Thứ Bảy, 29/10/2022, 20:11 (GMT+7)
.

Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Quý: Nỗ lực nâng cao thu nhập cho thành viên

Sau khoảng 5 năm được thành lập và đi vào hoạt động, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phú Quý (xã Phú Quý, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã không ngừng mở rộng mạng lưới cấp nước sạch, góp phần giúp xã Phú Quý đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

HTX Nông nghiệp Phú Quý đã xây dựng mã số vùng trồng trên cây sầu riêng để hướng tới xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
HTX Nông nghiệp Phú Quý đã xây dựng mã số vùng trồng trên cây sầu riêng để hướng tới xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

MỞ RỘNG MẠNG LƯỚI CẤP NƯỚC SẠCH

Thời điểm trước năm 2017, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh trên địa bàn xã Phú Quý còn thấp (khoảng 60% - 70%). Do đó, việc HTX được thành lập vào năm 2017 với tiền thân là Tổ hợp tác Cung cấp nước sạch Phú Quý có ý nghĩa rất lớn đối với xã.

Với thành tích đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX Phú Quý, đặc biệt là trong việc cung cấp nước sạch nông thôn, ông Lương Văn Hận vinh dự là 1 trong 22 doanh nhân của tỉnh Tiền Giang được UBND tặng Bằng chứng nhận Doanh nhân Tiền Giang tiêu biểu năm 2022.

Với việc lựa chọn hướng đi phù hợp, tận dụng những lợi thế vốn có, hoạt động của HTX đã đi vào nền nếp, ổn định và ngày càng phát triển. Số lượng thành viên không ngừng tăng, mạng lưới cấp nước được mở rộng sang các xã lân cận.

Hiện nay, HTX có khoảng 1.860 thành viên, 6 trạm cấp nước với 8 giếng khoan cung cấp nước sạch cho gần 2.000 hộ dân trên địa bàn các xã Phú Quý, Mỹ Long, Nhị Quý. Do số hộ dân đăng ký sử dụng nước của HTX ngày càng nhiều nên đơn vị đã thường xuyên nâng cấp, mở rộng hệ thống đường ống dẫn nước để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Song song với việc mở rộng mạng lưới cung cấp nước sạch, HTX luôn chú trọng đến chất lượng nguồn nước sinh hoạt. Hằng tháng, HTX cử lực lượng chuyên môn đến kiểm tra chất lượng nguồn nước, để nước sinh hoạt đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật.

Ông Lương Văn Hận, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho biết, do nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân trong mùa khô tăng cao nên có thời điểm, một số hộ dân ở cuối đường ống bị thiếu nước. Do đó, hiện HTX đang thực hiện các thủ tục để xin khoan thêm 1 giếng nước nhằm đảm bảo cung cấp đủ nước sạch phục vụ người dân.

HƯỚNG TỚI TIÊU THỤ SẦU RIÊNG BỀN VỮNG

Phát triển kinh tế vườn là thế mạnh tại xã Phú Quý. Do đó, hầu hết các thành viên của HTX đều có vườn, trong đó cây trồng chủ yếu là sầu riêng. Những năm qua, HTX đã liên kết với các đại lý vật tư nông nghiệp giúp thành viên mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với giá cạnh tranh.

Ngoài ra, HTX còn đứng ra giới thiệu để HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp (xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy) thu mua sầu riêng của các thành viên. Điều này góp phần hạn chế tình trạng thương lái ép giá nông dân khi đến mùa thu hoạch rộ.

HTX Nông nghiệp Phú Quý đã xây dựng mã số vùng trồng trên cây sầu riêng để hướng tới xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
HTX Nông nghiệp Phú Quý đã xây dựng mã số vùng trồng trên cây sầu riêng để hướng tới xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Theo ông Lương Văn Hận, để giúp thành viên trồng sầu riêng nâng cao thu nhập, đặc biệt là sau khi trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, HTX đang xây dựng mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ trái sầu riêng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Khi tham gia sản xuất theo chuỗi liên kết, ngoài việc được đảm bảo đầu ra, thành viên sẽ được hỗ trợ 50% chi phí phân bón.

Để thực hiện mô hình liên kết này, hiện HTX đã hoàn chỉnh thủ tục đề nghị cấp mã số vùng trồng cho 105 ha sầu riêng với 255 hộ là thành viên của HTX. Khi được cấp mã số vùng trồng, HTX sẽ liên kết với một doanh nghiệp tại Hà Nội để xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Ông Lương Văn Hận bày tỏ: “Hiện HTX đã hoàn tất các thủ tục trong xây dựng mô hình liên kết. HTX kỳ vọng sau khi được cấp mã số vùng trồng và xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, đầu ra trái sầu riêng sẽ ổn định và giá bán cao hơn, giúp thành viên nâng cao thu nhập”.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.