Thứ Tư, 14/09/2022, 20:55 (GMT+7)
.

Đi vào làn dừng xe khẩn cấp sẽ bị xử phạt tới 6 triệu đồng, tước bằng lái 3 tháng

Với mỗi trường hợp đi vào làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc, các tài xế sẽ bị xử phạt 4 - 6 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 3 tháng.

Nhiều phương tiện đi vào làn đường khẩn cấp trên tuyến vành đai 3 trên cao.
Nhiều phương tiện đi vào làn đường khẩn cấp trên tuyến vành đai 3 trên cao.

Đi vào làn dừng xe khẩn cấp trên Vành đai 3, tài xế xếp hàng dài chờ xử phạt

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, sáng 12-9, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 (Đội 6, Phòng CSGT Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô đi vào làn dừng xe khẩn cấp tại đường Vành đai 3 trên cao.

Ô tô nhãn hiệu Vinfast mang biển kiểm soát 30G chạy với tốc độ cao, liên tục lạng lách trong làn dừng xe khẩn cấp bị Tổ công tác yêu cầu dừng xe.

Tài xế Đ.M.Q (Thanh Xuân, Hà Nội) nói lý do vì gia đình có việc gấp nên bất đắc dĩ mới đi vào dừng khẩn cấp.

“Tôi nhận thức được làn đường đó dành cho các xe ưu tiên, khi bị sự cố với được đi vào nhưng do quá vội nên mới vi phạm. Sau lần bị xử phạt này tôi sẽ rút kinh nghiệm”, tài xế Q. nói.

Xe cá nhân, xe khách
Xe cá nhân, xe khách "vô tư" đi vào làn khẩn cấp.

Không chỉ có xe ô tô con vi phạm, hàng loạt xe khách cũng đã bị xử lý với lỗi tương tự.

Xe khách loại 30 chỗ ngồi mang BKS 17F chạy tuyến Thái Bình – Sơn Tây (Hà Nội) bị lực lượng chức năng phát hiện vi phạm.

Lái xe vi phạm cho rằng, đã là người lái xe thì ai cũng nắm được đi vào làn dừng xe khẩn cấp là sai nhưng do đường quá đông nên đi vào cho nhanh.

Sẽ không có đường dành cho xe ưu tiên, xe cứu thương, cứu hỏa nếu như xảy ra sự cố trên đường.
Sẽ không có đường dành cho xe ưu tiên, xe cứu thương, cứu hỏa nếu như xảy ra sự cố trên đường.

“Vào giờ cao điểm, xe đi trên đường Vành đai 3 trên cao rất đông, nếu chúng tôi không đi vào làn dừng xe khẩn cấp thì sẽ không kịp chuyến”, lái xe Hinh cho biết.

Lái xe N.V.H điều khiển xe 16 chỗ cho biết, mình đã vi phạm thì không thể giải thích được, đi vào làn dừng xe khẩn cấp là thói quen xấu vi phạm luật giao thông.

Xử lý một trường hợp vi phạm đi vào làn khẩn cấp ở đường vành đai 3 trên cao.
Xử lý một trường hợp vi phạm đi vào làn khẩn cấp ở đường vành đai 3 trên cao.

“Tôi nhận thức được là đi vào đó là sai nhưng nhiều xe khác cùng đi vào nên mình cũng liều đi theo”, lái xe N.V.H nói.

Song song với phạt nóng, Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường phạt nguội qua camera giám sát

Các trường hợp đi vào làn dừng xe khẩn cấp trên Vành đai 3 trên cao đều bị Tổ công tác lập biên bản xử phạt tới 6 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 3 tháng.

Điều đáng nói, các trường hợp vi phạm bị xử lý đều đi trong khung giờ thấp điểm, đường Vành đai 3 trên cao thông thoáng.

ATGT chỉ có thể bắt nguồn từ ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
ATGT chỉ có thể bắt nguồn từ ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Việc giải thích đi vào để “tránh tắc”, “nhà có việc gấp” chỉ để biện minh cho một thói quen “xấu xí” khi tham gia giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Quang Nam, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, song song với việc xử lý nóng tại chỗ, Phòng CSGT Hà Nội cũng tăng cường xử lý vi phạm qua hệ thống camera phạt nguội trên tuyến.

“Việc vi phạm đi vào làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông bởi các xe đang di chuyển với tốc độ cao mà phải tránh các xe tạt ra tạt vào liên tục, khuất tầm nhìn”, Thiếu tá Nguyễn Quang Nam nói.

Hàng dài ô tô đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh CAND
Hàng dài ô tô đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh CAND

8 tháng, xử lý 1.097 trường hợp tài xế đi xe ở làn dừng xe khẩn cấp

Ngày 14-9, báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát trên 8 tuyến cao tốc (gồm: Hà Nội – Hải Phòng; Bắc Giang – Lạng Sơn; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lào Cai; TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; Trung Lương- Mỹ thuận; Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Pháp Vân – Cầu Giẽ- Ninh Bình) trong 8 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 1.097 trường hợp tài xế vi phạm lỗi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc.

Chiếm nhiều nhất trong số các vi phạm đến từ tài xế xe con với 603 trường hợp, tiếp đó là xe khách với 267 trường hợp; còn lại là xe tải và container.

Điều khiển phương tiện lưu thông trong làn dừng khẩn cấp là rất nguy hiểm

Theo Cục Cảnh sát giao thông, hành vi tài xế điều khiển phương tiện lưu thông trong làn dừng khẩn cấp là rất nguy hiểm.

Làn dừng khẩn cấp để các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc khi gặp sự cố để dừng đỗ, trong khi chờ lực lượng cứu hộ.

Chỉ có các phương tiện ưu tiên như: xe cứu hỏa, cứu thương, công an và các lực lượng đi làm nhiệm vụ được phép lưu thông trong làn dừng khẩn cấp.

Hành vi điều khiển phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc. Bên cạnh đó, hành vi trên cản trở, gây khó khăn cho các phương tiện đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.

Chạy xe trên làn dừng khẩn cấp có thể bị phạt từ 4-6 triệu đồng, tước bằng lái từ 1-3 tháng

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Thời gian tới đây, Cục Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường, cương quyết xử lý những hành vi cố tình quy phạm, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc, trong đó có lỗi vi phạm chạy trong làn dừng khẩn cấp.

Sử dụng làn dừng xe khẩn cấp đúng luật

Khi xe gặp vấn đề và buộc phải dừng khẩn cấp, lái xe nên đánh lái sang bên phải và bật tín hiệu cảnh báo (nút màu đỏ ngay giữa xe). Sau khi quan sát an toàn, lái xe cho xe dừng sát vào bên phải đường. Điều này để đảm bảo sự an toàn cho bản thân và những xe khác. Như vậy, nếu có tình huống xấu nhất là xe khác đâm vào bạn thì xe của của bạn cũng lao ra ngoài đường cao tốc thay vì vào các làn đường chính.

Sau khi dừng xe, bạn nhớ kéo phanh tay trước khi ra khỏi xe để đảm bảo chiếc xe không bị trôi khi đứng trên địa hình không  bằng phẳng.

Sau khi dừng xe, lái xe nên tìm số điện thoại cứu hộ (thường được ghi trên các biển chỉ dẫn trên cao tốc. Chú ý quan sát những chỉ dấu của đường cao tốc hoặc những bảng nhỏ ghi những con số trên đó sẽ giúp lực lượng cứu hộ nhanh chóng xác định được vị trí của bạn để ứng cứu nhanh nhất có thể./.

(Theo baochinhphu.vn)

.
.
.