Thứ Hai, 06/07/2020, 11:08 (GMT+7)
.

Cô Võ Thị Mỹ Tuyên: Khởi nghiệp với sản phẩm "Hộp gỗ"

“Hộp gỗ” là sản phẩm được cô Võ Thị Mỹ Tuyên (ngụ ấp Sơn Quy B, xã Tân Trung, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang) chọn sản xuất, kinh doanh trong thời gian qua. Sản phẩm này đã mang lại cho cô Tuyên giải A tại Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2020, do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức vừa qua.

Cô Tuyên (bìa trái) sản xuất sản phẩm “Hộp gỗ” đoạt giải A tại Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2020.
Cô Tuyên (bìa trái) sản xuất sản phẩm “Hộp gỗ” đoạt giải A tại Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2020.

Khi được hỏi về lý do chọn sản xuất hộp gỗ để kinh doanh, cô Tuyên cho biết: “Xã Tân Trung được biết đến là nơi quy tụ nhiều thợ thủ công chuyên nghề mộc, đóng tủ thờ, cũng như sáng tạo thêm nhiều sản phẩm từ gỗ để phục vụ thị trường. Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng những loại nguyên liệu thân thiện với môi trường như gỗ, giấy để thay thế những loại chất liệu từ cao su, ni lông khó phân hủy ngày càng nhiều. Hơn nữa, bản thân cũng muốn tạo việc làm cho chị em phụ nữ trên địa bàn. Do đó, tôi đã tận dụng thế mạnh của địa phương, yêu cầu của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng để khởi nghiệp kinh doanh với việc sản xuất hộp gỗ”.

Sau thời gian sản xuất, kinh doanh, Hội LHPN xã Tân Trung vận động cô Tuyên thành lập Tổ hợp tác (THT) Đóng hộp gỗ với 21 thành viên, chủ yếu là chị em phụ nữ có tay nghề tham gia. Để duy trì hoạt động của THT, cô Tuyên đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng 200 triệu đồng để nhập nguyên liệu, làm nhà xưởng và mua máy móc. Sản phẩm “Hộp gỗ” do THT Đóng hộp gỗ của cô Tuyên sản xuất từ gỗ thông hoặc ván ép có nhiều ngăn dùng để dao, nĩa… với kích thước, mẫu mã tùy theo yêu cầu đơn hàng của đối tác. “Khi làm thành phẩm một chiếc hộp gỗ, bản thân cảm thấy rất vui, vì đây không chỉ là sản phẩm mang nét đẹp thuần túy, mà còn tôn vinh sự tỉ mỉ, khéo léo, sự tinh tế của người thợ làm ra sản phẩm” - cô Tuyên tâm đắc.

Hiện THT Đóng hộp gỗ của cô Tuyên đang nhận gia công hộp gỗ cho một công ty xuất khẩu sang các nước phương Tây. Trung bình mỗi tuần THT gia công 1.200 hộp gỗ thành phẩm. THT đang có 10 máy gia công công nghiệp cho các công đoạn làm hộp, khi vào mùa cao điểm đơn hàng các máy gần như hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó, THT giải quyết cho hơn 20 lao động thường xuyên, chủ yếu là chị em phụ nữ, trong đó có một số chị em khuyết tật. Theo cô Tuyên, các công đoạn làm hộp gỗ tương đối nhẹ nhàng nên rất phù hợp với phụ nữ. Công lao động sẽ được trả theo sản phẩm, với thu nhập bình quân gần 200 ngàn đồng/người/ngày.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cho THT, cô Tuyên đã đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại để cho ra sản phẩm gia công đẹp, rút ngắn thời gian, ít bị lỗi. Bên cạnh gia công hộp gỗ đựng dao, nĩa để xuất khẩu, cô Tuyên còn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo thêm nhiều mẫu mã hộp gỗ đựng chai rượu, bánh… nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Hoạt động THT Đóng hộp gỗ của cô Tuyên đã góp phần tạo thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ. Sự năng động của THT thời gian qua đã cho thấy không chỉ khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển, bảo vệ làng nghề truyền thống tủ thờ Gò Công.

PHƯƠNG MAI

.
.
.