Thứ Hai, 10/12/2018, 09:03 (GMT+7)
.

Tập trung giải quyết nạn "xe mù", "xe lụi"

Hằng năm, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tạm giữ, thanh loại và  bán đấu giá sung công quỹ nhà nước hàng ngàn phương tiện xe máy không đủ điều kiện (không có số khung hoặc số máy…) tham gia giao thông.

Phương tiện xe máy không đủ điều kiện tham gia giao thông tại kho lưu giữ phương tiện vi phạm hành chính của Công an tỉnh.
Phương tiện xe máy không đủ điều kiện tham gia giao thông tại kho lưu giữ phương tiện vi phạm hành chính của Công an tỉnh.

Hầu hết chủ phương tiện xe 2 bánh biết rõ phương tiện của mình có đủ điều kiện tham gia giao thông hay không.Thế nhưng, vì nhiều lý do, các chủ phương tiện này bất chấp các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và sự an toàn của bản thân.

Cho nên, khi tham gia giao thông, đã tìm mọi cách đối phó, trốn tránh lực lượng thi hành nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường.

Kho lưu giữ phương tiện vi phạm hành chính của Công an tỉnh Tiền Giang hiện có hàng ngàn phương tiện xe máy đang “nằm chờ” tổ chức đấu giá thanh loại, đấu giá dưới dạng sắt vụn do không đủ điều kiện tham gia giao thông.

Đa số xe máy tập kết về đây đã quá thời gian giải quyết nhưng không có người đến nhận, trong đó có không ít lượng xe không có số khung hoặc số máy, xe có số khung nhưng số máy bị mài mất số, bị đục lại hoặc bị mài nhưng không xác định được số nguyên thủy, bị mục sét không thấy số... do cơ quan chức năng phát hiện trong lúc tuần tra kiểm soát, hoặc do người điều khiển các xe này gây tai nạn giao thông…

Không chỉ các xe cũ nát, nhiều xe còn rất mới và đắt tiền cũng nằm trong diện chờ thanh loại, bán sắt vụn sung công quỹ nhà nước, do sau khi hết thời hạn tạm giữ, cơ quan chức năng đã thông báo nhiều lần trên phương tiện truyền thông nhưng chủ sở hữu không đến giải quyết. Các phương tiện này sẽ được bán thanh loại, bán đấu giá nên không cho đăng ký lại để sử dụng.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Tiền Giang đã phát hiện và tiến hành thủ tục tịch thu, bán phế liệu, sung công quỹ nhà nước 524 phương tiện xe máy không đủ điều kiện tham gia giao thông.

Công tác xử lý phương tiện được tiến hành theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định 81/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 97/2017 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính liên quan đến công tác tạm giữ, quản lý, xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thuộc phạm vi quản lý, xử lý của ngành Công an.

Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết, để xử lý phương tiện xe máy không đủ điều kiện tham gia giao thông, Phòng CSGT luôn xác định phải thực hiện cùng lúc 2 giải pháp, đó là tuyên truyền và xử phạt. Trong đó, công tác tuyên truyền là khâu then chốt, được ngành Công an phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan tiến hành thường xuyên, liên tục.

Trong thời gian tới, Phòng CSGT tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch tuần tra kiểm soát theo chuyên đề, tập trung xử lý các trường hợp xe máy không đủ điều kiện tham gia giao thông, kể cả xe 3 bánh tự chế, xe lôi, xe kéo trên địa bàn tỉnh.

VĂN THẢO

.
.
Liên kết hữu ích
.