Thứ Bảy, 15/12/2018, 07:41 (GMT+7)
.
HỘI NGHỊ GIA ĐÌNH PHẠM NHÂN

Kênh giáo dục phạm nhân đầy tính nhân văn

Vừa qua, tại Trại giam Mỹ Phước, thuộc Cục C10, Bộ Công an (đóng trên địa bàn huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang), đã tổ chức một ngày hội rất đặc biệt, đó là “Hội nghị gia đình phạm nhân”.

Hội nghị là cuộc hội ngộ của các phạm nhân gương mẫu, cải tạo tốt với những người thân của họ. Tại Hội nghị gia đình phạm nhân, các phạm nhân được gặp gỡ, trò chuyện và cùng người thân ăn bữa cơm ấm áp. Niềm vui, hạnh phúc ấy sẽ giúp họ có thêm động lực cố gắng cải tạo tốt hơn nữa để sớm có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Phạm nhân được tham gia hội nghị gia đình phạm nhân
Phạm nhân được tham gia Hội nghị gia đình phạm nhân.

Mặc cho trời mưa, ngay từ sáng sớm trước cổng Trại giam Mỹ Phước đã có rất nhiều người làm thủ tục để vào dự hội nghị. Đó là những người cha, người mẹ, người vợ hay những đứa trẻ đều sốt ruột chờ tới giây phút được gặp thân nhân của mình.

Ông Huỳnh Văn Phú (cha của phạm nhân Huỳnh Ngô Anh Tài đang chấp hành án tại phân trại số 2) yên tâm: “Lúc con tôi được đưa về Trại giam Mỹ Phước chấp hành án, gia đình rất lo lắng. Nhưng khi gia đình lên thăm con, những ấn tượng của gia đình đối với trại giam rất tốt, từ môi trường, nơi giam giữ, nơi bố trí cho phạm nhân gặp gia đình, cán bộ trại giam thì đầy tinh thần trách nhiệm. Giờ đây, gia đình tôi rất yên tâm, chỉ mong chờ ngày con chấp hành xong án trở về với gia đình”.

Chú Phan Anh Tuấn, 70 tuổi (cha phạm nhân Phan Anh Khôi, phân trại số 1) xúc động: “Tôi quê Vĩnh Long, nên cách mấy tháng mới lên thăm con 1 lần. Nuôi con đến khi khôn lớn thì nó lại vướng vòng lao lý. Lần nào lên thăm nó cũng nói lời xin lỗi ba mẹ. Từ ngày con vào trại giam, tôi rất mừng khi thấy con đã thay đổi, hứa cải tạo tốt để sớm trở về”.

Anh Cao Tuấn Minh, hiện đang là chủ phòng trà nghệ sĩ tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại hội nghị
Anh Cao Tuấn Minh hiện đang là chủ phòng trà nghệ sĩ tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại hội nghị.

Còn cô Đặng Ngọc Phượng (vợ phạm nhân Nguyễn Hữu Mãng ở phân trại số 1) thì rơm rớm nước mắt: “Do tính toán sai trong kinh doanh nên chồng tôi bị xử phạt 12 năm tù. Vì tuổi đã cao nên khi chồng tôi bị bắt giam tôi rất lo lắng cho sức khỏe của chồng. Nhưng khi được gặp, thăm nuôi tôi rất mừng vì sức khỏe của chồng tôi rất tốt. Tôi thay mặt gia đình phạm nhân xin cảm ơn Ban Giám thị, cán bộ Trại giam Mỹ Phước đã tạo một môi trường giáo dục, cải tạo phạm nhân rất tốt. Chính những điều đó đã giúp cho phạm nhân, trong đó có chồng tôi luôn an tâm vào chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, tích cực cải tạo”.

Các phạm nhân được cùng ăn bửa cơm đầm ấm với gia đình
Các phạm nhân được cùng ăn bữa cơm đầm ấm với gia đình.

Đưa 2 con đến tham dự Hội nghị gia đình phạm nhân, chị Nguyễn Thị Phương Thảo (vợ phạm nhân Diệp Tinh Chi, phân trại 1) vui vẻ: “Lần gặp này không giống những lần gặp trước đó. Bởi thay vì chỉ được nhìn mặt và nói chuyện qua điện thoại thì tôi được gặp trực tiếp chồng mình. Vì thế, tôi quyết định đưa 2 con đi cùng để chúng được gặp, trò chuyện và ôm cha cho đỡ nhớ”.

Phạm nhân Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1989, phân trại số 2) đại diện cho các phạm nhân phát biểu: “Tuổi trẻ nông nổi đã khiến tôi phải trả giá quá đắt. Nhưng tôi đã rất may mắn khi luôn có người thân động viên. Đến khi vào Trại giam Mỹ Phước, tôi lại luôn được các cán bộ giúp đỡ tận tình. Đó cũng chính là nguồn động lực rất lớn để tôi cố gắng phấn đấu cải tạo thật tốt sớm có cơ hội được trở về làm lại cuộc đời”.

Tại “Hội nghị gia đình phạm nhân”, không chỉ những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt được vinh dự đại diện cho hàng ngàn phạm nhân khác phát biểu, mà cả những người từng là phạm nhân đã chấp hành xong án phạt cũng được mời về dự hội nghị để chia sẻ những thành công sau khi tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Cao Tuấn Minh, hiện đang là chủ phòng trà nghệ sĩ tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Trước đây, tôi là một nhạc sĩ, chủ nhiều quán ăn, cà phê. Do không hiểu pháp luật, tôi đã vi phạm, bị khởi tố về hành vi cướp tài sản (cướp sòng bài gần 3 triệu đồng), tàng trữ vũ khí quân dụng với bản án 8 năm tù. Vào Trại giam Mỹ Phước, tôi được Ban Giám thị, các cán bộ đã tạo điều kiện cho tôi tìm hiểu pháp luật, cho gia đình thăm gặp động viên nên quyết tâm cải tạo. Tôi dùng tiếng đàn của mình động viên các bạn tù. Tôi đã được giảm 3 năm tù. Sau khi về hòa nhập cộng đồng, tôi được các anh, chị, em nghệ sĩ động viên, giúp đỡ mở phòng trà. Tôi vừa kiếm tiền lương thiện vừa tạo việc làm cho các phạm nhân chấp hành xong án không có việc làm. Hiện tại, tôi đã mở thêm phòng trà ở quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) và Bình Dương, đang rất cần lao động, phạm nhân nào chấp hành xong án phạt tù về nhà mà không có việc làm cứ đến tìm tôi, tôi hứa sẽ tạo việc làm cho. Cuối cùng, tôi mong các phạm nhân hãy phối hợp với cán bộ trại giam cải tạo thật tốt, để sớm trở về với gia đình, người thân, làm người lương thiện”.

Các phạm nhân được cùng ăn bửa cơm đầm ấm với gia đình
Các phạm nhân được cùng ăn bữa cơm đầm ấm với gia đình.

Sau khi dự hội nghị, thân nhân của các phạm nhân còn được cán bộ trại dẫn đi tham quan nơi học tập, sinh hoạt và lao động của phạm nhân…. Đặc biệt, phạm nhân và gia đình, người thân cùng nhau ăn bữa cơm thât mật, đầm ấm. Ngồi ăn cơm cùng vợ và 2 con, phạm nhân Diệp Tinh Chi không giấu được niềm vui. Bữa cơm chan đầy niềm hạnh phúc, cô Đặng Ngọc Phượng cho biết, đây là bữa cơm ngon nhất mà cô được ăn từ khi chồng cô bị bắt.

Ở Trại giam Mỹ Phước, các phạm nhân không chỉ được giáo dục để nhận thức rõ tội lỗi mình gây ra, phấn đấu cải tạo tốt, sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, Ban Giám thị trại cùng các cán bộ ở đây còn thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua trong phạm nhân như: Cuộc thi “Viết cảm nhận về sách”; viết thư “Gửi lời xin lỗi”; gặp gỡ riêng từng phạm nhân để kịp thời tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng cũng như những vướng mắc trong quá trình thi hành án.

Các phân trại cũng thường xuyên nêu gương các điển hình người tốt việc tốt, các tấm gương của những phạm nhân sau khi hết án có ý chí nghị lực vươn lên.

Các phạm nhân được cùng ăn bửa cơm đầm ấm với gia đình
Các phạm nhân được cùng ăn bữa cơm đầm ấm với gia đình.

Thượng tá Võ Nhựt Hải, Giám thị Trại giam Mỹ Phước cho biết: “Đây là lần thứ 4 trại giam tổ chức thành công “Hội nghị gia đình phạm nhân”. Đây là hình thức giáo dục mới mang đậm tính nhân văn, một cách quan tâm, động viên, thể hiện tinh thần nhân đạo của Đảng, Nhà nước và pháp luật đối với những người lầm lỡ. Đồng thời với đó giúp họ có động lực phấn đấu, yên tâm chấp hành thời gian cải tạo, nỗ lực lao động để sớm tái hòa nhập cộng đồng. Cũng thông qua hội nghị, cán bộ trại giam có thể nắm bắt được ý kiến đánh giá của gia đình phạm nhân, cũng như phối hợp chặt chẽ với gia đình phạm nhân trong việc giáo dục, cải tạo phạm nhân trong quá trình phạm nhân chấp hành án tại trại”.

P. MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.