.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tiếp công dân khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Cập nhật: 17:55, 17/11/2022 (GMT+7)
(ABO) Chiều 17-11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì tiếp xúc, đối thoại công dân định kỳ. Công dân được tiếp xúc là ông Nguyễn Trung Tín (trú tại quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh), khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
 
Theo đó, ngày 17-3-2022, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Trung Tín (địa điểm thực hiện hành vi vi phạm tại các thửa đất tại ấp 4, xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) với các hành vi: Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp (đất ở) tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép để xây dựng nhà cho thuê với mức phạt tiền 6,5 triệu đồng; xây dựng công trình kiên cố không có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tiền 40 triệu đồng; xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều với mức phạt 90 triệu đồng. Tổng số tiền phạt đối với tất cả các hành vi trên là 136,5 triệu đồng.
 
Quang cảnh tiếp xúc, đối thoại công dân.
Quang cảnh tiếp xúc, đối thoại công dân.
 
Theo đó, hiện trạng công trình xây dựng: Nhà kiên cố (gồm hai phần: Phần diện tích xây dựng nhà 1 tầng và phần diện tích xây dựng nhà 2 tầng), kết cấu mái tole, cột sắt, bê tông cốt thép, vách tường, nền lát gạch, sàn bê tông giả, ban công bê tông cốt thép. Trong đó, tổng diện tích công trình xây dựng trên đất trồng cây lâu năm là 349,1 m2; tổng diện tích xây dựng công trình kiên cố không có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự là 225,9 m2; diện tích xây dựng nằm ngoài giấy chứng nhận, lấn hành lang rạch Cái Ngang là 51,5 m2; tổng diện tích xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều 155,5 m2.
 
Ông Nguyễn Trung Tín không đồng ý với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và khiếu nại (lần đầu) đến Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang.
 
Ông Nguyễn Trung Tín phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại.
Ông Nguyễn Trung Tín phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại.
 
Qua kiểm tra, xác minh cho thấy, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tín là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp không được ghi chú diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ đê.
 
Do đó, UBND tỉnh Tiền Giang xem xét hủy bỏ một phần Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; cụ thể hủy bỏ việc xử phạt ông Tín đối với hành vi vi phạm xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều quy định tại điểm g khoản 1 Điều 32 Nghị định 03 ngày 6-1-2022 của Chính phủ.
 
 
Sau khi nghe nội dung khiếu nại và báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh kết luận: Nội dung khiếu nại của ôngTín là đúng một phần, cụ thể việc xử phạt ông Tín đối với hành vi vi phạm xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều chưa đảm bảo quy định (do giấy chứng nhận cấp cho ông Tín không thể hiện diện tích đất nằm trong phạm vi bảo vệ đê).
 
Do vậy, hủy bỏ một phần của quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể hủy bỏ việc xử phạt ông Tín đối với hành vi vi phạm xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều. Đồng thời, điều chỉnh diện tích 349,1 m2 thành 341,9 m2 đối với hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp (đất ở) tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
 
Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Hữu Đức phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại.
Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Hữu Đức phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị ông Tín chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 hành vi vi phạm còn lại. Đồng thời, buộc ông Tín phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với hành vi vi phạm chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp (đất ở) tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép để xây dựng nhà cho thuê.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND TP. Mỹ Tho rà soát, điều chỉnh ghi chú diện tích đất nằm trong hành lang bảo vệ đê trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Tín và các hộ dân khu vực này. Đồng thời, tổ chức xử lý, kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân có thiếu sót liên quan đến vụ việc này.
VĂN THẢO
 
.
.
.