Thứ Tư, 15/08/2018, 21:38 (GMT+7)
.

Gần 94% học viên bỏ trốn đã trở lại Cơ sở

Sáng 12-8, Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội Nguyễn Xuân Lập có buổi nói chuyện với các học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh (gọi tắt là Cơ sở). 1 học viên đã phản ánh: “Điều kiện sống ở Cơ sở quá gắt gao, làm việc 1 ngày 8 tiếng, xếp mền gối không ngay cũng bị phạt...”.

Về vấn đề này, sáng 14-8, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Cơ sở Nguyễn Văn Bé Ba, được biết, theo nội quy của Cơ sở, thời gian lao động, học tập của học viên tự nguyện không quá 3 giờ/ngày; học viên bắt buộc không quá 4 giờ/ngày. Đối với học viên chưa thành niên, thời gian lao động trị liệu không được nhiều hơn thời gian học tập, chữa bệnh.

Học viên trồng hoa mười giờ dọc theo bờ kinh vừa tạo cảnh quan đẹp vừa hạn chế cỏ mọc.
Học viên trồng hoa mười giờ dọc theo bờ kinh vừa tạo cảnh quan đẹp vừa hạn chế cỏ mọc.

Ngày lao động, học viên ăn sáng, tập hợp, điểm danh xong khoảng 7 giờ 45 phút, sau đó cán bộ dẫn học viên ra hiện trường cách cổng Cơ sở hơn 1 km, khoảng 8 giờ 20 phút bắt đầu phân chia công việc để làm và có ăn nhẹ, nghỉ giữa giờ; đến 10 giờ 30 phút, các học viên tập hợp, điểm danh, trở về phòng tắm rửa, ăn trưa và ngủ nghỉ. Buổi chiều (từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ), tương tự như buổi sáng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo xử lý vụ học viên cai nghiện ở Tiền Giang bỏ trốn

Theo chinhphu.vn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý vụ học viên cai nghiện bỏ trốn ở Tiền Giang.

Về việc này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định tình hình; làm rõ nguyên nhân xảy ra sự việc, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-8-2018.

Ngoài lao động trị liệu, học viên còn được tuyên truyền, tư vấn, học tập, chữa bệnh và sinh hoạt vui chơi giải trí. Học viên mới đều được cán bộ trong Cơ sở phổ biến nội quy, sau đó sẽ kiểm tra và giải đáp nếu học viên có thắc mắc.

Khi bước vào mùa vụ, Cơ sở cần tăng ca thì mới huy động học viên, nhưng trên tinh thần tự nguyện là chính. Học viên làm thêm giờ, Cơ sở chuẩn bị thức ăn nhẹ để bồi dưỡng thêm, hoặc nghỉ bù vào ngày hôm sau.

Một cán bộ của Cơ sở cho biết, một số gia đình đã đưa học viên bỏ trốn trở lại Cơ sở. Có trường hợp gia đình to tiếng với cán bộ Cơ sở, vì thấy trên người học viên bỏ trốn trở về nhà có vết thương, chảy máu…

Thực tế, các học viên trong lúc trốn chạy bị ngã, hoặc chui vào lùm cây bị rách da làm chảy máu. Hiện còn khoảng 15 học viên còn ở bên ngoài. Các ngành chức năng tiếp tục phối hợp cùng với gia đình vận động số học viên này trở lại Cơ sở. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định thương tật đối với 1 cán bộ Cơ sở bị học viên đánh vào sáng 11-8.

VĂN THẢO

.
.
.