Thứ Ba, 22/11/2022, 09:37 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Vụ lúa thu đông - Nông dân có lãi thấp

Do chi phí đầu vào tăng cao, năng suất không cao nên vụ lúa thu đông tại các huyện phía Đông năm nay, nông dân thu lãi thấp. Thời điểm này, nông dân các huyện, thị phía Đông đang bước vào cao điểm thu hoạch lúa thu đông. Thực hiện chủ trương cắt vụ để “né” mặn của ngành Nông nghiệp nên diện tích sản xuất lúa thu đông tập trung chủ yếu tại huyện Gò Công Tây và TX. Gò Công.

NĂNG SUẤT KHÔNG CAO

Ghi nhận tại huyện Gò Công Tây, thời điểm này, nhiều diện tích lúa thu đông đã thu hoạch xong. Đang đứng chờ máy gặt đập liên hợp đến thu hoạch lúa, ông Lương Văn Sơn (xã Yên Luông) cho biết, 1,3 ha đất của gia đình vụ này xuống giống Đài Thơm 8. Vụ này thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến năng suất lúa. Theo ước tính của ông Sơn, vụ này năng suất lúa thu đông chỉ đạt khoảng 6 tấn/ha.

Thu hoạch lúa thu đông tại xã Tân Trung.
Thu hoạch lúa thu đông tại xã Tân Trung.

Cũng tại huyện Gò Công Tây, ông Trần Công Hậu (xã Thành Công) vừa thu hoạch xong 0,5 ha lúa thu đông của gia đình. Vụ này, gia đình ông xuống giống ST 25. Tuy nhiên, do lúa đang trong giai đoạn ngậm sữa gặp mưa nhiều nên ảnh hưởng đến năng suất, một số bị đổ ngã. Ông Hậu bày tỏ: “Vụ này chi phí tất cả đều tăng, trong khi đó năng suất thấp. Vụ lúa này chỉ đủ trả tiền phân, thuốc, máy cày, máy phóng”.

Theo ông Võ Minh Luân, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Quới (huyện Gò Công Tây), vụ lúa thu đông năm nay, thành viên của HTX xuống giống khoảng 50 ha lúa. Thời điểm này, người dân đã thu hoạch gần dứt điểm. Tuy nhiên, năm nay, do năng suất không cao, chi phí đầu vào tăng mạnh nên lợi nhuận của người dân không nhiều.

Tương tự tại TX. Gò Công, thời điểm này, nông dân đang thu hoạch rộ vụ lúa thu đông. Lúc chúng tôi đến cũng là thời điểm ông Sáu Mạnh (xã Tân Trung) đang xem máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa. Năm nay, 6 công đất của ông gieo sạ giống OM 5451. Theo ông Mạnh, so với các ruộng xung quanh, vụ này, lúa ông tương đối trúng, nhưng năng suất cũng không quá cao.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Quí, thực hiện chủ trương cắt vụ của ngành Nông nghiệp, trong vụ lúa thu đông năm nay, người dân trên địa bàn huyện đã tuân thủ việc cắt vụ, chỉ có khoảng vài trăm ha xuống giống theo kế hoạch. Bắt đầu từ tháng 11, người dân địa phương đã xuống giống vụ lúa đông xuân. Dự kiến đến cuối tháng 11, huyện sẽ hoàn thành việc xuống giống.

 

GIÁ LÚA TĂNG

Cũng như nhiều năm trước, năng suất lúa thu đông luôn thấp hơn các vụ còn lại trong năm. Tuy nhiên, giá lúa vụ này tăng hơn so với các vụ trước. Đang đứng xem thương lái cân lúa, ông Lê Ngọc (xã Long Chánh, TX. Gò Công) cho biết, vụ lúa này, gia đình gieo sạ 1,2 ha lúa Nàng Hoa 9. Trước ngày thu hoạch, thương lái đặt cọc mua lúa với giá 6.400 đồng/kg. Ông Ngọc chia sẻ: “Vụ này lúa thất, năng suất chỉ khoảng 5,5 tấn/ha.

Năng suất lúa thu đông thấp.
Năng suất lúa thu đông thấp.

Năm nay, giá phân bón dù có giảm nhưng vẫn còn quá cao. Giá thuê nhân công quá cao, nhưng cũng không có người làm. Tính ra, vụ này giá lúa có tăng hơn, nông dân lãi khoảng 1 triệu đồng/công, chưa tính công nhà”.

Theo ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hiển (huyện Gò Công Tây), giá lúa thu đông năm nay cao hơn so với vụ hè thu khoảng vài trăm đồng/kg. Hiện lúa Đài Thơm 8 có giá 6.300 đồng/kg, Nàng Hoa 9 là 6.500 đồng/kg, ST 25 là 8.000 đồng/kg, OM 5451 là 6.200 đồng/kg. Riêng lúa VD 20 có giá khoảng 9.000 đồng/kg, nhưng không có hàng.

Cũng theo ông Danh, những hộ dân thu hoạch đầu vụ do ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất thấp, về sau năng suất cao hơn. Giá lúa tăng do giá gạo các loại tăng khoảng 1.000 đồng/kg. Đến thời điểm này, doanh nghiệp đã thu mua được khoảng 7.000 tấn lúa.

T. ĐẠT

.
.
.