Thứ Hai, 20/03/2023, 21:45 (GMT+7)
.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Dù trong hoàn cảnh nào, cựu chiến binh (CCB) Cao Văn Hoàng (ấp Phú Lợi C, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cũng luôn cần cù, chịu khó lao động sản xuất, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương. Ông Hoàng nhập ngũ vào năm 1977, đến năm 1982 trở về địa phương tiếp tục lao động sản xuất.

VƯỢT KHÓ

Do đất trồng lúa không mang lại hiệu quả, lại thiếu vốn đầu tư, nên cuộc sống của gia đình ông rất khó khăn. Nhưng khó khăn không làm ông chùn bước. Ông đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng sang trồng dừa và chăn nuôi gia súc, gia cầm. “Ngoài làm vườn, tôi còn nuôi gà ri sinh sản và nuôi heo. Không đủ vốn, tôi nhờ sự giúp đỡ của Hội CCB, vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng. Đồng thời, tận dụng nguồn vốn từ quỹ Vì đồng đội, vốn xoay vòng cộng với vốn tích lũy được, tôi nuôi gà, heo theo hình thức “lấy ngắn nuôi dài”, tạo thu nhập và vốn đầu tư cho tương lai” - ông Hoàng chia sẻ.

Ông Hoàng thăm trại gà ri.
Ông Hoàng thăm trại gà ri.

Theo ông, muốn có vốn đầu tư phát triển kinh tế thì phải tiết kiệm và làm việc có kế hoạch, chi tiêu hợp lý, bắt đầu làm từ quy mô nhỏ từng bước rút kinh nghiệm nâng dần thành quy mô lớn. Trong chăn nuôi, ông luôn trăn trở làm thế nào để vừa tăng lợi nhuận lại giảm được chi phí. Thế là ông hợp đồng mua thức ăn với một đại lý cấp 1 và áp dụng phương thức trộn thức ăn để giảm giá thành chăn nuôi.

Trải qua bao tháng năm vất vả, đến nay gia đình ông Hoàng phát triển và duy trì đàn vật nuôi lên đến: 100 con heo nái, 900 con heo thịt và 20.000 con gà ri; đồng thời, chăm sóc 0,4 ha đất trồng dừa Mã Lai. Nhờ đó, hằng năm gia đình ông thu nhập khoảng 900 triệu đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi, ông Hoàng cho biết: “Tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật do các cấp tổ chức. Trong các cuộc họp chi hội, tôi luôn lắng nghe và học hỏi những hội viên có kinh nghiệm, từ đó áp dụng cho mô hình của gia đình. Đồng thời, gia đình áp dụng khoa học - kỹ thuật vào xử lý phân trước khi đưa ra môi trường và thường xuyên vệ sinh chuồng trại để đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi”.

CHIA SẺ

Giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, ngoài việc tích cực lao động sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Hoàng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và công tác Hội tại địa phương; vận động người dân thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động.

Ông Hoàng còn tạo điều kiện, giúp nhiều lao động, gia đình hội viên CCB khó khăn có việc làm và thu nhập ổn định bằng nhiều hình thức như: Chia sẻ về kỹ thuật, mô hình chăn nuôi heo khép kín, cách làm kinh tế hộ gia đình, cho mượn vốn để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, ông Hoàng còn tích cực tham gia đóng góp để xây dựng, sửa chữa đường, làm cầu, quỹ Vì người nghèo, quỹ an sinh xã hội.

Với thành tích trên, ông Hoàng được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen cấp huyện, tỉnh, Trung ương. Vinh dự hơn nữa, mô hình chăn nuôi khép kín của gia đình ông Hoàng được Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương vào tham quan và đánh giá cao vào năm 2020.

"Học tập phẩm chất cao quý và sáng ngời ở Bác là việc làm quan trọng và rất có ý nghĩa trong cuộc đời của tôi. Tôi sẽ tích cực vận động con cháu và thanh thiếu niên tại địa phương tích cực lao động sản xuất, tu dưỡng và rèn luyện bản thân, học tập phẩm chất của Bác Hồ để tiếp tục cống hiến và đóng góp nhiều hơn nữa cùng chính quyền xây dựng xã Phú Kiết ngày càng giàu đẹp hơn”.

CỰU CHIẾN BINH CAO VĂN HOÀNG

LÊ TRANG

.
.
.