Thứ Hai, 28/11/2022, 14:06 (GMT+7)
.

Khởi sắc trên quê hương Hòa Khánh

Từ một xã còn nhiều khó khăn, nhưng bằng tinh thần đồng lòng, chung sức, vượt khó của cả hệ thống chính trị và đóng góp của nhân dân, đến nay xã Hòa Khánh (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã cơ bản xây dựng đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

SẮC DIỆN MỚI

Về Hòa Khánh, chạy xe bon bon trên các tuyến đường trải nhựa thẳng tắp, xuyên qua những vườn sầu riêng nặng trĩu quả, chúng tôi đã cảm nhận được sức sống NTM đang dần “thay da đổi thịt” từng ngày nơi đây. Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Bùi Văn Hữu phấn khởi cho biết, một trong những đổi thay dễ dàng cảm nhận là kết cấu hạ tầng giao thông không ngừng được cải thiện, nâng chất, đáp ứng nhu cầu đi lại và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã có 4 tuyến đường xã, 2 tuyến đường ấp được nhựa hóa 100%; 37/43 tuyến đường xóm được bê tông cứng hóa.

Người dân xã Hòa Khánh chăm lo phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất.
Người dân xã Hòa Khánh chăm lo phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất.

Với lợi thế phát triển kinh tế nông nghiệp, thời gian qua xã Hòa Khánh đã mạnh dạn hướng dẫn người dân linh hoạt chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật theo hướng nâng cao giá trị gia tăng gắn với phát triển bền vững trên cơ sở phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương...

Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản, Hợp tác xã Nông nghiệp Hòa Khánh được thành lập năm 2020, với 50 thành viên, vốn điều lệ 50 triệu đồng, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực liên kết tiêu thụ sản phẩm và cung ứng vật tư nông nghiệp. Đây cũng là nền tảng quan trọng góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM của địa phương.

Một trong những vấn đề quan trọng được lãnh đạo xã Hòa Khánh xác định khi xây dựng NTM là làm sao nâng cao mức thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Theo kết quả điều tra cung cầu lao động năm 2022 cho thấy, toàn xã có trên 70% người trong độ tuổi lao động có việc làm. Số hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã giảm đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của Hòa Khánh hiện nay là 3,15%; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 62 triệu đồng/năm.

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, xã Hòa Khánh còn quan tâm đến các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục. Theo đó, cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn xã được tăng cường đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân; 7/7 ấp trong vòng 5 năm đạt danh hiệu ấp văn hóa; trên 90% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học đạt trên 80%…

Phấn khởi trước những đổi thay của xã, bà Nguyễn Thị Thanh (ấp Hòa Phúc, xã Hòa Khánh) chia sẻ: “So với 10 năm trước đây, Hòa Khánh đổi thay nhiều lắm. Đường sá không còn lầy lội, nhiều ngôi nhà kiên cố được mọc lên, đời sống của người dân cũng khấm khá nhờ làm kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là trồng các cây sầu riêng, mít…”.

TIẾP TỤC NỖ LỰC

Nhận định về chặng đường đã qua cũng như mục tiêu sắp tới, đồng chí Bùi Văn Hữu cho biết, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM vào năm 2019, xã chỉ mới đạt 6 tiêu chí, 2 năm liên tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19, nhưng đến nay xã đã phấn đấu cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và trình các ngành chức năng thẩm tra, xem xét.

Qua quá trình xây dựng NTM, xã Hòa Khánh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc, trong đó trọng tâm phải kể đến là phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, phải làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Bên cạnh đó là tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, minh bạch trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM.

“Bên cạnh những thuận lợi, trong xây dựng NTM xã Hòa Khánh cũng gặp không ít khó khăn như tiến độ thi công một số công trình còn chậm; ý thức của một bộ phận nhỏ người dân chưa cao trong việc bảo vệ môi trường, còn vứt rác không đúng nơi quy định…”- đồng chí Bùi Văn Hữu cho biết thêm.

Theo UBND xã Hòa Khánh, trong thời gian tới, xã Hòa Khánh sẽ thực hiện các giải pháp để tổ chức duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM đã đạt được, làm cơ sở, động lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội ở địa phương; chú trọng vào 4 nhóm nội dung cụ thể: Nhóm quy hoạch; nhóm hạ tầng kinh tế, xã hội; nhóm kinh tế và tổ chức sản xuất và nhóm hệ thống chính trị. Trong đó, xã sẽ chú trọng tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức độ hưởng thụ cho người dân; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập cho nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân và học sinh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

PHI CÔNG

 

.
.
.