Thứ Sáu, 02/10/2020, 11:06 (GMT+7)
.

Nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp

Dù thời gian qua, các cấp, các ngành tập trung quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhưng tình hình cháy, nổ, sự cố tai nạn trên cả nước nói chung và địa bàn Tiền Giang nói riêng vẫn còn xảy ra ở mức cao, thiệt hại lớn. Chính vì vậy, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cần được tập trung nâng cao hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Trong đó, xây dựng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đủ mạnh là nhiệm vụ rất quan trọng.

Hằng năm, bám sát chương trình, kế hoạch của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH về việc huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh đề ra kế hoạch huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy.

Huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy.
Huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy.

CHÚ TRỌNG HUẤN LUYỆN THỰC HÀNH

Căn cứ vào tình hình thực tế, đặc điểm nguy hiểm về cháy, nổ của các cơ sở, địa bàn quản lý, đơn vị xây dựng giáo án phù hợp. Nội dung huấn luyện sát với thực tế chiến đấu nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với tình hình cơ sở vật chất thực tế của địa phương.

Theo đó, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) được tập huấn những kiến thức về Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Công an; Điều lệnh chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC và các văn bản hướng dẫn thực hiện; những quy định chức trách, nhiệm vụ của chiến sĩ chữa cháy; bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy, công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu; chức trách, nhiệm vụ của chiến sĩ trong công tác huấn luyện, trinh sát đám cháy…

Trên cơ sở nội dung lý thuyết đã được học, công tác huấn luyện thực hành rất quan trọng, chiếm 70% trong số tổng thời gian huấn luyện trong kế hoạch, nhằm giúp CBCS thông thạo, nhuần nhuyễn, nhanh nhạy khi áp dụng các phương pháp, biện pháp chữa cháy, cứu người bị nạn, cứu tài sản, sử dụng thành thạo các trang thiết bị, phương tiện CNCH.

Song song đó, đơn vị tập trung huấn luyện chiến thuật chữa cháy trong điều kiện hẻm sâu ở các khu dân cư tập trung đông người; nhà cao tầng; chợ, trung tâm thương mại, siêu thị; khu công nghiệp; kho xăng dầu, kho hóa chất…; tham gia giải quyết điểm nóng, chống gây rối, bạo loạn, đua xe trái phép, huấn luyện bơi lội có phao cứu sinh trên mặt nước; đội hình chữa cháy một nhà dân ở ven bờ; đội hình chữa cháy một phương tiện vận chuyển trên sông...

Để công tác chữa cháy hiệu quả và tránh rủi ro, tai nạn, đòi hòi người lính cứu hỏa phải vững về tâm lý, giỏi về nghiệp vụ, đặc biệt là phải có thể lực tốt. Vì vậy, quá trình tập luyện, người chỉ huy luôn chú trọng triển khai các đội hình leo thang, vượt chướng ngại vật, bơi lặn; đồng thời, thường xuyên kết hợp với phương án thực tập chữa cháy tại cơ sở, để từ thực tế rèn luyện CBCS bản lĩnh, khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy khi đối mặt với những nguy hiểm.  

Quá trình huấn luyện, Ban Chỉ huy đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá kiến thức pháp luật về phòng cháy, khả năng chiến đấu ngoài thao trường của CBCS; đồng thời, đôn đốc, nhắc nhở CBCS thường xuyên học tập, trao đổi kinh nghiệm và trang bị đầy đủ kiến thức về phòng cháy, chữa cháy đáp ứng yêu cầu công tác.

GIẢI QUYẾT NHANH, HIỆU QUẢ

Những năm qua, nhờ chú trọng công tác huấn luyện nên lực lượng PCCC và CNCH - Công an tỉnh đã cứu chữa kịp thời, hiệu quả các vụ cháy, cứu được nhiều tài sản có giá trị lớn. Riêng trong 9 tháng năm 2020, đơn vị đã xuất 9 lượt xe chỉ huy, 57 lượt phương tiện chữa cháy với gần 400 lượt CBCS trực tiếp cứu chữa 18 vụ cháy trên địa bàn tỉnh.

Trong thực hiện nhiệm vụ CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện 15 vụ tìm kiếm thi thể nạn nhân dưới nước, tang vật vụ án hung thủ ném xuống sông và cứu nạn do tai nạn, sự cố trong lao động,  người “ngáo đá” trèo nhà cao tầng, trèo cột điện. Đó là những công việc bất kể thời gian, đòi hỏi CBCS phải có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, kỹ năng xử lý, phán đoán tình huống khẩn cấp để đưa ra hướng giải quyết nhanh chóng, dứt khoát, hiệu quả.

Huấn luyện công tác cứu nạn cứu hộ. Ảnh: HOÀN THANH
Huấn luyện công tác CNCH. Ảnh: HOÀN THANH

Trong các trường hợp đuối nước, để tìm kiếm được thi thể nạn nhân, CBCS phải có kinh nghiệm, xác định dòng chảy, phân tích các tình huống và đưa ra phương án tìm kiếm khả thi. Vì vậy, để công tác huấn luyện nghiệp vụ đạt hiệu quả cao, đơn vị thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp huấn luyện nâng cao kỹ thuật, chiến thuật bơi, lặn; kỹ năng phối hợp tác chiến, phục vụ công tác chữa cháy và CNCH đạt hiệu quả ngày càng cao hơn, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản trong sự cố tai nạn, cháy, nổ.

Song song với huấn luyện cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, với phương châm “Phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi, tổ chức CNCH kịp thời”, đơn vị thường xuyên tham mưu, tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các cơ sở kinh doanh và hộ gia đình nâng cao trách nhiệm hơn trong công tác PCCC và CNCH, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong mọi tình huống,  lấy phòng ngừa là chính; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để xử lý kịp thời, hiệu quả khi có cháy, nổ xảy ra; góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

THANH DUY

.
.
.