Thứ Năm, 13/08/2020, 21:41 (GMT+7)
.

Bộ đội biên phòng Tiền Giang chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(ABO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các Đồn, Hải đội và Trạm kiểm soát biên phòng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn không để dịch xuất hiện bùng phát trong đơn vị và trên khu vực biên giới biển của tỉnh Tiền Giang.

Kiểm tra thân nhiệt chủ phương tiện đò khách.
Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho các phương tiện đò khách.

Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang xác định địa bàn Đồn Biên phòng Kiểng Phước và Đồn Biên phòng Tân Thành (huyện Gò Công Đông) quản lý là địa bàn trọng điểm; khu công nghiệp Soài Rạp - Hiệp Phước, cảng cá Vàm Láng, khu du lịch biển Tân Thành là địa bàn quan trọng. Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang, Đồn Biên phòng Kiểng Phước đã triển khai lực lượng xuống địa bàn để nắm tình hình diễn biến ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trung tá Nguyễn Hữu Nhâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Kiểng Phước cho biết: "Đơn vị đã chỉ đạo Trạm kiểm soát biên phòng Vàm Láng phối hợp với các đội: Tàu thuyền, kiểm soát hành chính, phòng chống ma túy và tội phạm tổ chức kiểm tra chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực biên giới biển, đặc biệt lưu ý các phương tiện đánh bắt xa bờ. Đơn vị tổ chức đo thân nhiệt trước khi thuyền viên cập cảng, lên bờ trên địa bàn đơn vị quản lý. Hiện đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành cho 11 người đi từ vùng dịch về cách ly tại nhà; đến thời điểm này cả 11 người vẫn chưa có biểu hiện gì bất thường về sức khỏe".

Kiểm tra thân nhiệt CBCS trước khi vào đơn vị.
Kiểm tra thân nhiệt cán bộ, chiến sĩ trước khi vào đơn vị.

Địa bàn Đồn Biên phòng Kiểng Phước phụ trách có khu vực cảng cá Vàm Láng với lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa, khai thác hải sản ra vào đông đúc. Ngoài ra, còn có các bến đò chở người, hàng hóa qua lại trên 4 tuyến đến xã Lý Nhơn, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vào những ngày cao điểm, số lượng người, phương tiện tăng đột biến gây ảnh hưởng đến công tác kiểm soát dịch Covid-19.

Các Trạm kiểm soát biên phòng và các Đội công tác địa bàn phải tăng cường lực lượng đến các bến bãi, khu neo đậu để nắm tình hình, kiểm tra, đo thân nhiệt của từng thuyền viên, hành khách đi trên phương tiện trước khi làm thủ tục xuất nhập bến.

Tổ chức tuyên truyền phát tờ bướm hướng dẫn các thuyền viên, người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, thực hiện giãn cách giữa người với người, đeo khẩu trang đúng cách khi tiếp xúc với người khác, tránh tụ tập đông người nơi công cộng; đồng thời, tuyên truyền vận động người dân cảnh giác, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thông tin xấu, sai sự thật gây hoang mang trong cộng đồng.

Trung úy Mai Thành Nhân, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Vàm Láng cho biết: Cán bộ, chiến sĩ của trạm bất kể thời gian, thời tiết khi có phương tiện báo xin cập cảng thì phải tổ chức lực lượng, phương tiện trực tiếp đến kiểm tra thân nhiệt thuyền viên. "Chúng tôi rà soát tất cả các phương tiện đánh bắt ở khu vực gần có nguy cơ bị nhiễm dịch bệnh cao, kiểm tra các phương tiện trước khi ra vào cập cảng, tiến hành đo thân nhiệt và nắm thông tin cụ thể của từng người về quê quán, số điện thoại, rà soát những nơi mà họ đã đi qua lại nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19" - Trung úy Nhân cho biết thêm.

Ông Trần Văn Rồi, ngụ xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông hiện làm công nhân khuân vác ở khu vực cảng cá Vàm Láng cho biết, bản thân ông và gia đình đều nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó là sự nhắc nhở thường xuyên của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng nên bản thân ông cũng như gia đình rất chú trọng đến việc phòng ngừa dịch bệnh như đi làm phải mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn...

Đối với các phương tiện vận chuyển từ nơi khác đến hoặc các tàu cá đánh bắt xa bờ, chiến sĩ của các Trạm kiểm soát biên phòng tổ chức cơ động ra đến từng phương tiện, tiếp cận thuyền viên để kiểm soát, đo thân nhiệt, lấy tờ khai y tế. Đồng thời, giám sát chặt chẽ hoạt động của thuyền viên trong quá trình phương tiện cập cảng, neo đậu tại khu vực trung chuyển hàng hóa, không để dịch xâm nhập và lây lan trên địa bàn. Hướng dẫn các thuyền viên thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Phạm Văn Thạnh, thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ, ngụ xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông cho biết: "Tàu ra khơi đã gần 3 tháng, nay mới trở vào bờ thì biết thông tin có dịch Covid-19 bùng phát trở lại, anh đã thông báo cho Trạm kiểm soát biên phòng và được yêu cầu phải neo đậu ngoài cửa sông; sau khi được kiểm tra đo thân nhiệt, tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh để tự phòng tránh thì mới được nhập bến".

Để công tác phòng ngừa dịch Covid-19 trên địa bàn thật sự hiệu quả, Trung tá Nguyễn Hữu Nhâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Kiểng Phước xác định: "Đơn vị phân công các tổ, đội công tác phối hợp với các lực lượng, cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền thông qua đài phát thanh của xã, các cuộc họp, đặc biệt đơn vị còn tổ chức phát loa di động tập trung ở các khu vực đông người để cùng nâng cao cảnh giác với dịch bệnh Covid-19".

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang yêu cầu các đơn vị tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, thường xuyên phun hóa chất tiêu độc, khử trùng khu vực doanh trại. Theo dõi giám sát chặt chẽ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; cấp phát khẩu trang và dung dịch rửa tay cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhất là những đồng chí đang thực hiện nhiệm vụ trực tiếp tiếp xúc với người dân; đồng thời, sẵn sàng tăng cường lực lượng, phương tiện cho đơn vị bạn và địa phương khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác kiểm tra đối với cán bộ các cơ quan và người dân địa phương đến liên hệ công việc, trước khi vào đơn vị phải thực hiện các biện pháp kiểm tra y tế bắt buộc theo quy định.

ĐOÀN PHÁT

.
.
Liên kết hữu ích
.