Thứ Sáu, 28/09/2018, 10:37 (GMT+7)
.

Tập trung kiểm soát thị trường cuối năm

Dù số trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng phát hiện trong 9 tháng năm 2018 giảm, nhưng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, những tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Tiền Giang (BCĐ 389/TG) sẽ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, góp phần bình ổn thị trường.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Theo BCĐ 389/TG, trong 9 tháng năm 2018, các đối tượng vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu hoạt động chủ yếu trên đường bộ và đường biển. Trên đường bộ, hàng hóa vi phạm trà trộn, ngụy trang với hàng hợp pháp, chia nhỏ số lượng gửi trên phương tiện ô tô vào đêm tối; sử dụng hóa đơn không ghi giá trị hàng hóa.

Hàng hóa phát hiện vi phạm là hàng kim khí điện máy, quần áo may sẵn đã qua sử dụng… Riêng đối với mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu, các đối tượng đối phó với lực lượng chức năng bằng cách chia nhỏ để vận chuyển hoặc thuê phương tiện. Nếu bị phát hiện thì vứt hàng bỏ chạy…

Trên đường biển, các đối tượng vi phạm lợi dụng lúc đêm khuya, thường sử dụng tàu đánh bắt thủy sản mang hàng hóa từ ngoài khơi vào nội địa để tiêu thụ. Khi bị phát hiện, các đối tượng không hợp tác mà tìm cách tẩu thoát, trốn tránh, với các loại hàng hóa như xăng dầu, than đá… Địa bàn thường xuyên xảy ra vi phạm là vùng biển Gò Công và cửa sông Soài Rạp.

Trong 9 tháng qua, đối với công tác chống buôn lậu, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 220 vụ vi phạm, thu phạt hơn 2 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã tịch thu trên 29.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu và các loại hàng hóa khác.

Về công tác chống gian lận thương mại, hàng giả, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện 315 vụ vi phạm, thu phạt gần 2 tỷ đồng. Hàng hóa vi phạm là phân bón, thức ăn chăn nuôi, mỹ phẩm… Ngoài ra, đối với công tác kiểm tra về giá, lực lượng chức năng đã kiểm tra phát hiện và xử lý 16 vụ vi phạm, góp phần bình ổn thị trường.

Theo BCĐ 389/TG, dự báo những tháng cuối năm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn diễn ra. Do đó, các ngành đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để chủ động phòng, chống.

Theo đó, BCĐ 389/TG sẽ tăng cường đấu tranh chống các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả. Trong đó tập trung vào các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, xăng dầu…

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng sẽ chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp gian lận về thuế, đo lường, chất lượng hàng hóa nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát chất lượng an toàn thực phẩm, kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm tra về an toàn thực phẩm.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ 389/TG Lê Văn Nghĩa yêu cầu trong thời gian tới, BCĐ 389/TG cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và BCĐ 389 Quốc gia.

“Vấn đề không phải là xử phạt nhiều hay ít mà là khi kiểm tra, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ các quy định của pháp luật. Đối với công tác xử lý vi phạm, phải đảm bảo cho người vi phạm “tâm phục, khẩu phục”. Về công tác tuyên truyền, khi kiểm tra phải tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ về các quy định của pháp luật” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ 389/TG Lê Văn Nghĩa nhấn mạnh.

M. THÀNH

.
.
.