Thứ Bảy, 27/05/2023, 14:20 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Hướng đến huyện nông thôn mới nâng cao

Không dừng lại ở huyện nông thôn mới (NTM), huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đang tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo các xã NTM đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn cũng như khẩn trương triển khai thực hiện lộ trình xây dựng huyện NTM nâng cao trong thời gian tới.

“NHÀ SẠCH, VƯỜN XANH, ĐƯỜNG, SÔNG KHÔNG RÁC”

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn huyện Cai Lậy từng bước đổi mới, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Từ năm 2011 đến nay, huyện Cai Lậy đã đầu tư nâng cấp, cứng hóa, làm mới và mở rộng 436 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài hơn 645,3 km.

Để các tuyến đường luôn xanh - sạch - đẹp, các xã, thị trấn thường xuyên phát động nhân dân, các đoàn thể tham gia phong trào làm vệ sinh môi trường các tuyến đường; vận động người dân xây dựng không vi phạm hành lang an toàn giao thông; nhiều tuyến đường được người dân trồng cây xanh, trồng hoa tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi cho huyện Cai Lậy đạt chuẩn NTM năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi cho huyện Cai Lậy đạt chuẩn NTM năm 2022.

Qua phát động của chính quyền các cấp, nhiều hộ dân đã chủ động tham gia tạo hàng rào cây xanh, hàng rào hoa đẹp mắt. Điển hình như gia đình ông Trần Văn Hai (xã Hội Xuân) xây dựng hàng rào bông trang đỏ cách đây khoảng 5 năm và luôn được gia đình chăm sóc tỉ mỉ, tạo nên cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

“Xã phát động phong trào hàng rào cây xanh nên gia đình tôi đã tích cực tham gia để làm đẹp bờ rào và tạo cảnh quan chung cho địa phương. Không chỉ riêng gia đình tôi, người dân trong ấp ai cũng tích cực tham gia phong trào” - ông Hai cho biết.

Thông qua thực hiện các mô hình như: “Nhà sạch, vườn xanh, đường, sông không rác”, người dân đồng loạt ra quân thực hiện thu gom rác thải, trục vớt lục bình, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, trồng và chăm sóc cây xanh, góp phần chỉnh trang, chăm sóc, đảm bảo cảnh quan sạch - đẹp từ ngoài vào trong.

Đến nay, toàn huyện Cai Lậy có 100% xã, thị trấn có tổ, đội vệ sinh môi trường; tỷ lệ chất thải rắn ở nông thôn được thu gom đạt trên 88%; hầu hết các xã, thị trấn đã thực hiện phân loại rác thải tại nguồn đạt 50,01%, góp phần giảm lượng rác thải sinh hoạt mang đi xử lý hằng ngày.

Đến nay, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức tốt hoạt động thu gom rác thải, tổng vệ sinh môi trường. Thông qua phát động và tổ chức phong trào trồng cây bóng mát và trồng hoa, hầu hết các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ đều được trồng cây xanh, hoa nhằm tăng cường mảng xanh, độ che phủ và giúp cải thiện, bảo vệ môi trường, với trên 651,33 km tuyến đường hoa, cây xanh; hộ cải tạo hàng rào cây xanh là 45.838/53.803 hộ (đạt 85,2%). Đường trung tâm xã và các tuyến đường trong khu dân cư được lắp hệ thống chiếu sáng trên 50%.

KHÔNG DỪNG LẠI Ở NTM

Sau khi ra mắt huyện NTM, huyện Cai Lậy đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng chất các tiêu chí. Trong đó, kinh tế nông thôn được chú trọng thực hiện với những mục tiêu cụ thể để nâng cao đời sống của người dân.

Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Trần Quốc Bình cho biết, địa phương sẽ có kế hoạch và giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; không ngừng tăng cường sức mạnh đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, ra sức thi đua, sáng tạo, đổi mới trong xây dựng NTM. Huyện chú trọng tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của huyện; tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phấn đấu đến cuối năm 2025 huyện có ít nhất 20 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, huyện.

"Huyện Cai Lậy cần có các giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp trên địa bàn. Song song đó, địa phương tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của người dân, chú trọng xây dựng không gian xanh ở nông thôn”

CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN VĂN VĨNH

Với tinh thần xây dựng NTM là không có điểm dừng, các địa phương trên địa bàn huyện Cai Lậy đã và đang triển khai các kế hoạch nâng chất các tiêu chí NTM. Trong đó, xã Cẩm Sơn đang phấn đấu ra mắt xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn Trần Văn Chính cho biết, xã đã phân công cán bộ, viên chức phối hợp với các ngành huyện, các ấp xây dựng kế hoạch và duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt cao, thực hiện tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt theo hướng dẫn của sở, ngành tỉnh để hoàn chỉnh hồ sơ trình huyện vào cuối tháng 6-2023. Các tiêu chí chưa đạt sẽ được UBND xã phối hợp với các ngành huyện và các ấp hoàn thành vào cuối tháng 8-2023.

Cùng với cấp ủy và chính quyền, người dân của huyện Cai Lậy cũng đã cảm nhận được những đổi thay của quê hương, từ đó tích cực tham gia nâng chất các tiêu chí NTM. Ông Đinh Văn Thức (xã Hiệp Đức) cho biết: “So với trước đây, xã Hiệp Đức bây giờ khác nhiều. Giao thông đi lại thuận lợi, nhà cửa khang trang, người dân đoàn kết, gắn bó, phấn khởi làm ăn nên đời sống ngày càng nâng lên. Hoàn thành việc xây dựng xã, huyện NTM đã thổi luồng sinh khí mới đến vùng quê này khi đời sống người dân được nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Chúng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn để xây dựng quê hương ngày càng giàu - đẹp”.

Sau khi Cai Lậy công bố huyện đạt chuẩn NTM, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và huyện Cai Lậy tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn để giữ vững và tiếp tục hoàn thiện tiêu chí huyện NTM đạt kết quả cao hơn nữa. Trong đó, huyện phải xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, trên cơ sở đó huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham gia xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu - đẹp.

Đồng thời, huyện sớm xây dựng kế hoạch với nội dung và giải pháp thật cụ thể để duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM các cấp giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân trong xây dựng NTM, với tinh thần “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc”; tránh tư tưởng thỏa mãn, tự bằng lòng, nhất là ở những đơn vị đã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao.

Đồng thời, tập trung cho các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của nhân dân như: Chuyển đổi mạnh cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo cảnh quan môi trường luôn xanh - sạch - đẹp...

TUẤN LÂM - CAO THẮNG

.
.
.