Thứ Hai, 05/06/2023, 09:43 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hiệu quả từ việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thời gian qua, công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài phát triển cả về chất và lượng. Thị trường lao động được mở rộng, đặc biệt là ở các thị trường có mức thu nhập và điều kiện lao động tốt, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… NLĐ đi làm việc ở nước ngoài có thu nhập cao hơn so với cùng công việc trong nước, tăng tích lũy, cải thiện đời sống NLĐ cũng như gia đình và đã có những đóng góp đáng kể vào nguồn ngoại tệ của đất nước.

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI PHỤC HỒI

Giải quyết việc làm là một trong những chỉ tiêu quan trọng của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tiền Giang, số NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tăng ổn định, từ năm 2022 đến nay mỗi năm có hơn 400 người đi làm việc nước ngoài. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2019 đến 2022, Tiền Giang có gần 1.216 NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

NLĐ chuẩn bị xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài.
NLĐ chuẩn bị xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Dân Quyền cho biết, trong giai đoạn đại dịch Covid-19, thị trường lao động ngoài nước có chững lại nhưng đã gần như phục hồi sau đại dịch. Số NLĐ đi làm việc ở nước ngoài quay trở lại đạt mức cao hơn trước đại dịch. Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng số lao động Tiền Giang đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 202 người, đạt 64,33% kế hoạch; trong đó, Nhật Bản vẫn là thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam nói chung và Tiền Giang nói riêng nhiều nhất, với 171 người.

Chủ yếu là lao động sang thị trường Nhật Bản, Đài Loan làm việc với các ngành nghề như: Chế biến thực phẩm, điện tử, cơ khí, trang trí nội thất, bảo dưỡng ô tô, đóng gói công nghiệp, phục vụ nhà hàng - khách sạn, phục vụ sân bay, điều dưỡng, hộ lý…

“Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tiền Giang đã có những cố gắng trong công tác giải quyết việc làm, tạo việc làm mới cho lao động, chú trọng thực hiện các giải pháp chính sách hỗ trợ NLĐ tìm kiếm việc làm, tuyên truyền phổ biến chính sách hỗ trợ tạo việc làm. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh” - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Dân Quyền cho biết thêm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tiền Giang đã tổ chức15 phiên giao dịch việc làm cho NLĐ thất nghiệp và đang tiếp tục tổ chức 8 hội nghị tư vấn cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm còn liên kết đội ngũ cộng tác viên nhằm tạo thuận lợi cho NLĐ trong việc tìm hiểu, đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Để tạo điều kiện cho NLĐ được trang bị về ngoại ngữ, Trung tâm thường xuyên mở nhiều khóa đào tạo Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Hoa… cho NLĐ.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tiền Giang đã lựa chọn phối hợp với 29 doanh nghiệp có uy tín hoạt động trong lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài và được Sở LĐTB&XH thẩm định, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp chuyên đưa lao động đi làm việc tại Nhật Bản. Để đẩy mạnh công tác tạo nguồn, Trung tâm và Phòng LĐTB&XH cấp huyện đã liên kết với doanh nghiệp có chức năng đưa lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản để tạo nguồn lao động tham gia. Một số doanh nghiệp liên kết với các trường như Đại học Tiền Giang, Cao đẳng Tiền Giang tổ chức đào tạo Tiếng Nhật tại trường để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên các trường và NLĐ tham gia.

NHỮNG HIỆU QUẢ

Về mặt kinh tế, có thể thấy rõ nhất là khi NLĐ đi làm việc ở nước ngoài sẽ giúp tăng thu nhập cho NLĐ. Trung bình 3 năm làm việc tại nước ngoài, NLĐ có thể tích lũy được từ 500 đến 700 triệu đồng. Tính chung, NLĐ đi làm việc ở nước ngoài bình quân thu nhập gấp 5 đến 8 lần so với thu nhập trong nước. Với số tiền tích lũy được, nhiều gia đình có NLĐ đi làm việc ở nước ngoài đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng nhà cửa khang trang. NLĐ sau khi về nước có khả năng đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển sản xuất, ổn định kinh tế, tạo nên nhiều việc làm mới, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động khác.

Có thể nói, đưa NLĐ đi làm việc hợp pháp ở nước ngoài là kênh giải quyết việc làm, xóa khó giảm nghèo hiệu quả, tăng thu nhập cho NLĐ, nâng cao đời sống cho người dân, mang nguồn ngoại tệ lớn về cho đất nước. Chính vì vậy, trong thời gian tới, các ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tư vấn, tuyên truyền chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhằm góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của NLĐ và gia đình, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng nguồn lao động có trình độ kỹ năng nghề chuẩn bị nguồn nhân lực có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho tỉnh Tiền Giang nói riêng và đất nước nói chung.

Điển hình một số trường hợp gia đình có người thân đi làm việc ở nước ngoài mang về nguồn thu nhập cao, có cuộc sống khá giả như gia đình ông Trần Tuấn Kiệt, (ở xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông) có con trai là Nguyễn Trần Nam Kha đi làm việc tại Nhật Bản, hằng tháng gửi về cho gia đình từ 25 đến 30 triệu đồng. Sau 1 năm, gia đình ông Kiệt đã tích lũy trả hết nợ và xây được ngôi nhà mới, đời sống cũng ổn định hơn trước.

Hay gia đình ông Trần Văn On (ở xã Bình Nhì, huyện Gò Công Tây), sau khi 2 con gái là Trần Trúc Linh và Trần Thị Diễm Trinh tốt nghiệp THPT, ông On đã định hướng cho 2 con tham gia đi làm việc ở thị trường Nhật Bản. Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tiền Giang, 2 em Linh và Trinh được Chi nhánh Công ty Newtatco TP. Hồ Chí Minh trực thuộc Công ty TNHH MTV Ứng dụng công nghệ mới và Du lịch Newtatco đào tạo ngành nghề và Tiếng Nhật.

Hiện tại, 2 em Linh và Trinh đang làm việc tại nhà máy sản xuất đồ nhựa và công ty chế biến thực phẩm. Đều đặn mỗi tháng, 2 em Linh và Trinh gửi về cho gia đình hơn 60 triệu đồng. Hiện tại, 2 em hoàn thành hợp đồng 3 năm làm việc ở Nhật Bản, nhưng nhờ làm việc tốt và chịu khó, nên 2 em tiếp tục được doanh nghiệp gia hạn làm việc thêm 2 năm nữa tại Nhật Bản.

Lao động đi làm việc ở nước ngoài, ngoài có thu nhập cao hơn so với cùng công việc trong nước, đóng góp đáng kể vào nguồn ngoại tệ của đất nước, tăng tích lũy và cải thiện đời sống NLĐ và gia đình, thì lực lượng lao động này sau khi về nước sẽ trở thành nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội nước nhà; đồng thời, là nhân tố quan trọng giúp nhân rộng tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động. Nhằm hỗ trợ, tăng cường tính pháp lý về công tác đưa NLĐ tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đến nay, đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về công tác này được ban hành.

Năm 2018, tỉnh Tiền Giang đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có Nghị quyết 06 ngày 13-7-2018 về bổ sung đối tượng chính sách được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Quyết định 21 của UBND tỉnh ban hành ngày 26-10-2018 về quy định cho vay đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo đó, NLĐ Tiền Giang đi làm việc ở nước ngoài được vay vốn tín chấp tối đa 100% chi phí theo hợp đồng. Từ khi triển khai chính sách đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tiền Giang đã hướng dẫn thủ tục vay vốn cho 301 hồ sơ vay với số tiền trên 27 tỷ đồng.

Với chủ trương được ban hành cho thấy sự quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang trong tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực, thúc đẩy phong trào đi làm việc ở nước ngoài phát triển, với số lượng NLĐ tham gia ngày càng tăng, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập.

LÝ OANH

.
.
.