Chủ Nhật, 26/08/2018, 06:20 (GMT+7)
.

Hiệu quả từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (PCTP-TNXH) và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là Phong trào), thời gian qua, Phong trào ngày càng được củng cố và đi vào chiều sâu, góp phần kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội trong 6 tháng đầu năm 2018 xuống còn 19,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTP - TNXH và xây dựng Phong trào tỉnh tặng Cờ thi đua  của UBND tỉnh cho các đơn vị.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTP - TNXH và xây dựng Phong trào tỉnh tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho các đơn vị.

Thời gian qua, công tác xây dựng Phong trào trên địa bàn tỉnh được tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở.

Qua đó, đã phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), đạt được nhiều kết quả tích cực.

Lực lượng Công an phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp trong công tác bảo vệ ANTT, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác đối ngoại của tỉnh.

Theo thống kê của Công an tỉnh, tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018 giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Một trong những cơ sở quan trọng để Phong trào đạt hiệu quả là lực lượng Công an các cấp làm tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đã chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT sát với tình hình thực tiễn; kịp thời trấn áp các loại tội phạm; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về công tác phòng, chống tội phạm; từ đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức đề cao cảnh giác trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trước các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm.

Lực lượng Công an cơ sở thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình phòng, chống tội phạm.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã duy trì, phát huy hiệu quả 51 mô hình phòng, chống tội phạm: “Ánh sáng phòng, chống tội phạm”, “Camera phòng, chống tội phạm”, “Thêm yêu cuộc sống”, “Thắp sáng niềm tin”… Toàn tỉnh hiện có 29 Ban Bảo vệ dân phố, 161 Tổ Bảo vệ dân phố, 788 Đội Dân phòng, 12.375 Tổ nhân dân tự quản…

 Đại tá Nguyễn Hữu Trí trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho các đơn vị.
Đại tá Nguyễn Hữu Trí trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ bảo vệ ANTT theo chức năng của từng ngành; phối hợp với lực lượng Công an thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Nổi bật là Công an cấp huyện và cơ sở đã phối hợp với các ngành, Ban quản lý các khu công nghiệp, tổ chức Công đoàn trong các công ty, doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền cho công nhân, người lao động về công tác phòng, chống tội phạm; đề xuất thành lập các đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp, góp phần ngăn chặn tình trạng công nhân ngừng việc tập thể, lãn công. Đến nay, đã xây dựng 37 khu nhà công nhân tự quản.

Về một số nhiệm vụ để Phong trào trong thời gian tới tiếp tục đạt hiệu quả, Đại tá Nguyễn Hữu Trí cho biết: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm; phát huy sự năng động, sáng tạo của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân trong công tác tuyên truyền.

Đẩy mạnh Phong trào, phát động sâu rộng  nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, cảm hóa, giáo dục, quản lý người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTP-TNXH và xây dựng Phong trào các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Liên đoàn Lao động các cấp tiếp tục phối hợp tốt với Công an trong công tác tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, người lao động tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Gia đình an toàn về ANTT”.

Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PCTP-TNXH và xây dựng Phong trào tỉnh nhận xét: “Phong trào ngày càng được củng cố và đi vào chiều sâu. Tinh thần làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp giữ gìn trật tự an toàn xã hội được phát huy, ý thức cảnh giác được nâng lên, thể hiện qua việc người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, giải quyết tai nạn, tệ nạn xã hội và giáo dục người vi phạm pháp luật tại cộng đồng.

Qua đó, góp phần gìn giữ trật tự an toàn xã hội, tạo được thế trận lòng dân vững chắc ngay tại cơ sở, khu phố và xóm ấp. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh, đã xây dựng và duy trì 164/173 xã, phường, thị trấn An toàn về ANTT và 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, trao đổi thông tin phòng, chống tội phạm từng bước được hoàn thiện; công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, thi hành án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không để oan sai, bồi thường thiệt hại xảy ra.

PHÙNG LONG

.
.
Liên kết hữu ích
.