Thứ Hai, 27/02/2023, 09:36 (GMT+7)
.

Nhiều loại nông sản giá thấp

Dù đang bước vào mùa khô, nhưng giá một số loại trái cây có múi và dừa lại giảm và thấp hơn những năm trước.

So với thời điểm này của năm trước, giá dừa tươi giảm gần một nửa, giá dừa khô thì vẫn nằm ở mức thấp.

GIÁ DỪA GIẢM

Thời điểm này, dù đang bước vào mùa nóng, nhưng giá dừa tươi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang ở mức khá thấp. Ông Nguyễn Văn Đức, nông dân trồng dừa Mã Lai tại xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo cho biết, thời điểm này của năm 2022, dừa Mã Lai có giá 80.000 đồng/chục. Còn hiện giá loại dừa này chỉ có 50.000 đồng/chục, giảm gần một nửa so với năm trước. Với mức giá này, người trồng dừa có lợi nhuận thấp.
Đang xem thương lái bẻ dừa, bà Nguyễn Thị Dung (xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo) cho biết, gia đình bà trồng 1 công dừa Xiêm xanh. Đến đợt thu hoạch, thương lái báo giá 35.000 đồng/chục, thấp hơn nhiều so với năm trước.

Thương lái thu hoạch dừa tươi tại xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo.
Thương lái thu hoạch dừa tươi tại xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo.

Cùng với dừa tươi, giá dừa khô trên địa bàn tỉnh cũng nằm ở mức thấp trong thời gian dài. Những ngày gần đây, giá dừa khô dù có tăng nhẹ nhưng nhìn chung vẫn còn thấp. Chị Thủy, một thương lái thu mua dừa ở xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo cho biết, giá dừa xuống thấp cách nay khoảng 8 tháng. Hiện dừa  khô được thu mua với giá từ 10.000 đến 30.000 đồng/chục, tùy theo lớn nhỏ. Với mức giá này, người trồng dừa sẽ lỗ.

Theo lãnh đạo UBND huyện Chợ Gạo, hiện trên địa bàn huyện có Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico Tiền Giang xây dựng nhà máy chế biến trái cây và dừa với quy mô lớn. Song do mới hoạt động nên các hợp tác xã (HTX) cũng gặp khó khăn trong việc liên kết với nhà máy để tiêu thụ sản phẩm. Do mới sản xuất nên sản lượng, nhu cầu về nguyên liệu chưa có nhiều. Mặt khác, giá cả giữa HTX bán cho nhà máy cũng như là nông dân bán lại cho HTX chưa thống nhất. Huyện đã đánh giá và xây dựng vùng trồng dừa hữu cơ 109 ha thuộc 3 xã Bình Ninh, Xuân Đông và Hòa Định. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung phát triển sản xuất dừa hữu cơ, chủ yếu trên vùng dừa hiện tại.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đông Nguyễn Hữu Hạnh, toàn xã hiện có 688 ha dừa, trong đó diện tích trồng dừa bán trái khô chiếm khoảng 90%. Sau tết, giá dừa khô trên địa bàn xã tăng nhẹ khoảng 7.000 - 8.000 đồng/chục. Hiện nếu nhà vườn tự bẻ thì bán được với giá 40.000 đồng/chục, còn thương lái bẻ thì giá 30.000 đồng/chục. Nhìn chung, giá dừa khô như vậy vẫn còn thấp, người trồng dừa không có lời.

CAM, BƯỞI GIÁ THẤP

Những ngày gần đây, giá một số loại trái cây trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với thời điểm này của hằng năm. Tại Chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim (xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành), trái cây về chợ khá nhiều như: Cam sành, bưởi, sa pô…

Theo các chủ vựa trái cây ở chợ, lượng cam sành năm nay nhiều hơn năm trước nhưng giá thấp và sức tiêu thụ rất chậm. Giá cam sành những ngày gần đây đã tăng nhẹ với giá thu mua tại vựa từ 5.000 - 8.000 đồng/kg tùy theo chất lượng trái (trước đây chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng/kg), nhưng vẫn tiêu thụ khá chậm.

“Giá này vẫn còn khá thấp. Năm rồi, cam sành có giá từ 10.000 đồng/kg trở lên. Nguyên nhân giá cam sành giảm mạnh là do sản lượng nhiều, thị trường tiêu thụ chậm, bị “đụng chợ” và trùng mùa với cam ở các tỉnh miền ngoài” - một chủ vựa thu mua cam sành cho biết.

Bên cạnh một số loại trái cây giảm giá thì vẫn có một số loại trái được giá như chanh. Ông Trần Văn Cường (ấp Hưng Điền, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước) cho biết: “Nhà tôi trồng gần 2,7 ha chanh không hạt. Từ sau tết đến nay, tôi đã thu hoạch được gần 4 tấn. Giá chanh có biến động, nhưng vẫn giữ mức cao. Những ngày gần đây, tôi bán được với giá 19.500 đồng/kg, mang lại thu nhập khá”.

Ngoài cam sành, giá các loại bưởi tại Chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim năm nay cũng giảm khá mạnh. Bưởi lông Cổ Cò loại 1 có giá 11.000 đồng/kg, bưởi da xanh loại I giá 25.000 đồng/kg. So với năm trước, giá các loại bưởi giảm hơn 10.000 đồng/kg.

Bà Hồ Thị Bé Tư, chủ vựa bưởi ở Chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim cho biết: “Mọi năm, qua tết, trái cây bán rất hút hàng, nhưng năm nay giá giảm và không có nhiều đơn đặt hàng. Từ đầu năm đến nay, ngày cúng (giữa tháng và cuối tháng âm lịch) vựa của tôi xuất đi được 3 - 4 tấn/ngày, còn ngày thường chỉ hơn 1 tấn. Thời điểm này của năm ngoái, mỗi ngày tôi xuất bán được gấp đôi so với năm nay”.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, giá sa pô sau tết cũng giảm so với cùng kỳ năm trước. Hiện giá sa pô dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg (năm trước giá từ 13.000 đồng/kg trở lên, có thời điểm hơn 15.000 đồng/kg).

Theo các chủ vựa, sa pô năm nay về chợ nhiều, nhưng thị trường chính ở miền Bắc tiêu thụ chậm nên giá giảm hơn so với năm ngoái. Những ngày tới, giá sa pô có thể tăng khi lượng sa pô về chợ giảm.

ANH THƯ - PHAN THẮNG

.
.
.