Chủ Nhật, 22/01/2023, 06:47 (GMT+7)
.

Giá xăng dầu hôm nay (22-1): Tuần tăng thứ 2 chào năm mới

Giá xăng dầu tuần này đã có thêm 1 tuần tăng giá được thúc đẩy bởi sự lạc quan về nhu cầu phục hồi tại Trung Quốc. Giá dầu Brent tiến sát mức 88 USD/thùng.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu đã tăng 3 phiên và giảm 2 phiên. Giá dầu tăng, giảm theo dự báo thị trường của OPEC và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), khả năng suy thoái kinh tế của Mỹ và triển vọng phục hồi nhu cầu tại Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

a
Giá xăng dầu tăng tuần thứ 2 liên tiếp. Ảnh minh họa: Reuters

Trong tuần, giá dầu Brent ghi nhận mức tăng 2,8%, giá dầu WTI tăng 1,8%. Cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn này đã đánh dấu mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp.

Giá dầu bắt đầu tuần bằng một phiên giao dịch giảm hơn 1 USD khi các nhà giao dịch chốt lời từ đợt tăng mạnh của tuần trước. Mặc dù lao dốc nhưng giá của cả dầu Brent và WTI đều giữ gần mức cao nhất trong tháng này do việc nới lỏng các hạn chế dịch Covid-19 ở Trung Quốc làm tăng hy vọng phục hồi nhu cầu tại quốc gia Đông Á này.

Trong phiên giao dịch kế tiếp, giá dầu đã đảo chiều với dầu WTI tăng nhẹ, dầu Brent tăng gần 2%. Sự leo dốc này chịu tác động bởi dữ liệu tăng trưởng kinh tế hàng năm yếu của Trung Quốc nhưng vẫn vượt kỳ vọng.

Năm 2022, tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 3%, thấp hơn so với mục tiêu (khoảng 5,5%). Tuy nhiên, dữ liệu này vẫn cao hơn so với dự báo của các nhà phân tích sau khi Trung Quốc gỡ bỏ chính sách không Covid-19 vào tháng 12-2022.

Đà leo dốc của giá dầu đã dừng lại ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần. Giá dầu giảm khoảng 1% do lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế ở Mỹ lấn át sự lạc quan về việc Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế dịch Covid-19 sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu thô.

Trong hai phiên cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng thêm hơn 2%.

Charu Chanana, chiến lược gia thị trường tại Saxo Capital Markets, nhận xét giá tăng khi sự lạc quan của Trung Quốc tiếp tục ngự trị.

Theo chiến lược gia này, các báo cáo cho biết số ca mắc Covid-19 của Trung Quốc đã đạt đến đỉnh điểm càng làm tăng thêm sự lạc quan rằng nhu cầu sẽ bắt đầu phục hồi bền vững hơn ở nước này.

Reuters trích dẫn số liệu mới về nhu cầu của Trung Quốc cho thấy nước này đã tăng gần 1 triệu thùng/ngày trong tháng 11-2022 lên 15,41 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ tháng 2-2022, báo hiệu sự gia tăng nhu cầu trong năm nay. Nếu nhu cầu tăng mạnh này của Trung Quốc thành hiện thực, nó sẽ khiến nguồn cung của thị trường dầu mỏ bị thắt chặt, tạo thêm tiềm năng tăng giá.

Cũng trong tuần, OPEC cho biết nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong năm nay do việc nới lỏng các biện pháp kiềm chế dịch Covid-19 của nước này và sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Đồng quan điểm, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế dịch Covid-19 sẽ đưa nhu cầu toàn cầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay.

a
OPEC dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong năm nay và sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Ảnh minh họa: Oilprice

Trong tuần, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy các kho dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước tăng 8,4 triệu thùng, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6-2021.

Ngoài yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng đến từ Trung Quốc, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm chuyển sang các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn cũng đẩy giá dầu leo dốc.

Theo Bloomberg, giá dầu sẽ biến động mạnh hơn trong tương lai. Còn theo John Kilduff của Again Capital, giá dầu tăng do nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhiều khả năng, chuỗi tăng giá này của dầu sẽ tiếp tục kéo dài sang tuần sau. Nếu như vậy, dầu sẽ xác lập hat-trick tăng giá đầu tiên trong năm 2023.
Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 22-1 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.352 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.155 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.634 đồng/lít; dầu hỏa không quá 21.809 đồng/lít và dầu mazut không quá 13.633 đồng/kg.

Theo qdnd.vn

.
.
.