Thứ Sáu, 02/08/2019, 20:17 (GMT+7)
.

Cảnh giác với các thủ đoạn phạm tội

Trong tháng 7-2019, tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh xảy ra 91 vụ, làm  chết 1 người, bị thương 7 người, tài sản thiệt hại trị giá khoảng 2,1 tỷ đồng; trong đó, phần lớn là trộm cắp tài sản (59 vụ). Ngoài ra, tình trạng cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng xảy ra ở nhiều địa phương. Trong tháng, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ giết người và 1 vụ bắt giữ người trái pháp luật.

Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm trấn áp, phòng ngừa tội phạm và  vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.                Ảnh: Trọng Tín
Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm trấn áp, phòng ngừa tội phạm và vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ảnh: Trọng Tín

1. Điều đáng quan tâm là thủ đoạn của bọn tội phạm không mới, nhưng vẫn có nhiều người mất cảnh giác dẫn đến bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc có những sơ hở để kẻ gian dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo, trộm cắp, cướp giật tài sản. Nhất là tình trạng bị lừa vì cả tin, mất cảnh giác trước những món lợi ảo.

Đơn cử như trường hợp của anh Nguyễn Hoàng Minh cư trú xã Bình Trưng, huyện Châu Thành. Một chiều cuối tháng 6-2019, anh Minh nhận được cuộc gọi từ 2 số điện thoại 0868002317 và 0868019214, thông báo anh đã trúng thưởng 1 xe Airblade trị giá 65 triệu đồng, 2 lượng vàng 9999, cùng số tiền thưởng lên đến 150 triệu đồng. Dù là cuộc gọi từ số máy không có trong danh bạ, người gọi không quen biết, anh Minh vẫn tin lời đối tượng. Anh nhẩm tính số tiền thưởng lên đến gần 300 triệu đồng nên không ngần ngại đáp ứng yêu cầu “nạp phí nhận thưởng” của đối tượng. Anh Minh mua 12,5 triệu đồng card Viettel và đọc mã số cho đối tượng. Sau khi đọc hết các mã số card Viettel, anh Minh lập tức không liên lạc được với 2 số điện thoại báo tin trúng thưởng nên chỉ còn cách báo tin cho Công an huyện Châu Thành.

Chiếm gần 65% số vụ phạm tội về trật tự xã hội xảy ra trong tháng là trộm cắp, cướp giật tài sản. Kẻ gian điều khiển mô tô trên các tuyến giao thông, đến khu vực vắng người qua lại, bám theo người đi đường... để cướp giật trang sức, điện thoại di động, túi xách... Một ngày đầu tháng, chị Tô Ngọc Hạnh (ngụ xã Trung An, TP. Mỹ Tho) điều khiển mô tô lưu thông trên 1 tuyến đường trong xã thì bị 2 đối tượng điều khiển mô tô từ phía sau vượt lên, áp sát, giật sợi dây chuyền 2 chỉ vàng 18K của chị Hạnh đang đeo rồi tẩu thoát.

Trong số các vụ trộm tài sản, chiếm nhiều nhất là trộm mô tô, xe gắn máy. Kẻ gian lợi dụng sơ hở của chủ xe như để xe trên lề đường, trước nhà, không khóa cổng rào, để xe nơi vắng người, không người giữ xe, không khóa cổ, thậm chí chìa khóa vẫn còn trên xe… Cụ thể là ông Nguyễn Minh Khôi (ấp 1, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) dẫn mô tô từ trong nhà ra trước cổng, chuẩn bị đi đón cháu. Vì nghĩ rằng chỉ vào trong khóa cửa nhà rồi quay ra ngay nên ông Khôi vẫn để chìa khóa trên xe. Lợi dụng lúc ông Khôi quay đi, không để ý, kẻ gian trộm xe bỏ trốn.

Ngoài ra, tội phạm trộm cắp tài sản còn nhắm vào những gia đình thường vắng nhà, cửa hàng không người trông giữ hoặc ban đêm không khóa cửa nhà khi ngủ để đột nhập trộm tài sản. Mới đây, tại nhà anh Nguyễn Minh Dũng (phường 10, TP. Mỹ Tho), kẻ gian lợi dụng đêm khuya, gia đình ngủ say, không đóng cửa bên hông nhà, đã đột nhập trộm 1 mô tô khi chìa khóa vẫn còn trên xe, tài sản thiệt hại trị giá khoảng 20 triệu đồng. Vào giữa tháng 7-2019, ông Hồ Văn Chính (xã Long Khánh, TX. Cai Lậy) bị trộm một số trang sức trị giá gần 290 triệu đồng trong lúc cả gia đình ông đi vắng. Còn trên địa bàn huyện Tân Phú Đông, lợi dụng nhà vắng chủ, cửa nhà không khóa, kẻ gian đã đột nhập trộm 7,5 chỉ vàng 18K của bà Lê Thị Chơi (ấp Giồng Keo, xã Phú Thạnh), tài sản thiệt hại trị giá khoảng 24 triệu đồng.

2. Đối với các vụ việc đã xảy ra, lực lượng Công an đang tích cực điều tra để truy bắt các đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó, Công an các cấp cũng đã mở nhiều cao điểm tấn công, trấn áp, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền kiến thức pháp luật, thủ đoạn phạm tội để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, vận động mọi người tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên có thông tin về phòng, chống tội phạm.

Tuy nhiên, điều quan trọng, mọi người cần tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, góp phần làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ tính mạng và tài sản của chính mình và của mọi người xung quanh bằng cách không để sơ hở xảy ra để tội phạm có điều kiện hoạt động. Bên cạnh đó là hạn chế đi lại lúc đêm khuya, qua những đoạn đường vắng người. Chị em phụ nữ không mang túi xách 1 bên khi đi mô tô, xe máy trên đường, không nghe điện thoại khi đang tham gia giao thông bằng xe 2 bánh, vừa vi phạm quy định về an toàn giao thông, gây nguy cơ tai nạn giao thông, nguy hiểm cho chính mình và mọi người xung quanh, còn tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian ra tay cướp giật. Ban đêm, khi ngủ, hoặc vắng nhà, cửa hàng hết giờ kinh doanh phải khóa cửa cẩn thận.

Đặc biệt, đối với mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện có thể trang bị thêm khóa chân, khóa căm; khi đến nơi đông người phải gửi xe cẩn thận, không để xe nơi vắng người hoặc không người trông giữ. Đồng thời, để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi làm quen, kết bạn qua mạng xã hội hoặc qua tin nhắn trúng thưởng và yêu cầu nộp phí nhận thưởng từ số máy lạ, người dân cần kiểm chứng thông tin. Ngoài ra, mọi người không nên cung cấp số điện thoại riêng, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân; không đứng tên, chuyển giao tài khoản, nhận tiền cho các mối quan hệ không rõ ràng. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, mọi người cần báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất hoặc điện thoại số 113 để có biện pháp xử lý kịp thời.

VĨNH HẬU

.
.
.