Thứ Tư, 28/04/2021, 14:20 (GMT+7)
.

Sẽ xử lý hình sự hành vi đua xe trái phép

Thời gian qua, mặc dù công tác phòng, chống đua xe trái phép luôn được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện quyết liệt, nhưng trên địa bàn các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và Tiền Giang nói riêng tình trạng tụ tập xe mô tô phóng nhanh, lạng lách, tổ chức đua, kéo xe trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự công cộng từng lúc từng nơi còn diễn ra.

PHƯƠNG THỨC, THỦ ĐOẠN NGÀY CÀNG TINH VI

Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập, đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh, gây bức xúc trong dư luận. Điển hình vào khoảng 21 giờ ngày 10-4, hàng trăm “quái xế” lên mạng xã hội hẹn nhau và tụ tập thành đoàn di chuyển qua nhiều nơi từ TP. Mỹ Tho đến huyện Châu Thành, huyện Cai Lậy, TX. Cai Lậy thách thức lực lượng chức năng. Sau 7 giờ gầm rú qua các tuyến đường, khi đến địa bàn TX. Cai Lậy, các “quái xế” bắt đầu chặn xe trên Quốc lộ 1 rồ ga, lạng lách, phóng bạt mạng, gây náo loạn cả một vùng.

Sau nhiều giờ mật phục với gần 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh Tiền Giang và Công an các huyện, thị lân cận, Tổ công tác đã chặn bắt và truy đuổi. Đến sáng 11-4, lực lượng chức năng đã tạm giữ 90 đối tượng cùng 110 xe máy để xử lý theo pháp luật tại Công an TX. Cai Lậy.

Đua xe trái phép, hành vi cần lên án.
Đua xe trái phép, hành vi cần lên án.

Hay mới đây, hàng trăm “quái xế” từ các tỉnh như Long An, Bến Tre… lên mạng xã hội hẹn nhau về Quốc lộ 50 thuộc huyện Chợ Gạo để so tài đua, kéo xe trái phép. Công an tỉnh Tiền Giang đã lên phương án với gần 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng CSGT, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự và Công an huyện Chợ Gạo mật phục làm nhiệm vụ chống đua xe trái phép.

Sau nhiều giờ gầm rú trên Quốc lộ 50, đến hơn 3 giờ ngày 26-4, khi đang lưu thông trên Quốc lộ 50 qua địa bàn xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo, các “quái xế” bắt đầu tổ chức đua xe trái phép. Ngay lập tức, các đối tượng này đã bị lực lượng chức năng phục kích, khống chế bắt 27 đối tượng và thu giữ 44 xe máy. Qua kiểm tra, có hàng chục phương tiện đã thay đổi kết cấu xe nhằm phục vụ mục đích đua xe trái phép.

Theo Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang, các nhóm đối tượng đua, kéo xe trái phép thời gian gần đây sử dụng phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi và việc bắt giữ, xử lý gặp không ít khó khăn. Các nhóm đối tượng thông qua mạng xã hội, kêu gọi tụ tập thành từng nhóm nhỏ, có thể tụ tập bất kỳ đêm nào trong tuần, tổ chức tụ tập xe mô tô, phóng nhanh, lạng lách, biểu diễn với các nhóm từ 30 - 50 xe và có những nhóm trên 100 xe, manh động hơn là các đối tượng ngang nhiên chặn Quốc lộ 1 để đua. Các nhóm đối tượng cử người đi “do thám” đường đua xem có lực lượng chức năng hay không, thậm chí theo dõi cả lực lượng tuần tra tại các trạm trước khi bắt đầu đua.

Trung tá Phạm Đức Đông, Phó Trưởng phòng 8 - Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, các đối tượng điều khiển xe đua thường không biển số, biển số giả, biển số bị che, xe mua bán qua nhiều đời chủ…, thậm chí dùng xe ô tô 16 chỗ chở các phương tiện đi sang các tỉnh khác để đua. Ngoài ra, các cơ sở có dịch vụ độ xe “tư vấn” thay đổi kết cấu xe, bổ sung các phụ tùng “tăng tốc độ” để phục vụ mục đích đua xe cho các đối tượng này.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Tiền Giang), cái khó trong việc ngăn chặn và truy bắt đua xe trái phép là đòi hỏi phải huy động lực lượng, phương tiện đủ mạnh vì các đối tượng thường di chuyển với tốc độ cao và rất manh động. Khi lực lượng chức năng dùng các biện pháp mạnh để ngăn chặn dễ dẫn đến mất an toàn và gây nguy hiểm cho các đối tượng này, người tham gia giao thông, kể cả lực lượng làm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp, triển khai lực lượng giữa Công an các địa phương giáp ranh có thời điểm chưa kịp thời và đồng loạt. Điều này dẫn đến trường hợp khi địa phương, tỉnh này bố trí ngăn chặn, truy bắt, các đối tượng đua xe trái phép sẽ chạy qua địa phương khác lẩn trốn hoặc để tiếp tục tổ chức tụ tập, đua, kéo xe. Ngoài ra, công tác trao đổi thông tin giữa các đơn vị CSGT các tỉnh, thành phối hợp tuy được duy trì thực hiện nhưng chưa thường xuyên, nhất là việc chủ động cung cấp thông tin cụ thể về các đối tượng nghi vấn, kêu gọi tụ tập, tham gia đua xe, tổ chức đua xe, gây mất trật tự ATGT, trật tự công cộng đã được đơn vị mình xác định.

CHỦ ĐỘNG NGAY TỪ LÚC MANH NHA

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm, từ giữa năm 2020, 10 tỉnh, thành ĐBSCL đã chủ động ký kết phối hợp phòng, chống đua xe trái phép trên địa bàn giáp ranh và đến ngày 23-4-2021 đã mở rộng ra 13 tỉnh, thành. Trước đó, sau 6 tháng phối hợp, lực lượng CSGT 10 tỉnh, thành ĐBSCL đã trao đổi gần 100 thông tin liên quan việc chuẩn bị đua xe, phát hiện, giải tán, xử lý 277 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập rú ga, nẹt pô, chạy xe mô tô với tốc độ cao, nằm trên yên xe điều khiển và có hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép. Qua đó, các lực lượng đã xử phạt vi phạm trật tự ATGT 1.048 đối tượng, tịch thu 25 phương tiện, tạm giữ 494 xe mô tô.

Còn theo Thượng tá Võ Văn Nghĩa, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Bến Tre), giải pháp đã đặt ra nhưng điều kiện đầu tiên phải đảm bảo an toàn cho lực lượng phòng, chống đua xe. Do đó, đơn vị chủ động đẩy mạnh nghiệp vụ cơ bản, đưa các lực lượng xây dựng cơ sở bí mật ghi hình lại cảnh đua xe nhỏ lẻ, nắm chắc các cuộc đua xe lớn ngay từ ban đầu. Khi xảy ra các cuộc đua xe, đơn vị sẽ đưa lực lượng truy bắt một số đối tượng đã ghi hình, có thông tin. Từ đó, lực lượng chức năng tiến hành khai thác từ các đối tượng trên, tiến hành nhận dạng hình ảnh thông qua các clip để đấu tranh đưa các đối tượng ra phạt nguội.

“Sự quản lý giáo dục của một số gia đình bị buông lỏng, nuông chiều con cái trong quản lý phương tiện là những yếu tố cơ bản khiến vấn nạn đua xe trái phép rộ lên trong thanh, thiếu niên hiện nay”
TRUNG TÁ PHẠM ĐỨC ĐÔNG

Còn theo Thượng tá Trần Minh Tâm, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP. Cần Thơ), việc đua, kéo xe trái phép không chỉ dừng lại ở việc xử lý hành chính, mà còn phải điều tra khởi tố, xử lý hình sự các đối tượng đua xe trái phép.

Ngoài ra, cần sự vào cuộc của cơ quan Công an điều tra để củng cố hồ sơ, chứng cứ cấu thành phạm tội và đề nghị xử lý theo pháp luật các cơ sở độ xe nhằm giải quyết vấn đề đua xe cả gốc lẫn ngọn. Đồng thời, các lực lượng Công an phải tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm bắt tình hình, tuyến địa bàn, các băng nhóm, đối tượng và kể cả các “lò độ xe”… Một khi xảy ra đua xe, các đơn vị đã nắm chắc, nắm rõ băng nhóm nào, địa phương nào đến đua và đua khi nào.

Trước vấn nạn đua xe trái phép, Trung tá Phạm Đức Đông đề nghị các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL cần phối hợp với cơ quan, ban, ngành bảo vệ pháp luật, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp áp dụng thủ tục rút gọn, khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử những vụ án liên quan tình trạng đua xe trái phép và phải đưa ra xét xử lưu động tại địa bàn thường xảy ra tình trạng đua xe, để lấy đó làm bài học kinh nghiệm răn đe các đối tượng.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát khác cần phát huy trong tuần tra kiểm soát, hóa trang mật phục; lực lượng an ninh mạng và cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao cần áp dụng triệt để nền tảng khoa học công nghệ để nắm bắt quy luật hoạt động các đối tượng trên mạng xã hội nhằm sớm phát hiện để bố trí lực lượng triển khai ngăn chặn, xử lý hiệu quả, tránh đẩy, đuổi từ địa phương này sang địa phương khác và dần dần dẹp vấn nạn đua xe trái phép.

TUẤN LÂM - VĂN THẢO

.
.
.