.

Xã Bình Phan: Chuyển mình từ xây dựng nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 11:44, 04/01/2024 (GMT+7)

Sau thời gian nỗ lực, phấn đấu, Bình Phan (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) ra mắt xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Có được kết quả trên là nhờ vào sự hỗ trợ của cấp trên, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã quyết tâm xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao. Cụ thể, đi vào xây dựng NTM, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, kiện toàn Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên Ban Chỉ đạo, phân công trách nhiệm thực hiện từng tiêu chí, phát động phong trào thi đua rộng khắp; cán bộ ban, ngành sâu sát cơ sở triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao.

TỪ KINH TẾ

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là đòn bẩy để xây dựng thành công NTM nâng cao, xã Bình Phan đã tập trung thực hiện các giải pháp để thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Trong chăn nuôi, xã khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; tổ chức tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, đàn gia súc, gia cầm của xã luôn ổn định với đàn gia cầm khoảng 584.200 con và đàn gia súc khoảng 4.100 con.

Xã Bình Phan hôm nay.
Xã Bình Phan hôm nay.

Xã quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác trong quá trình hoạt động, đặc biệt là vận động người dân thực hiện mô hình liên kết trong trồng trọt, chăn nuôi, giúp nông dân áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, giảm rủi ro, tăng hiệu quả và tìm kiếm đầu ra cho nông sản.

Đến nay, xã Bình Phan có 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao gồm: Trà mãng cầu Phụng Tiên và sản phẩm cây lan phi điệp nuôi cấy mô của Cơ sở cây giống 5Q. Trên địa bàn xã có 22 cơ sở chăn nuôi quy mô công nghiệp, đều đã được cấp giấy phép, hồ sơ về bảo vệ môi trường, các cơ sở đều có hệ thống thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải theo quy định.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, thu nhập của người dân cải thiện đáng kể. Cụ thể, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 69,8 triệu đồng/năm, tăng 21,15  triệu đồng/năm so với năm 2019; hộ nghèo của xã đã giảm đáng kể, từ 2,13% vào năm 2019, đến nay còn 0,84%. Đời sống của người dân được nâng lên, nhà cửa được xây dựng khang trang, trong đó nhà ở đạt chuẩn đạt theo tiêu chí Bộ Xây dựng chiếm tỷ lệ 96,05%, tăng 30,2% so với năm 2019.

ĐẾN HẠ TẦNG, XÃ HỘI

Xã Bình Phan có 15 tuyến kinh nội đồng với chiều dài 20.567 m và 16 cống đảm bảo phục vụ sản xuất và dân sinh. Hiện nay, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã được tưới và tiêu thoát nước đạt 100%.

Toàn xã có 4 tuyến đường trục xã, với tổng chiều dài gần 9 km đã được láng nhựa, đạt cấp B theo TCVN 10380-2014; có hệ thống chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh; đảm bảo sáng - xanh - sạch và đẹp, đạt 100% so với Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2022 - 2025. Xã có 10 tuyến đường ngõ xóm, 13 tuyến đường trục ấp với tổng chiều dài 18 km được cứng hóa, láng nhựa, trải đá cấp phối theo quy định, đạt 100% và được bảo trì hằng năm.

Tất cả 23 tuyến đường ngõ xóm, đường trục ấp đều được đầu tư hệ thống chiếu sáng, đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa, cùng các hạng mục cần thiết theo quy định đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp.

Xác định tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm khó thực hiện, nên cả hệ thống chính trị xã cùng chung tay thực hiện, thường xuyên làm tốt việc tuyên truyền, nâng cao ý thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường. Kết quả, việc phân loại rác thải ngay từ hộ gia đình đạt 50,9% hộ gia đình thực hiện, tăng 46% so với năm 2019.

Cùng với đó, việc bố trí 59 thùng chứa rác tại các ngã ba, ngã tư đường và các khu vực đông dân cư, chợ, trường học để chứa rác thải góp phần tăng tỷ lệ thu gom rác thải trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã chú trọng công tác thu gom, tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng bằng việc bỏ vào 40 thùng chứa đã được trang bị nên hạn chế tình trạng rác thải nông nghiệp ảnh hưởng đến môi trường.

Sau 1 năm nỗ lực tuyên truyền, đi vào xây dựng những tuyến đường hoa, bằng sự nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp, sự đồng thuận của nhân dân cùng với Đảng bộ, chính quyền, xã đã xây dựng 3 tuyến đường hoa đẹp dài trên 5.000 m.

Hiện nay, hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 98,42%...Một trong những điểm nổi bật trong xây dựng NTM nâng cao của Bình Phan là tiêu chí Giáo dục. Hiện nay Trường Tiểu học Bình Phan đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Mầm non Bình Phan đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Khi đời sống vật chất của người dân ngày càng được nâng cao, thì đời sống tinh thần ngày càng phát triển. Tỷ lệ gia đình đạt 3 tiêu chuẩn Gia đình văn hóa trên 97%; 6/6 ấp được tái công nhận ấp văn hóa, đạt 100%. Hằng năm, xã duy trì đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn xã, tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế từ 96,33% năm 2019 lên 97,8% năm 2023.

Tình hình an ninh trật tự xã hội được đảm bảo ổn định; các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn các xã được kiềm chế; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được giữ vững.

Ông Võ Văn Châu (ấp Bình Thọ Trung) chia sẻ: “Sau 4 năm đạt chuẩn, đến nay xã đã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao. Tôi và bà con rất hài lòng với bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang hơn, nhất là cơ sở vật chất, điện - đường - trường - trạm tiếp tục được đầu tư nâng cấp. Chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ đóng góp, nhất là thực hiện cảnh quan môi trường và xây dựng đèn đường”.

Chủ tịch UBND xã Bình Phan Lê Quốc Việt cho biết: “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng  NTM nâng cao tại xã Bình Phan thành công là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, huyện, của các sở, ban, ngành tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành, đoàn thể huyện cùng sự đồng thuận cao trong người dân. Xã Bình Phan hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao với 75 chỉ tiêu vào tháng 12-2023.

Song song đó, Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo giai đoạn 2 qua địa bàn xã Bình Phan dài 4,4 km hoàn thành tạo tiền đề để hệ thống giao thông xã ngày càng hoàn chỉnh, khang trang, đồng bộ kết nối liên vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới”.

Dù còn gặp khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Phan đã về đích xã NTM nâng cao đúng hẹn, đáp ứng được mong muốn của người dân. Kết quả này là tiền đề cho xã Bình Phan tiếp tục phát triển trong thời gian tới; trong đó, tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt, đồng thời tập trung nguồn lực để từng bước xây dựng xã đạt NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

BÌNH YÊN - KHÁNH AN

 

.
.
.