.

Hòa Định: "Trái ngọt" từ xây dựng nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 10:27, 05/01/2024 (GMT+7)

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang nỗ lực nâng chất các tiêu chí NTM, tiến đến xây dựng NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất. Dù đứng trước không ít khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền, các hội, đoàn thể xã đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng trong xây dựng NTM và đã thu về “trái ngọt” là xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Niềm vui hiện hữu trong từng mái nhà, ngõ xóm, con đường cùng niềm phấn khởi của 2.714 hộ dân nơi đây khi đời sống vật chất, tinh thần đã được nâng cao.

LẤY KINH TẾ LÀM ĐÒN BẨY

Người dân trong xã chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, trên địa bàn có ít doanh nghiệp hoạt động, do đó việc vận động người dân đóng góp hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn.

Tuyến đường trung tâm của xã Hòa Định được đầu tư khang trang.
Tuyến đường trung tâm của xã Hòa Định được đầu tư khang trang.

Tuy nhiên, xã xác định khó khăn chính là động lực để cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc huy động tối đa mọi nguồn lực thực hiện xây dựng NTM. Xác định phát triển kinh tế là “chìa khóa” để thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, xã đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với trọng tâm là vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực có giá trị kinh tế cao và có lợi thế của xã, như: Dừa, heo, bò thịt, gà, dê...

Trong đó, xã chú trọng đến công tác tổ chức liên kết sản xuất theo hướng GAP, xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) nhằm tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trái dừa, thanh long, ổn định đầu ra cho các nông hộ.

Trên địa bàn xã có 410 cơ sở kinh doanh, dịch vụ, 2 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác, các cơ sở này hoạt động ổn định. Đồng thời, xã đã xây dựng mô hình trồng dừa theo tiêu chuẩn VietGAP với mã số chứng nhận của Công ty cổ phần Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO.

Cây dừa đã được cấp 3 mã số vùng trồng nội địa với tổng diện tích 246,86 ha. UBND xã cũng đã thực hiện quét mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái dừa tươi của HTX Dừa Chợ Gạo. Sản phẩm trái dừa tươi của HTX Dừa Chợ Gạo đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Chủ tịch UBND xã Phan Quốc Thắng cho biết, với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, lấy “sức dân để lo cho dân”, xã luôn ưu tiên phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nhất là cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây trồng có giá trị cao vào sản xuất.

Minh chứng cho sự đổi thay của xã là đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 70 triệu đồng/năm, tăng 24 triệu đồng/người/năm so với năm 2019; hộ nghèo của xã năm 2023 giảm còn 1,47%, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 2,29%.

KẾT TINH “TRÁI NGỌT”

Sau 5 năm xây dựng NTM nâng cao, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ. Nhiều hạng mục công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng thêm so với năm 2019 (thời điểm xã đạt chuẩn NTM). Các trục đường giao thông trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp theo quy hoạch. Các tuyến đường được các hội, đoàn thể quản lý, chăm sóc, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan môi trường nông thôn.

100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa. Tính đến cuối năm 2023, xã đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa và cứng hóa, bê tông hóa xanh - sạch - đẹp 100% tuyến đường giao thông nông thôn.

Cán bộ lão thành cách mạng xã Lê Minh Đức bày tỏ, Hòa Định bây giờ đổi thay nhiều. Giao thông đi lại thuận lợi, nhà cửa khang trang, nhân dân đoàn kết, gắn bó, phấn khởi làm ăn nên đời sống ngày càng khá giả.

Còn Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp Mỹ Thạnh Nguyễn Thị Mười Hai chia sẻ, ấp, xã được khang trang như hôm nay là nhờ sự tuyên truyền của các cấp chính quyền giúp người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm trong xây dựng xã NTM nâng cao, cũng như sự thay đổi nhận thức, tập quán cũ của người dân trong sinh hoạt và sản xuất.

Người dân đồng thuận, tự giác tham gia từ việc chỉnh trang nhà ở, công trình phụ trợ, xây dựng bờ rào xanh, phát triển kinh tế gia đình gắn với xây dựng vườn mẫu xanh - sạch - đẹp và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Đời sống không ngừng nâng lên, người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa, tham gia vào các hoạt động khác. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Hiện tại, xã Hòa Định có 96,50% nhà ở nông thôn đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, tăng 2,56% so với thời điểm thẩm định xã đạt chuẩn NTM năm 2019. Quy mô giáo dục và đào tạo giữ vững ổn định, chất lượng ngày càng nâng cao.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học tích cực đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được nâng lên rõ rệt. Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được nhân dân hưởng ứng, duy trì thường xuyên. Công tác quốc phòng - quân sự của địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Những giá trị từ xây dựng NTM nâng cao của xã đã kết tinh thành “trái ngọt”, tạo động lực thúc đẩy nhân dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng Hòa Định ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Hòa Định là xã thứ 8/18 xã của huyện Chợ Gạo đạt chuẩn NTM nâng cao, góp phần vào xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2024.

SỚM MAI

.
.
.