Thứ Sáu, 19/05/2023, 13:10 (GMT+7)
.

Yến sào Trí Sơn và khát vọng "xuất ngoại"

Khởi nghiệp từ một cặp chim yến về làm tổ ở kho lúa, thương hiệu yến sào Trí Sơn (Công ty TNHH TMDV Trí Sơn, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã không ngừng lớn mạnh với mong muốn là tạo ra các sản phẩm từ tổ yến mang lại sức khỏe cho cộng đồng.

KHỞI NGHIỆP TỪ 1 CẶP CHIM YẾN

Từ một lần tình cờ bắt gặp một cặp chim yến về làm tổ ở kho lúa vùng nông thôn thuộc xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, 2 người bạn Trí và Sơn đang hợp tác kinh doanh cá giống bắt đầu cải tạo kho lúa đã lâu không sử dụng thành nhà nuôi yến. Qua thời gian tìm hiểu, cả 2 nhận thấy môi trường sống của loài chim yến phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm, nguồn thức ăn và khu vực Cai Lậy có hệ sinh thái đa dạng, hội tụ đầy đủ các điều kiện tự nhiên từ các cánh đồng lúa, vườn cây ăn trái, ao cá… cung cấp nguồn thức ăn phong phú và dồi dào cho chim yến.

Ông Bùi Băng Sơn khởi nghiệp thành công với việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ tổ yến.
Ông Bùi Băng Sơn khởi nghiệp thành công với việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ tổ yến.

Chính những yếu tố này đã tạo môi trường thuận lợi cho chim yến kéo về làm tổ và nhân đàn rất nhanh. Chỉ sau khoảng 1 năm đầu, nhà nuôi yến được cải tạo từ kho lúa đã cho thu hoạch khoảng 1 kg yến thô. Nhận thấy triển vọng từ nghề nuôi chim yến, 2 người bạn Trí và Sơn tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà yến khác tại khu vực Cai Lậy.

Sau khi thành công bước đầu với nghề nuôi yến nhờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, một trăn trở luôn hiện hữu trong suy nghĩ của Trí và Sơn là làm sao có nhiều người biết đến và dùng yến sào của mình. Do đó, Trí, Sơn quyết định đem tổ yến đi kiểm định chất lượng. Sau khi kiểm định cho thấy, tổ yến thu hoạch được có chứa 18 loại axit amin và hơn 30 nguyên tố vi lượng, đặc biệt là dưỡng chất “vàng” axit sialic có trong tổ yến, không thua kém tổ yến ở những nơi nổi tiếng lúc đó. Lúc này (năm 2017), cả 2 mới quyết định thành lập Công ty TNHH TMDV Trí Sơn. Đồng thời, mạnh dạn đầu tư nhà xưởng, nhập khẩu hệ thống máy móc hiện đại từ nước ngoài để chế biến các sản phẩm từ tổ yến.

KHÁT VỌNG ĐƯA YẾN SÀO “XUẤT NGOẠI”

Với quyết tâm phát triển ngành nuôi yến ở Đồng bằng sông Cửu Long, Trí Sơn đặt kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm yến sào thuộc tốp 5 khu vực phía Nam. Đồng thời, nỗ lực trở thành đơn vị cung cấp đa dạng các sản phẩm từ tổ yến cho thị trường toàn quốc cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 500 lao động ở địa phương.

Theo ông Bùi Băng Sơn, hiện công ty đang thực hiện các thủ tục để đăng ký mã định danh nhà nuôi yến, nâng cấp nhà xưởng để đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện Trí Sơn đang đăng ký khoảng 125 nhà nuôi yến tham gia chuỗi liên kết để xuất khẩu. Chiến lược phát triển trong 5 năm tới đây của yến sào Trí Sơn là sẽ xuất khẩu sang được ít nhất 2 thị trường (Trung Quốc và Đài Loan). Hiện công ty đang nỗ lực để đạt được mục tiêu này.

Sau khi nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng và thị trường chấp nhận, Trí Sơn tiếp tục đầu tư xưởng sản xuất nhằm gia tăng giá trị của tổ yến như: Dây chuyền sản xuất yến hũ với công suất 70.000 hũ/ngày; hệ thống máy móc thiết bị hiện đại khác để cho ra các sản phẩm tiện lợi như tổ yến ăn liền, sữa chua yến, bánh flan yến, rượu yến, nước yến… đạt tiêu chuẩn ISO 22000: 2018, HACCP.

Đến nay, Trí Sơn đã xây dựng và phát triển hệ thống trang trại nhà yến quy mô hơn 20.000 m2 (30 nhà nuôi yến) tại các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre. Ngoài ra, công ty hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ nuôi tạo nên chuỗi liên kết trải dài khắp các tỉnh miền Tây với trên 100 nhà nuôi yến. Trí Sơn đã sản xuất nhiều sản phẩm từ tổ yến; trong đó, có 9 sản phẩm chủ lực với hơn 30 mã sản phẩm.

KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

Trên thực tế, yến sào là một trong những ngành hàng có tính cạnh tranh rất cao. Do đó, trong chặng đường khởi nghiệp của mình, song song với việc đẩy mạnh sản xuất, Trí Sơn còn tích cực tìm kiếm khách hàng mới, xây dựng thương hiệu.

Bước ngoặt là thời điểm năm 2019, nhận thấy những lợi ích của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Trí Sơn đã chủ động nâng cấp hệ thống máy móc, nghiên cứu, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, bảo đảm các tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP. Từ bước ngoặt này, yến sào Trí Sơn được ra đời với sứ mệnh tạo đầu ra ổn định cho trang trại nuôi yến và chuỗi liên kết giữa các hộ nuôi, cung cấp các sản phẩm về tổ yến thật, đem lại sức khỏe cho cộng đồng, với tiêu chí an toàn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Từ sự hướng dẫn của các ngành chuyên môn và sự nỗ lực không ngừng, đến nay, doanh nghiệp đã có khoảng 30 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Ông Bùi Băng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Trí Sơn cho biết: “Sản phẩm OCOP đã được quảng bá rộng rãi trên phạm vi cả nước. Khi được công nhận OCOP, khách hàng rất quan tâm. Hàng hóa đảm bảo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng nên được khách hàng ưu tiên lựa chọn so với các sản phẩm cùng loại. Nhờ chất lượng sản phẩm được đảm bảo, công ty đã có sự tăng trưởng rất nhanh về mặt thị trường dù chịu không ít sự cạnh tranh”.

Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm OCOP và không ngừng đa dạng các sản phẩm từ tổ yến, Trí Sơn còn tiên phong trong việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vào sản xuất tổ yến. Mục tiêu là tận dụng, phát huy tối đa những dưỡng chất có trong tổ yến để cơ thể con người có thể hấp thụ hết, tránh lãng phí. Theo đó, Trí Sơn đã ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và nghiên cứu khoa học về tổ yến cùng Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (nay là Trường Đại học Công thương TP. Hồ Chí Minh).

Công ty đã ứng dụng công nghệ Enzyme vào sản xuất để đem đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm mới từ tổ yến, có giá trị dinh dưỡng cao, đem lại sức khỏe cho cộng đồng. Nổi bật nhất là tinh chất tổ yến - sản phẩm hoàn toàn mới của Trí Sơn với 95% tổ yến nguyên chất, ứng dụng công nghệ Enzyme hiện đại, giúp cơ thể có thể hấp thu tốt nhất các dưỡng chất.

Ông Bùi Băng Sơn cho biết: “Yến là sản phẩm rất khó phân biệt thật giả. Do đó, công ty luôn chú trọng việc xây dựng thương hiệu. Hàng hóa sản xuất được truy xuất nguồn gốc từ nhà nuôi yến đến tay người tiêu dùng rõ ràng. Đồng thời, phải được kiểm định để chứng minh sản phẩm đảm bảo chất lượng để người tiêu dùng ăn vào sẽ biết cơ thể hấp thụ được chất dinh dưỡng gì? Dần theo thời gian, khách hàng sẽ cảm nhận được chất lượng, dù thời gian tương đối lâu nhưng đảm bảo bền vững. Đến thời điểm này, hành trình khởi nghiệp với yến sào đã đạt được như mong đợi”.

Với những nỗ lực không ngừng đó, bên cạnh có nhiều sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, Trí Sơn còn vinh dự đạt được Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Từ những kết quả đó, yến sào Trí Sơn ngày càng khẳng định thương hiệu, tạo được lòng tin nơi người tiêu dùng. Hiện hệ thống phân phối của Trí Sơn đã có mặt tại trên 50 tỉnh, thành và hệ thống Co.opmart.

ANH THƯ

* BÀI DỰ THI GIẢI BÁO CHÍ NGUYỄN ĐỨC CẢNH TIỀN GIANG LẦN XI (2022 - 2023)

 

.
.
.