quyển tập cho các em có hoàn cảnh khó khăn; tham gia đóng góp các công trình phúc lợi xã hội như cầu, góp Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Hỗ trợ vốn nông dân”, xây dựng nhà đại đoàn kết, “Mái ấm nông dân”. Đặc biệt vào dịp tết, ông cùng Hội Nông dân xã Xuân Đông thực hiện “Tết làm việc nghĩa” hỗ trợ trên 50 suất quà, trị giá 300.000 đồng/phần cho hội viên khó khăn vui xuân, đón tết. Năm 2020, gia đình ông hỗ trợ 50 triệu đồng để cùng nhân dân xây dựng đường bê tông ở tổ 17,18 (ấp Tân Ninh).

Để mô hình nuôi heo đạt hiệu quả cao, ông Truyền đã mày mò, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả để về áp dụng vào mô hình của gia đình.

Đến nay, tổng đàn heo của gia đình ông lên đến trên 2.500 con (heo nái trên 250 con, còn lại là heo thịt). Tổng thu từ nuôi heo năm 2017 là 900 triệu đồng, trừ chi phí ông thu lãi 500 triệu đồng. Đến năm 2021, tổng thu từ nuôi heo trên 2 tỷ đồng, ông thu lãi 900 triệu đồng.

Từ đó, ông mở rộng mô hình vườn  - ao - chuồng theo hướng trang trại tổng hợp với đầy đủ các loại hình như nuôi heo, nuôi cá, trồng cây ăn trái… Đến nay, gia đình ông có trên 2,55 ha trồng dừa và bưởi da xanh; thu hoạch bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh bình quân mỗi năm 80 tấn dừa, 50 tấn bưởi da xanh và 5 tấn cá.

Với mô hình này, mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi hơn 1 tỷ đồng. Để đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, gia đình ông đã xây dựng các hầm biogas vừa xử lý phân thải, hạn chế dịch bệnh, vừa làm chất đốt giúp giảm chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Ông Truyền cho biết, nhờ công tác tuyên truyền vận động, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cũng như phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi do Hội Nông dân xã Xuân Đông phát động, mà gia đình ông cũng như một số hội viên nông dân xã đã chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo mô hình đa canh và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, những năm qua, ông Truyền đã hỗ trợ từ 25 đến 30 hộ nghèo, hộ khó khăn về cây, con giống không tính lãi; hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Kết quả có từ 10 đến 17 hộ thoát nghèo, kinh tế ổn định và thu nhập cao.

Với kết quả trên, từ năm 2017 đến nay, ông Nguyễn Văn Truyền đạt nhiều danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi năm 2018 - 2020.

SONG AN

 

.
.
.