Thứ Hai, 30/04/2018, 23:08 (GMT+7)
.
Tội phạm ma túy - Cần một giải pháp đồng bộ?

Bài 3: Cần thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp

Bài 1: Người nghiện và tội phạm ma túy ngày càng tăng

Bài 2: Gian nan trong đấu tranh với tội phạm ma túy

(ABO) Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình tội phạm và người nghiện ma túy trong năm 2017 và các tháng đầu năm 2018 diễn biến phức tạp.

Trong quý 1-2018, lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý hình sự 41 vụ với 51 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, gây khó khăn trong việc xử lý hình sự đối tượng; tình hình người nghiện ma túy tăng nhanh.

Vì vậy, để phòng, chống có hiệu quả với tội phạm ma túy và kiềm chế số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác đấu tranh, trấn áp của lực lượng chức năng, công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả của tội phạm ma túy phải được các ngành, các đoàn thể tập trung thực hiện quyết liệt và đồng bộ.

Tuyên truyền về tác hại của ma túy là một trong những biện pháp ngăn ngừa, phòng chống tội phạm ma túy. Ảnh: baoapbac.vn
Tuyên truyền về tác hại của ma túy là một trong những biện pháp ngăn ngừa, phòng, chống tội phạm ma túy. Ảnh: baoapbac.vn

Thực tế cho thấy, những địa phương nào có sự quan tâm, lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh tội phạm thì tình hình an ninh trật tự sẽ được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế, ít xảy ra.

Do đó, bên cạnh lực lượng chủ công là ngành Công an trong công tác đấu tranh và phòng, chống tội phạm ma túy thì đòi hỏi cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đối với vấn đề này, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 21 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy gắn với chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy.

Đại tá Nguyễn Hồng Hữu, Trưởng Công an huyện Chợ Gạo cho biết, thực hiện Chương trình công tác Công an của Công an tỉnh, Nghị quyết của Huyện ủy, Kế hoạch của UBND huyện về nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự..., Công an huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện và cơ sở phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh trật tự và tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống và đấu tranh với tội phạm ma túy. Ban Chỉ huy Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ rà soát, lập danh sách các đối tượng nghiện ma túy để quản lý và ngăn chặn hành vi mua bán trái phép chất ma túy…

* Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Tiền Giang:

Lực lượng Công an các cấp tiếp tục thực hiện tốt vai trò thường trực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tăng cường hiệu quả, hiệu lực các biện pháp Nhà nước về an ninh trật tự. Tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống tội phạm; triệt phá các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm; tội phạm ma túy…

Tại huyện Châu Thành, Đại tá Ngô Xuân Tư, Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết về giải pháp để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy: Công an huyện tiếp tục phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đảm bảo sát thực tế, đúng đối tượng cần tập trung tuyên truyền, trong đó lưu ý tuyên truyền trong học sinh, sinh viên, các đối tượng có nguy cơ cao nghiện ma túy (không nghề nghiệp, thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình...). Đồng thời, tăng cường công tác vận động người thân, phụ huynh thường xuyên quan tâm, quản lý, giáo dục tốt con em không để bạn bè, đối tượng rủ rê, lôi kéo sa vào tệ nạn ma túy...

Thiếu tá Võ Phương Thuận, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ động nắm chặt tình hình tham mưu Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh có sự chỉ đạo quyết liệt, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành tạo nên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy rộng rãi, trong đó lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò chủ công, nòng cốt phối hợp với các lực lượng Quân sự, Bộ đội Biên phòng xây dựng vững chắc thế trận an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân trong đấu tranh phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ma túy, tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy cho các tầng lớp nhân dân trong xã hội, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người năm 2017 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2018, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Lê Văn Hưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Tiền Giang đã đề nghị: Các cấp, các ngành tiếp tục tập trung tăng cường công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục sâu rộng về phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu xác định công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn địa bàn để triển khai, tăng cường công tác phòng, chống các loại tội phạm trên, góp phần giữ vững ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

***

Tóm lại, công tác đấu tranh và phòng, chống tội phạm ma túy ngoài sự nỗ lực của lực lượng Công an cùng các ngành chức năng liên quan, điều quan trọng và cốt lõi nhất là sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị của địa phương và người dân, để từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

PHÙNG LONG

.
.
.