.

Các địa phương phải quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư

Cập nhật: 20:29, 28/02/2024 (GMT+7)

(ABO) Sáng 28-2, tại tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, thành viên Chính phủ làm Trưởng đoàn làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang để nắm bắt tình hình, xử lý khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giải ngân đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu, 3 chương trình mục tiêu quốc gia... và các vấn đề khác nổi lên trên địa bàn các tỉnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Tiền Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh báo cáo những nội dung trọng tâm về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.

Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét, ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn các nội dung nêu trên của Luật Đấu thầu 2023; xem xét, hỗ trợ tỉnh triển khai thực hiện 10 dự án xử lý sạt lở khẩn cấp với tổng kinh phí 2.756 tỷ đồng.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Tân Phước 1.

Đối với kế hoạch đầu tư công từ vốn ngân sách Trung ương năm 2024, Tiền Giang đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung số vốn 1.742 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công của tỉnh Tiền Giang để triển khai hoàn thành các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, giải ngân theo kế hoạch đề ra.

Đối với dự án thành phần 2 của Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm giao bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024 với số vốn 700 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để tổ chức thi công dự án trong quý II-2024.

Ngoài ra, để có cơ sở xem xét các dự án xây dựng nhà ở thương mại, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tỉnh trường hợp chủ doanh nghiệp góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp để thực hiện dự án đầu tư về nhà ở.

Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh kiến nghị sớm ban hành các quy định: Định mức kinh tế - kỹ thuật trong thu gom vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt (quy định tại khoản 5, Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường); có hướng dẫn kỹ thuật đối với việc xử lý các bãi rác hiện hữu; ban hành Bộ tiêu chí khung trong việc lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư nhà máy xử lý rác thải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, với sự phấn đấu nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp, 3 tỉnh đã đạt được kết quả tích cực trong năm 2023. Qua báo cáo của 3 tỉnh, 2 tháng đầu năm 2024, các địa phương tiếp tục đạt được các kết quả khả quan.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ cùng 3 tỉnh tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Đối với các kiến nghị của các địa phương, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Văn phòng Bộ Xây dựng tập hợp, rà soát để giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành có liên quan sớm có văn bản phản hồi các địa phương đi thẳng vào vấn đề.

Với các kiến nghị cũ chưa trả lời hoặc trả lời chưa thỏa đáng, Bộ Xây dựng sẽ rà soát lại, cùng với kiến nghị mới, Bộ sẽ có văn bản trả lời đối với 3 địa phương.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng mong muốn 3 tỉnh tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; tập trung quyết liệt hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm 2024.

Trong đó, các địa phương quan tâm công tác quy hoạch; chú trọng quy hoạch đô thị, xây dựng. Về đầu tư công, các địa phương phải quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư…

NAM PHƯƠNG - Ý PHƯƠNG

 

.
.
.