Thứ Hai, 21/11/2022, 20:56 (GMT+7)
.

Đổi thay ở xã Long Vĩnh

Xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đã góp phần lớn trong việc thay đổi diện mạo nông thôn của xã Long Vĩnh (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang), từ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp đến phát triển kinh tế.

THAY “ÁO” MỚI

Hạ tầng giao thông là một trong những điểm sáng trong công cuộc xây dựng NTM, góp phần “thay áo” mới cho Long Vĩnh tinh tươm hơn. Nhờ đó, đến nay Long Vĩnh có 2 tuyến đường liên xã có tổng chiều dài 2 km đã được trải nhựa và gắn hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc theo quy định và đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Văn Thiện thu nhập trung bình 300 triệu đồng/năm thông qua bán mai chiếu thủy nu trực tiếp cho khách hàng và các kênh thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Văn Thiện thu nhập trung bình 300 triệu đồng/năm thông qua bán mai chiếu thủy nu trực tiếp cho khách hàng và các kênh thương mại điện tử.

Cùng với đó, 14/14 tuyến đường ấp, đường liên ấp trên địa bàn xã được đầu tư cứng hóa, với tổng chiều dài hơn 21 km; 12/12 tuyến đường ngõ, xóm cũng đã được đầu tư cứng hóa, với tổng chiều dài gần 9,3 km. Chưa kể, đến với Long Vĩnh hôm nay, chúng ta dễ dàng nhìn thấy các trục đường trên đều được phủ xanh với các bờ hoa, cây xanh đẹp mắt.

Theo UBND xã Long Vĩnh, 2 tuyến đường liên xã dài 1,9 km được trồng cây xanh, hoa kiểng và trang bị hệ thống chiếu sáng, với 113 bóng đèn. Các tuyến đường ấp, đường liên ấp, đường ngõ, xóm cũng đã được thực hiện đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, đạt 100% theo quy định.

Để có được “chiếc áo” mới như hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền trong công tác vận động nhân dân, các đoàn thể của xã cũng đã tích cực tham gia thực hiện các công trình chung tay xây dựng NTM thông qua mô hình các tuyến đường tự quản, thực hiện trồng hoa, dọn vệ sinh định kỳ trên các đường huyện, liên xã, liên ấp trên địa bàn.

Đơn cử như đoạn đường dài 500 m (ấp Thới Hưng A) thuộc tuyến đường kiểu mẫu huyện lộ 16C do Xã đoàn Long Vĩnh phụ trách luôn đảm bảo xanh - sạch - đẹp. Bí thư Xã đoàn Long Vĩnh Phạm Hoàng Ngởi cho biết, trong năm qua, Xã đoàn đã huy động hơn 100 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia trồng, chăm sóc hoa, cây xanh, làm cỏ với tổng cộng 15 ngày công. Cùng với đó, Xã đoàn thường xuyên vận động và phối hợp với người dân chỉnh trang cây xanh định kỳ hằng tháng.

Không chỉ sáng - xanh - sạch - đẹp, các tuyến đường trên địa bàn xã Long Vĩnh còn đảm bảo an ninh trật tự với hệ thống camera quan sát. Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh Huỳnh Thanh Nhân cho biết: “Xã đã lắp đặt và vận động người dân lắp đặt camera ở 30 điểm ngã ba, ngã tư của các tuyến đường trên địa bàn xã, với tổng số 60 camera đang hoạt động. Nhờ đó, công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã được đảm bảo và góp phần xây dựng ấp thông minh Thới Hưng A, một trong những chỉ tiêu trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

Bên cạnh chỉnh trang cảnh quan, công tác đảm bảo môi trường trên địa bàn xã cũng được đảm bảo, với 2.251/2.352 hộ dân (đạt 95,7%) đăng ký thu gom rác tập trung. Rác sinh hoạt của các hộ dân được thu gom định kỳ 2 lần/tuần đảm bảo không để ứ đọng làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm. Qua công tác tuyên truyền vận động, người dân đã thay đổi thói quen, giữ gìn môi trường chung.

Anh Huỳnh Minh Chánh (ấp Thới An A) cho biết: “Tôi và gia đình phân loại rác thải hữu cơ rồi đưa xử lý vào hố ủ để làm phân bón, còn rác vô cơ được tập kết ra trước đường để xe dễ thu gom. Dần dần, gia đình tôi hình thành thói quen về phân loại cũng như tập kết rác đúng nơi quy định hằng tuần”.

NÉT MỚI KINH TẾ NÔNG THÔN

Diện mạo kinh tế nông thôn của Long Vĩnh cũng có nhiều đổi mới khi xây dựng NTM kiểu mẫu, với một số điểm nhấn nổi bật. Cụ thể, xã Long Vĩnh hiện có Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Hưng Hòa, với 109 thành viên. HTX hoạt động hiệu quả nhiều năm liền, với doanh thu bình quân đạt khoảng 1,3 tỷ đồng/năm.

Những đổi mới trong phát triển kinh tế nông thôn giúp nâng cao thu nhập của người dân trên địa bàn xã Long Vĩnh. Thông qua các mô hình sản xuất, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 trên địa bàn xã đạt 71,15 triệu đồng (cao hơn 11% so với mức thu nhập áp dụng đối với xã NTM nâng cao), đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

HTX đảm bảo đầu ra ổn định cho thành viên với giá cả thu mua đảm bảo cao hơn giá thị trường từ 100 - 300 đồng/kg. Cùng với đó, HTX còn là “chỗ dựa” cho các thành viên khó khăn khi hỗ trợ tín dụng nội bộ để đầu tư sản xuất nông nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Công tác ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp cũng được UBND xã đẩy mạnh thực hiện. Bưởi được xác định là một trong những cây trồng chủ lực của xã đã được áp dụng truy xuất nguồn gốc, ghi nhật ký canh tác và quản lý mua bán, thống kê sản phẩm trên phần mềm Excel, đang đề nghị cấp mã vùng trồng.

Đặc biệt, xã Long Vĩnh có vườn mai chiếu thủy nu của ông Nguyễn Văn Thiện (ấp Thới An A) với diện tích hơn 2 ha được chứng nhận quyền sử dụng thương hiệu Mai chiếu thủy nu Gò Công. Với chứng nhận này, vườn mai của ông Nguyễn Văn Thiện có nhiều thuận lợi trong đầu ra. “Tôi bắt đầu trồng mai từ năm 2014 đến nay. Vườn của tôi bán sản phẩm đa dạng từ cây giống, cây phôi đến bonsai, kiểng cổ phục vụ nhu cầu của khách hàng. Khi được cấp giấy chứng nhận, sản phẩm của tôi được khách hàng tin tưởng hơn, nhờ đó đầu ra ổn định với thu nhập trung bình khoảng 300 triệu đồng/năm”- ông Thiện chia sẻ.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh Huỳnh Thanh Nhân, hiện tại, bưởi và mai nu là 2 sản phẩm chủ lực của xã được bán qua kênh thương mại điện tử. Trong đó, nhà vườn trồng mai chiếu thủy nu thông qua Zalo, Facebook đã xuất bán 1.000 cây mai sang Indonesia.

Bên cạnh sản xuất, nhiều nông dân như ông Trần Trọng Tân (ấp Thới An B) còn thực hiện mô hình du lịch với vườn bưởi, khu nuôi cá sấu thu hút người dân trong và ngoài xã đến tham quan. Vườn mai chiếu thủy nu của ông Nguyễn Văn Thiện cũng là một trong những mô hình thu hút du lịch của xã. “

Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cấp mã số vùng trồng cho cây bưởi. Bên cạnh đó, xã sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho nông dân kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử để mở rộng đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm”- Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh Huỳnh Thanh Nhân cho biết thêm.

CAO THẮNG

.
.
.