Thứ Sáu, 31/08/2018, 22:47 (GMT+7)
.

Cảnh giác lừa đảo qua mạng

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lợi dụng các mạng xã hội Zalo, Facebook, mạng viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra khá phức tạp. Trong tháng 6 và tháng 7-2018, Công an TX. Cai Lậy tiếp nhận 4 trường hợp đến trình báo bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Qua các vụ việc trên cho thấy, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng trên mạng xã hội, mạng viễn thông ngày càng phổ biến. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa nạn nhân và thường xuyên thay đổi phương thức lừa đảo, mọi người cần phải hết sức cảnh giác. Khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn lạ với những thủ đoạn nêu trên, nguời dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để được làm rõ, xử lý, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự.

Với thủ đoạn tự giới thiệu mình là người nước ngoài, mong muốn cứu trợ những hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam, nhưng bản thân không thể thực hiện được ý nguyện, nên nhờ người đứng ra làm người đại diện, với điều kiện “người đại diện” phải chuyển một số tiền gọi là nộp phí vận chuyển quà, kẻ gian đã lừa được 1 phụ nữ ở TX. Cai Lậy để chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Trình báo với cơ quan Công an, chị cho biết: Thông qua mạng xã hội Facebook, chị kết bạn với người đàn ông tên là Kim James, đang sinh sống ở nước ngoài. Sau nhiều lần nói chuyện, ông ta gợi ý sẽ chuyển tiền và hàng hóa về Việt Nam để cứu trợ, gồm quần áo và 30 ngàn đôla, nhờ chị nhận giúp.

Sau đó, một giọng nam khác gọi đến tự xưng là phiên dịch, liên hệ để nhận hàng của ông Kim James gửi về, nếu chị muốn nhận quà thì phải nộp phí vận chuyển 16 triệu đồng. Sau khi chị vào ngân hàng chuyển 16 triệu đồng, người đàn ông này tiếp tục gọi điện yêu cầu chị phải đóng phạt 60 triệu đồng, vì phát hiện bên trong hàng hóa có số tiền lớn (30 triệu USD).

Chị từ chối, thì tài khoản Kim James nhắn tin yêu cầu chị nộp 11,5 triệu đồng sẽ nhận được hàng. Chị tiếp tục chuyển 11,5 triệu đồng, chúng lại tiếp tục yêu cầu đưa thêm 19 triệu đồng gọi là phí gửi hàng.

Với mong muốn lấy được tiền và quà để bù lại số tiền đã vay mượn trước đó, nên chị tiếp tục mượn tiền để chuyển đủ 19 triệu đồng. Chúng lại cho biết, “cấp trên” đòi 30 triệu đồng. Đến lúc này, chị mới nghi ngờ, đã báo cơ quan Công an số tiền mình bị lừa đã lên đến 46,5 triệu đồng.

Một thủ đoạn lừa đảo khác là các đối tượng gọi điện thoại thông báo về việc trúng thưởng theo chương trình khuyến mãi với phần quà và số tiền mặt có giá trị rất cao, sau đó yêu cầu chuyển tiền nộp phần chi phí rất nhỏ so với khối tài sản lớn sắp được sở hữu.

Sau khi gửi tiền, chúng tiếp tục yêu cầu chuyển tiền tiếp, viện nhiều lý do khác nhau. Một người đàn ông ở TX. Cai Lậy đã bị đối tượng lừa 20 triệu đồng, cho biết: Ngày 26-6, ông bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ một người đàn ông thông báo số điện thoại của ông may mắn trúng thưởng 200 triệu đồng và chiếc mô tô trị giá 45 triệu đồng, nếu muốn nhận quà và tiền thì phải đóng phí vận chuyển 5 triệu đồng với hình thức mua card điện thoại, rồi đọc mã số cho chúng.

Tin lời, ông mua 5 cái card mệnh giá 1 triệu đồng/cái, rồi đọc mã số cho chúng. Chúng yêu cầu ông đến chỗ vắng đọc mã số và không được tiết lộ cho ai biết. Sau đó, chúng yêu cầu ông nộp thêm 15 triệu đồng, cũng bằng cách cào card điện thoại. Ông không đồng ý, nghi ngờ bị chúng lừa đảo.

Một người đàn ông khác tự xưng là sĩ quan, cán bộ của Viettel cho biết số điện thoại của ông trúng thưởng, yêu cầu “nộp phí”. Tin lời, ông đi mượn đủ 15 triệu đồng mua card nộp cho chúng. Chúng lại yêu cầu nộp thêm 15 triệu đồng để chở hàng về. Lúc này ông mới nghi ngờ, đến cửa hàng Viettel hỏi thăm thì mới biết mình bị lừa.

HỒ SƯƠNG

.
.
.