Thứ Hai, 24/08/2020, 20:06 (GMT+7)
.

Truy nã bị can làm giả hồ sơ vay ngân hàng

(ABO) Ngày 24-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) cho biết, đã ra quyết định truy nã bị can Phan Tuấn Thanh (sinh năm 1988, ngụ xã Trung An, TP. Mỹ Tho) bị khởi tố về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thanh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Mỹ Tho ra quyết định truy nã.
Thanh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Mỹ Tho ra quyết định truy nã.

Theo điều tra, anh Phan Hoàng H. (sinh năm 1988, ngụ xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) là cán bộ Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Công đoàn Tiền Giang. Ngày 19-11-2018, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) có công văn gửi đến trường yêu cầu anh H. trả khoản nợ đã vay của ngân hàng với số tiền 85 triệu đồng.

Sự việc được anh H. báo cáo Hiệu trưởng nhà trường do bản thân anh không có làm hồ sơ vay số tiền trên tại VP Bank. Sau đó, anh H. làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Mỹ Tho.

Qua kết quả điều tra, xác minh, cơ quan Công an xác định, Thanh (đồng nghiệp của anh H. tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Công đoàn Tiền Giang) là người đã giả chữ viết, chữ ký của anh H. để làm hồ sơ vay tại VP Bank nhằm lừa đảo chiếm đoạt số tiền 85 triệu đồng.

Thanh khai nhận, do cần tiền tiêu xài cá nhân, vào khoảng tháng 1-2018, Thanh có làm hồ sơ vay tiền tại VP Bank nhưng không giải ngân do Thanh còn nợ xấu. Đến khoảng tháng 3-2018, Thanh tiếp tục làm giả hồ sơ vay tại VP Bank ghi tên Phan Hoàng H. thông qua Đ. T. Đ. (cán bộ ngân hàng) hướng dẫn thủ tục.Thanh nói với Đ. làm hồ sơ vay giúp cho anh H. Việc làm hồ sơ vay này anh H. không hề biết và Đ. cũng không nghi ngờ gì.

Theo lời khai của Thanh, do thân thiết, thường hay làm việc chung bàn với nhau nên lợi dụng việc anh H. thường để ví của mình trong học bàn sử dụng chung nên Thanh đã lấy Giấy chứng minh nhân dân và Giấy phép lái xe của anh H. để làm giả hồ sơ vay mang tên Phan Hoàng H.

Tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Công đoàn Tiền Giang, Thanh được giao nhiệm vụ văn thư và giữ con dấu của đơn vị nên Thanh đã làm giả quyết định nâng lương của anh H., giấy xác nhận vay vốn do nhà trường cung cấp. Thanh đã cắt chữ ký của Ban Giám hiệu, sau đó dán vào văn bản do Thanh soạn thảo rồi đem photocopy.

Thanh lấy bản photo đóng mộc của đơn vị vào, việc làm này của Thanh không ai hay biết. Sau khi hồ sơ được duyệt và ngân hàng giải ngân cho hồ sơ trên số tiền 85 triệu đồng. Thanh lấy Giấy chứng minh nhân dân của H. ra VP Bank chi nhánh Tiền Giang để nhận tiền. Nhân viên ngân hàng cũng không nghi ngờ gì và cho Thanh nhận tiền.

Sau khi nhận tiền xong, Thanh không trả vốn và lãi theo hợp đồng vay, cũng không thông báo cho anh H. về hồ sơ vay trên nên đến tháng 11-2018, VP Bank có gửi thông báo về cho anh H.

Ngày 13-3-2019, cha ruột của Thanh đã đến VP Bank để nộp tiền khắc phục hậu quả, thanh lý xong hồ sơ vay ghi tên Phan Hoàng H. Riêng Thanh hiện đã bỏ trốn.

N. THỨC

.
.
Liên kết hữu ích
.