Thứ Tư, 30/05/2018, 15:32 (GMT+7)
.

Cảnh báo tình trạng trộm cắp mô tô

Thời gian qua, mặc dù lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã liên tục mở các cao điểm tấn công trấn áp, đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm và các loại vi phạm pháp luật, thế nhưng tình trạng trộm cắp tài sản vẫn xảy ra khá nhiều, trong đó các vụ trộm mô tô chiếm tỷ lệ khá cao.

Công an huyện Chợ Gạo trao trả xe cho anh Nguyễn Hữu Phúc, ngụ ấp Đăng Nẵm, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo. 		Ảnh: THANH VIỆT
Công an huyện Chợ Gạo trao trả xe cho anh Nguyễn Hữu Phúc, ngụ ấp Đăng Nẵm, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo. Ảnh: THANH VIỆT

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm này không mới, nhưng vẫn có nhiều người do sơ hở, mất cảnh giác đã tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội như: Đậu xe trước nhà, tại quán ăn, chợ, cửa hàng, dịch vụ Internet, hay đi làm vườn không người trông coi xe và xe không khóa cổ, thậm chí chìa khóa vẫn còn cắm trong ổ khóa…

Đơn cử như trường hợp mất xe của anh Hà Văn Thu, ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Hạnh Trung, TX. Cai Lậy, xảy ra vào ngày 28-4. Anh  Thu đến vườn mít tại ấp Rạch Trắc, xã Mỹ Phước Tây và đưa mô tô hiệu Air Blade vào căn chòi giữ vườn cách đó khoảng 30 m để ngủ.

Đến sáng hôm sau, anh phát hiện mất xe do chủ quan không khóa cổ xe. 2 đối tượng trộm xe là Võ Văn Sự, ngụ ấp Cầu Dừa, xã Mỹ Phước Tây và Nguyễn Quốc Thắng, ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hạnh Trung, TX. Cai Lậy đã bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Bình Hiệp, tỉnh Long An bắt giữ tại cửa khẩu Bình Hiệp vào ngày 30-4 và đã bàn giao cho Công an TX. Cai Lậy 2 đối tượng cùng tang vật.

Đối tượng Sự có 1 tiền án về tội giết người và cướp tài sản; đối tượng Thắng có 3 tiền án về tội cướp và cướp giật tài sản. Thắng khai nhận, do anh Thu có thói quen thường đến vườn đậu xe để vào chòi ngủ nên ra tay trộm xe.

Trước đó (ngày 14-3), một người dân ngụ ấp Bình Thọ Trung, xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo cũng vì chủ quan, để xe trước quán Hải Sản (ấp Long Thạnh, xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo), chìa khóa vẫn còn trên xe mà không người trông giữ, đã bị 2 đối tượng Nguyễn Thái Phụng và Nguyễn Thanh Long, cùng ngụ phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP. Hồ Chí Minh trộm xe và chúng đã bị bắt sau đó. Chúng khai nhận, khi trộm được tài sản, đã đem bán cho một đối tượng quen biết qua mạng.

Đến ngày 11-5, Công an huyện Chợ Gạo đã bắt được đối tượng tiêu thụ tài sản là Lê Thanh Tùng, ngụ quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Tại cơ quan điều tra, Tùng khai nhận, dù biết rõ đó là tài sản trộm, nhưng Tùng vẫn cho cầm 46 triệu đồng với lãi suất cao. Ngoài ra, qua điều tra khai thác mở rộng vụ án, Phụng còn khai nhận, trước đó hắn đã cùng đồng bọn thực hiện 9 vụ trộm cắp mô tô trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và TP. Tân An, tỉnh Long An.

Từ thực tế các vụ trộm mô tô cho thấy, phần đông các đối tượng phạm tội không có nghề nghiệp ổn định, không nơi ở cố định, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình; thậm chí có đối tượng đã vi phạm nhiều lần với cùng một hành vi phạm tội, như trường hợp của Lê Minh Phú, ngụ phường 8 và Nguyễn Đình Kha, ngụ xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho.

2 đối tượng này đang bị Công an TP. Mỹ Tho và Công an huyện Chợ Gạo khởi tố cho tại ngoại về tội trộm cắp tài sản; vậy mà, ngày 25-4, bọn chúng lại tiếp tục trộm cắp mô tô của anh Nguyễn Hữu Phúc, ngụ xã Đăng Hưng Phước. Công an huyện Chợ Gạo đã thu hồi trao trả 2 mô tô cho anh Phúc.

Thượng tá Phạm Thế Kim, Phó Trưởng Công an TP. Mỹ Tho cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, trên  địa bàn TP. Mỹ Tho  xảy ra 54 vụ trộm mô tô. Để phòng, chống tội phạm trộm cắp mô tô, Công an TP. Mỹ Tho tham mưu Thành ủy và UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo các ngành cùng tham gia với lực lượng Công an trong công tác phòng, chống tội phạm; trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân biết phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm; đồng thời, phát động xây dựng, phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tích cực điều tra, làm rõ các vụ trộm. Điều quan trọng là, mọi người cần nêu cao ý thức tự bảo quản tài sản của chính mình và mạnh dạn tố giác tội phạm để đối tượng phạm tội không có cơ hội hoạt động, góp phần đảm bảo tốt tình hình ANTT ở địa phương.

NGỌC DIỄM

.
.
.