Thứ Bảy, 27/06/2020, 13:34 (GMT+7)
.
CÂU LẠC BỘ "TÌNH THƯƠNG VÀ TRÁCH NHIỆM":

Nơi giúp đỡ người lầm lỡ vươn lên

Từ năm 2006, Công an phường 4 (TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang) phối hợp với các ngành, đoàn thể phường xây dựng Câu lạc bộ “Tình thương và trách nhiệm” (gọi tắt là Câu Lạc bộ). Mô hình này đã giúp đỡ, giáo dục, hướng nghiệp những người đã chấp hành xong án phạt tù, từ cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về, người đang bị quản lý theo Nghị định 111 của Chính phủ… không tái phạm tội.

Công an phường 4 họp kiểm tra, phân công trách nhiệm cho lực lượng Cảnh sát khu vực trong việc quản lý, cảm hóa, giáo dục các thành viên Câu lạc bộ.
Công an phường 4 họp kiểm tra, phân công trách nhiệm cho lực lượng Cảnh sát khu vực trong việc quản lý, cảm hóa, giáo dục các thành viên Câu lạc bộ.

Hiện nay, Câu lạc bộ có 71 thành viên đang tham gia sinh hoạt; trong đó, có 29 thành viên liên quan đến ma túy. Qua phân loại năm 2019, có 52 người đã tiến bộ tốt, tích cực lao động, có cuộc sống ổn định.

Trung tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Công an phường 4, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, Câu lạc bộ sinh hoạt theo định kỳ hằng quý, với nhiều nội dung phong phú và đa dạng như: Báo cáo tình hình an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn phường; hướng dẫn các thành viên nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm; nêu gương người tốt - việc tốt trong phòng, chống tội phạm; thi hát karaoke, đố vui có thưởng xoay quanh những chủ đề về tìm hiểu pháp luật, an toàn giao thông, tác hại của việc tham gia cờ bạc, ma túy - mại dâm…

Tại các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ luôn tìm các hình thức phù hợp biểu dương các thành viên tiến bộ tốt; đồng thời, có những biện pháp nhắc nhở, uốn nắn, động viên những người chưa tiến bộ.

Từ năm 2015 đến nay, có 10 lượt thành viên được Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ giới thiệu, bảo lãnh cho vay vốn làm ăn, học nghề với số tiền hơn 60 triệu đồng. Điển hình như trường hợp của anh Huỳnh Nhật T. (khu phố 1) do sử dụng trái phép chất ma túy bị đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc. Năm 2013 trở về địa phương, anh tham gia vào Câu lạc bộ.

Anh T. đã ly dị vợ và đang sống cùng mẹ với con nhỏ, gia cảnh rất khó khăn. Đến năm 2015, xét thấy anh T. có nhiều tiến bộ, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã giới thiệu và bảo lãnh cho mẹ anh T. vay 10 triệu đồng làm vốn mua bán. Đến nay, cuộc sống gia đình đã phát triển hơn trước. Hay trường hợp của anh Thanh P. (khu phố 1) nghiện ma túy nên bị đưa vào quản lý theo Nghị định 111 của Chính phủ và tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ. Qua sinh hoạt, đến nay anh đã có tiến bộ rõ rệt, từ bỏ ma túy, có việc làm ổn định lo phụ giúp gia đình. 

Từ việc duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả mô hình, Trung tá Nguyễn Văn Lâm cho biết, thời gian tới, Ban Chỉ huy Công an phường sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể phường duy trì và nâng chất hoạt động Câu lạc bộ. Khi có sự quản lý, cảm hóa, giáo dục; có nơi tập trung trao đổi, sinh hoạt, học tập, các thành viên Câu lạc bộ sẽ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giảm đáng kể việc phát sinh tội phạm. Hiện Câu lạc bộ đang rất cần được tiếp cận nhiều nguồn vốn vay để các thành viên được vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Đây là yếu tố quyết định, vì có an cư thì mới lạc nghiệp, giúp các thành viên tham gia sinh hoạt vươn lên sống tốt.

ĐẶNG THANH

.
.
.