Thứ Bảy, 26/12/2020, 10:19 (GMT+7)
.

Phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật từ trong gia đình

Dù gia đình có nhà ở ổn định, nhưng để được tự do, tránh sự quản lý của người thân, nhiều thanh thiếu niên đã tự rời bỏ gia đình, thuê nhà trọ, khách sạn để ở riêng và sau đó vi phạm pháp luật.

Đơn cử như trường hợp của 2 đối tượng: Bùi Nguyễn Hữu Thành (sinh năm 2002, cư trú ấp Tây 1, xã Long Định, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) và Lê Văn Thái (sinh năm 2001, cư trú ấp 4, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh bắt giữ về hành vi cướp tài sản. Thái cho biết, trước khi phạm tội, Thái là nhân viên phục vụ quán ăn trên địa bàn huyện Châu Thành, tiền công cũng đủ trang trải cuộc sống hằng ngày. Nhưng do đua đòi, sử dụng trái phép chất ma túy, Thái chểnh mảng trong công việc nên bị chủ đuổi khỏi quán.

Đối tượng Bùi Nguyễn Hữu Thành tại cơ quan điều tra. 	         Ảnh: THANH VIỆT
Đối tượng Bùi Nguyễn Hữu Thành tại cơ quan điều tra. Ảnh: THANH VIỆT

Nhà ở ấp 4, xã Tam Hiệp nhưng Thái không về với gia đình mà đi thuê khách sạn, nhà nghỉ gần đó để ở. Sau đó, Thái quen biết với Bùi Nguyễn Hữu Thành, rồi cả 2 đã thuê khách sạn, nhà trọ để ở và sử dụng trái phép chất ma túy. Đến khi hết tiền tiêu xài, “đói thuốc”, cả 2 rủ nhau đi cướp tiền của nhân viên các trạm xăng dầu. Trong đêm 22-10 và đêm 24-10, trên địa bàn huyện Châu Thành, Thái và Thành đã giật gần 10 triệu đồng tại trạm xăng dầu Thuận Tiến 1 (ấp Tân Thuận B, xã Bình Đức) và trạm xăng dầu Thiên Hộ 25 (ấp Trung, xã Long Định).

Tương tự, Ngô Minh Duy (sinh năm 2001) và Nguyễn Hoàng Tiến (sinh năm 1986, cùng cư trú xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) cũng vừa bị Công an huyện Chợ Gạo khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trộm tài sản. Duy và Tiến khai nhận: Cả 2 đều không nghề nghiệp và nghiện ma túy. Nhà ở xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành nhưng Duy và Tiến không ở nhà của mình mà thường xuyên thuê nhà trọ trên địa bàn TP. Mỹ Tho để tụ tập bạn bè và sử dụng trái phép chất ma túy. Chúng trộm xe mô tô để bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. Duy và Tiến khai nhận, trước khi bị bắt, chúng vừa tụ tập bạn bè sử dụng ma túy tại một phòng trọ thuộc phường 9, TP.  Mỹ Tho. Riêng Tiến đã có 1 tiền án về tội trộm tài sản.

Mới đây, Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã bắt tạm giam Trần Trọng Khải (sinh năm 2001, cư trú ấp Thân Đạo, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) về hành vi trộm cắp tài sản. Khải khai nhận: Vào ngày 15-8, do hết tiền, lại nghiện thuốc, Khải đã cùng 3 “bạn nghiện” là: Nguyễn Văn Khang (sinh năm 2001); Nguyễn Thái Học (sinh năm 1995) và Phạm Thành Đạt (sinh năm 2001), cùng cư trú xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành rủ nhau tìm sơ hở của người dân để trộm tài sản. Chúng đã trộm 1 xe mô tô của người dân trên địa bàn huyện Chợ Gạo rồi bỏ trốn và sau đó bị Công an huyện Chợ Gạo bắt giữ.

Ngoài số đối tượng thuê nhà nghỉ, khách sạn để ở với ý đồ tụ tập, phạm pháp, còn có một số thanh thiếu niên muốn tránh sự quản lý của gia đình, tụ tập, thuê nhà trọ, khách sạn để ở và bị rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, ngoài các biện pháp tấn công, trấn áp, ngăn chặn của các cơ quan chức năng, mỗi gia đình cần có sự quan tâm, chăm sóc, quản lý con em, người thân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn khi có những biểu hiện bất minh về giờ giấc, tiền bạc, việc làm, bạn bè… nhằm tránh trường hợp bị lôi kéo, rủ rê, sa ngã vào con đường phạm tội hoặc tệ nạn xã hội.

ĐẶNG THANH

 

.
.
Liên kết hữu ích
.