Thứ Hai, 21/05/2018, 10:44 (GMT+7)
.

Ngành Y tế cảnh giác với thủ đoạn của "Hội Thánh Đức Chúa Trời"

Trước thủ đoạn của các phần tử “Hội Thánh Đức Chúa Trời” (tên gọi khác là “Đức Chúa Trời mẹ”) trà trộn vào các trường học, bệnh viện… để truyền đạo trái phép, Sở Y tế đã có Văn bản 02 về việc tổ chức tuyên truyền, cảnh giác phương thức, thủ đoạn của hội này.

Nội dung Công văn nêu rõ: Sở Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động hiểu rõ chân tướng, bản chất của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”, tuyệt đối không nghe theo luận điệu tuyên truyền của các phần tử xấu.

Trong đó, cần lưu ý về bản chất cái gọi là “Hội Thánh Đức Chúa Trời” như sau: Các đối tượng tự xưng, tự đặt tên là “Hội Thánh Đức Chúa Trời” hay “Đức Chúa Trời mẹ” không phải là tôn giáo, tín ngưỡng được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ai tham gia hội này là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Người mà các đối tượng nhắm đến để lôi kéo, tuyên truyền là những người hiền lành, chất phác, dễ tin, tò mò hoặc những người có hoàn cảnh éo le, bệnh tật, bế tắc… để các đối tượng khai thác điểm yếu, lợi dụng lòng tin, thiện tâm của họ.

Nội dung tuyên truyền cực đoan, vô đạo đức, không nguồn cội, chỉ sống cho riêng mình, từ bỏ gia đình, xung đột văn hóa (gỡ bỏ bàn thờ tổ tiên), có dấu hiệu trục lợi phi pháp (kêu gọi đóng góp quỹ cho tổ chức, thực chất là dùng để chi tiêu cho sinh hoạt cá nhân) và tuyên truyền mê tín, dị đoan (thế giới tận thế).

Cùng với đó, hội này đã lợi dụng quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo để truyền đạo trái phép, chia rẽ tôn giáo, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội… Yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc theo dõi, nắm bắt tình hình, hoạt động, diễn biến liên quan đến cái gọi là “Hội Thánh Đức Chúa Trời” cũng như dư luận xã hội và của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị; nếu phát hiện các hoạt động nêu trên phải kịp thời báo cáo về Ban Giám đốc Sở Y tế, cơ quan Công an địa phương để xử lý. Nghiêm cấm việc che giấu hoặc phát tán khi nhận được tài liệu liên quan đến hội này.

Được biết, ngày 11-5-2018, Ban Giám đốc Sở Y tế có nhận được một chai nước và một số giấy tờ có những bài thơ mang hàm ý truyền đạo từ Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy chuyển đến. Chai nước và một số giấy tờ này được nhận trực tiếp từ ông Ngô Văn Tùng (sinh năm 1973, thường trú xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè).

Các giấy tờ này có những nội dung quảng cáo “Thuốc”, kê đơn trái phép và những bài thơ hàm ý truyền đạo. Qua xem xét, Sở Y tế thông báo sự việc này đến Công an tỉnh và đề xuất hướng phối hợp giải quyết như sau: Công an tỉnh yêu cầu Công an xã Mỹ Đức Tây xác minh thông tin ông Ngô Văn Tùng.

Sở Y tế mời ông Tùng làm việc về vấn đề quảng cáo “Thuốc” và kê đơn trái phép với sự có mặt của cán bộ Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ - Công an tỉnh; đồng thời sẽ gửi chai nước được cho là “Thuốc” và các giấy tờ liên quan đến Công an tỉnh để kiểm tra. Sở Y tế có công văn chỉ đạo tất cả các đơn vị trong ngành cảnh giác việc truyền đạo trái pháp luật như dư luận hiện nay.

P. LONG

.
.
.