Thứ Bảy, 31/03/2018, 14:31 (GMT+7)
.

Phòng ngừa cháy lan khi đốt đồng

Hiện nay, bắt đầu vào mùa khô, cũng là thời điểm nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vào mùa thu hoạch lúa. Xong mùa vụ, bà con nông dân thường đốt rơm rạ để vào vụ mới. Ở huyện Tân Phước, bà con còn đốt cỏ để trồng khóm, trồng khoai...

Cần chủ động phòng ngừa cháy lan khi đốt đồng.	Ảnh: TUẤN LÂM
Cần chủ động phòng ngừa cháy lan khi đốt đồng. Ảnh: TUẤN LÂM

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, phần lớn diện tích lúa thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, rơm rạ rải khắp đồng, nếu thu gom bằng phương pháp thủ công thì rất mất thời gian, vì vậy nông dân chọn giải pháp đốt đồng vừa làm sạch đất, vừa tiêu diệt cỏ dại và sâu, bệnh, giúp đất thêm màu mỡ. Việc đốt đồng mang lại những lợi ích nhất định nhưng nếu không thực hiện tốt công tác phòng ngừa, rất dễ dẫn đến cháy lan, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Thực tế, một nông dân ở huyện Tân Phước khi đốt cỏ để trồng khoai mỡ, đã chủ quan đi làm việc khác trong khi lửa chưa tắt. Đến khi phát hiện lửa bốc cao thì đám cháy đã lan sang rừng tràm, gặp gió mạnh, thiếu nước, lá tràm có nhiều tinh dầu nên lửa càng cháy lan mạnh. Trong vài giờ đồng hồ, đám cháy đã thiêu rụi hơn 5 ha tràm. Sự việc xảy ra đã vài năm, nhưng mỗi khi nhắc lại, người dân quanh khu vực vẫn còn lo lắng.

Để hạn chế tối đa số vụ cháy do đốt đồng cháy lan gây ra, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các quy định về PCCC, theo phương châm “phòng là chính”, với phương án phát hiện từ xa và tổ chức chữa cháy kịp thời, triệt để, đảm bảo an toàn, với việc chủ động phòng ngừa cháy rừng, cháy nhà dân…

Đặc biệt, đối với việc đốt đồng, khi đốt khói nhiều, tàn lửa bay rất xa, nếu có gió nhiều, nguy cơ cháy lan càng cao. Vì vậy, khi đốt đồng, bà con nông dân cần lưu ý các biện pháp phòng ngừa cháy lan như: Cử người canh giữ; khi bắt đầu đốt, cần lựa chọn hướng gió, tránh đốt đồng vào buổi trưa, nắng nóng; khi đốt, cần tạo sự ngăn cách với các khu vực khác bằng các chất khó gây cháy như: Tạo rãnh trên đồng, làm sạch các khu vực giáp ranh giữa nơi cần đốt và nơi không cần đốt… để tránh cháy lan.

Trong quý I-2018, tình hình cháy, nổ diễn biến khá phức tạp, tạo sự quan tâm của dư luận và nhân dân. Tuy nhiên, có một thực tế đáng quan tâm hơn là, khi sự việc xảy ra, nhiều người mới giật mình nhìn lại sự bất cẩn, thiếu cảnh giác của mình. Chẳng hạn như, gần đây, vụ cháy chung cư ở quận 8, TP. Hồ Chí Minh gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, được dư luận đặc biệt quan tâm. Cho nên, rất cần sự chủ động phòng ngừa, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra, trong đó có việc đốt đồng ở nông thôn.

VĨNH HẬU

.
.
.