.

Đổi thay trên quê hương Bình Đức

Cập nhật: 13:48, 20/12/2023 (GMT+7)

Bình Đức là xã cuối cùng của huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2023. Trong quá trình xây dựng NTM, xã Bình Đức đã tập trung xây dựng hạ tầng giao thông và thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao đời sống người dân.

HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐẠT CHUẨN

Hạ tầng giao thông được xem như mạch máu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, từ năm 2018 đến năm 2023, xã Bình Đức đã thực hiện đầu tư xây dựng 2 tuyến đường xã, 3 tuyến đường ấp, 30 đường ngõ xóm với tổng chiều dài gần 16 km và 1 cầu giao thông nông thôn.

Đoàn viên xã Bình Đức tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan  cho tuyến đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên xã Bình Đức tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan cho tuyến đường giao thông nông thôn.

Không chỉ dừng lại ở nâng cấp các tuyến đường, UBND đã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể xã xuống địa bàn tham gia tổ chức trồng cây xanh, hoa ven đường để đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn giao thông, không ảnh hưởng đến các công trình của nhân dân và công trình công cộng.

Thời gian qua, việc trồng cây trên địa bàn xã được triển khai thực hiện tốt, đã trồng trên 550 cây bằng lăng, 1.734 cây bông trang và hoa mười giờ, hoa lá gấm... trên các tuyến đường chính trên địa bàn xã.

Từ năm 2015 đến nay, các tuyến đường trên địa bàn xã từng bước nhựa hóa, bê tông hóa, nhằm tạo thuận lợi cho người dân trên địa bàn xã lưu thông. Hiện nay, xã Bình Đức có 38 tuyến đường xã, đường ấp, dân sinh, hầu hết được nhựa và bêtông hóa; có 5/38 tuyến có trồng cây bóng mát…

Trên địa bàn xã có 19 tuyến đường điện, đạt 81,48%. Những tuyến đường khang trang, lưu thông thuận lợi đã tạo nên sự phấn khởi cho người dân trên địa bàn xã. Ông Lê Văn Mai, người dân ở xã Bình Đức cho biết: “Đường của xã bây giờ rất thuận tiện cho việc thu hoạch nông sản, xe chạy tới vườn để mang hàng  hóa đi khắp nơi. Các tuyến đường điện tạo thuận lợi cho người dân giao thương vào buổi chiều tối đảm bảo an toàn”.

PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI

Xã Bình Đức ở giáp ranh TP. Mỹ Tho và Khu công nghiệp Mỹ Tho nên có điều kiện tốt để phát triển thương mại. Để phát huy những thuận lợi đó, xã đã quan tâm công tác phát triển hạ tầng thương mại.

Trên địa bàn xã có 59 cơ sở, doanh nghiệp tư nhân, công ty, xí nghiệp kinh doanh sản xuất các mặt hàng chủ lực như đan lục bình xuất khẩu, chế biến thủy hải sản; có 586 hộ tham gia lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, vận tải, thương nghiệp và lĩnh vực thương mại khác. Các cơ sở công nghiệp, thương mại đã góp phần tạo việc làm cho người dân của xã và giúp tăng thu nhập của người dân.

Cùng với đó, chợ Bình Đức có diện tích 590,6 m2, được nâng cấp, sửa chữa năm 2022 với tổng kinh phí khoảng 700 triệu đồng do Phòng Kinh tế và Hạ tầng  huyện Châu Thành làm chủ đầu tư. Nhà lồng chợ được xây dựng dạng bán kiên cố, có thời gian sử dụng trên 10 năm. 

Nhà lồng chợ có phân chia khu vực mua bán theo ngành hàng, được 104 lô, có 62 hộ tiểu thương đăng ký kinh doanh. Chợ Bình Đức là nơi mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm hằng ngày của không chỉ người dân trên địa bàn xã Bình Đức, mà còn của các xã lân cận và công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Mỹ Tho. Ngoài chợ Bình Đức, xã Bình Đức còn có 3 cửa hàng bách hóa đạt chuẩn theo quy định của Bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Đức Nguyễn Thị Thu Hằng, bình quân thu nhập của người dân được nâng lên đáng kể, đạt 71,3 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 là 2,9%, bộ mặt nông thôn ngày một khang trang, đổi mới. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục quan tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất.

CAO THẮNG

 

.
.
.