Thứ Tư, 19/09/2018, 10:30 (GMT+7)
.

Ngân hàng cần phải làm gì qua các vụ cướp?

Ngành công an vừa “ghi thêm điểm” khi Công an Tiền Giang đã bắt được hung thủ trong vụ cướp ngân hàng Vietinbank ở Phòng giao dịch xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành. Trước đó, các vụ cướp ngân hàng ở Trà Vinh, Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa…. thủ phạm cũng đã nhanh chóng sa lưới; tạo được niềm tin của nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là thời quan gần đây nhiều vụ cướp ngân hàng xảy ra; các ngân hàng cần phải làm gì để chủ động phòng tránh rủi ro hiệu quả nhất.

a
Châu Cường, đối tượng cướp ngân hàng Vietinbank ở Phòng giao dịch xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành

Rõ ràng để có lượng tiền mặt nhiều và nhanh thì không đâu qua ngân hàng, vì thế ngân hàng luôn nằm trong “tầm ngắm” của những đối tượng cướp giật. Điều nghiên kỹ quy luật hoạt động của ngân hàng, chọn thời điểm ra tay, sử dụng vũ khí để uy hiếp… là những thủ đoạn thường thấy của các đối tượng xấu.

Hiểu rõ điều đó, nên trước hết các ngân hàng, đặc biệt là những Chi nhánh ở xa, Phòng giao dịch nhỏ, vị trí gần mặt lộ cần hết sức lưu ý và có biện pháp phòng ngừa. Đặc thù của ngành là liên quan đến tiền nên vấn đề an ninh đóng vai trò quan trọng. Vì thế, mỗi ngân hàng ngoài việc trang bị những phương tiện cần thiết để đảm bảo an toàn cho các hoạt động; cần có sự phối hợp với các cơ quan hữu quan để hỗ trợ, như phối hợp với Cảnh sát bảo vệ để thực hiện công tác bảo vệ ngân hàng, bảo vệ các xe tiền và kho tiền trong chương trình kho quỹ tập trung của ngân hàng. Kết nối hệ thống báo động tới cơ quan công an gần nhất để có thể phản ứng nhanh nhất có thể.

Bên cạnh trang bị biện pháp an ninh như hệ thống cảm biến nhiệt, cảm biến hồng ngoại, hệ thống camera, hệ thống báo động... thì các ngân hàng cần chú trọng tới việc đào tạo nghiệp vụ và các kỹ năng mềm cho nhân viên ngân hàng về cách ứng phó khi xảy ra cướp. Đặc biệt là cần trang bị thật tốt cho lực lượng bảo vệ ngân hàng những kỹ năng ứng phó và công cụ hỗ trợ đặc biệt để có thể tự tin đối phó với những tên cướp có vũ trang. Nhiều vụ cướp xảy ra trong thời điểm kiểm kết tiền vào cuối ngày; vì thế nên bố trí, sắp xếp không gian riêng biệt phục vụ cho hoạt động kiểm đếm, cất trữ tiền mặt, tài sản, đảm bảo đầy đủ các thiết bị an toàn, không có người qua lại.

Tội phạm đang ngày càng liều lĩnh và manh động, vì thế các ngân hàng cần chú ý cảnh giác và chủ động có giải pháp phòng, chống hiệu quả trước khi ngành công an vào cuộc. Bởi qua nhiều vụ cướp cho thấy hệ thống báo động, và lực lượng bảo vệ của ngân hàng gần như bất động, tê liệt khi bị uy hiếp bằng vũ khí sát thương.

THIÊN HOÀNG

 

.
.
.