.

Đảm bảo an toàn, bình yên cho nhân dân dịp tết

Cập nhật: 09:49, 05/02/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, tình hình tội phạm, vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Các đối tượng lợi dụng mạng xã hội kết nối, hình thành các đường dây để mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo.

Công an xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo tuyên truyền, kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo trên địa bàn.   Ảnh: Trọng Tín
Công an xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo tuyên truyền, kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo trên địa bàn. Ảnh: Trọng Tín

Năm 2023, lực lượng Công an các cấp đã phát hiện 51 vụ, xử lý 130 đối tượng vi phạm, thu giữ 135 VK, CCHT, vũ khí thô sơ, gần 1.000 viên đạn các loại; phát hiện 3 vụ vi phạm về pháo. Để thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong công tác vận động thu hồi, quản lý và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT, công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường.

Đặc biệt, trong thời gian trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức thực hiện quyết liệt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT. Qua đó, người dân đã tự giác giao nộp nhiều VK, VLN, CCHT và pháo.

Chiều ngày 8-1-2024, chị Ngô Kim Thâu, tạm trú phường 4, TX. Cai Lậy đến Công an phường 4 giao nộp 1 dây pháo nổ, gần 400 viên. Chị Thâu cho biết: “Dây pháo do ba chồng chị cất giữ “để làm kỷ niệm”. Trong lúc thu dọn nhà, chị phát hiện nên đem đến Công an phường 4 giao nộp và được tiếp nhận, bàn giao Công an TX. Cai Lậy xử lý”.

Trong cao điểm tấn công tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, Công an các huyện, thành phố, thị xã tiến hành kiểm tra các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở, cho cam kết thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý VK, VLN, CCHT và pháo; qua đó ý thức chấp hành của các hộ kinh doanh được nâng lên.   

Tại các nhà trọ, khách sạn, cơ sở cho thuê lưu trú, các lò rèn, vựa phế liệu... công tác tuyên truyền được Công an cơ sở tổ chức thực hiện thường xuyên. Qua đó, vận động người dân tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm, kịp thời có biện pháp xử lý nhằm phòng ngừa, răn đe.

Song song đó, Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, phối hợp các ngành có liên quan, quản lý dịch vụ vận chuyển, thường xuyên kiểm tra các nhà trọ, khách sạn, các đối tượng nghi vấn liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo, để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi vi phạm.

Từ ngày 15-12-2023 đến nay, qua kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện 5 vụ, 19 đối tượng vi phạm về pháo. Điển hình, trong ngày 8 và 9-1, Công an TX. Gò Công đã khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi mua bán pháo nổ và đốt pháo trái phép của 11 đối tượng, thu giữ 148 viên pháo nổ, 2 giàn pháo hoa. Mới đây, ngày 24-1, khi nhận tin báo trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước xảy ra 1 vụ đốt pháo trái phép, Công an xã Phú Mỹ tiến hành xác minh, triệu tập, làm việc 4 đối tượng. Việc phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm về pháo, Công an xã Phú Mỹ đã ngăn chặn kịp thời hành vi đốt pháo có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán và răn đe các đối tượng còn có ý đồ đốt pháo trái phép.

Để tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thu hồi, quản lý và phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng Công an xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, cho biết, Công an xã đã tham mưu UBND xã các kế hoạch, biện pháp, trong đó biện pháp tuyên truyền là chính. Đồng thời, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xã Đăng Hưng Phước tổ chức nhiều cuộc họp dân tuyên truyền cho người dân hiểu biết quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo.

Xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn; lên danh sách các đối tượng trọng tâm, trọng điểm, đối tượng nghi vấn, có dấu hiệu sử dụng hung khí đâm, đánh nhau, mời gọi, răn đe. Phân công từng đồng chí Cảnh sát khu vực theo dõi, nắm tình hình diễn biến của các đối tượng, kịp thời phát hiện, xử lý, cho cam kết không vi phạm nhằm phòng ngừa, không để vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên, bảo đảm an ninh trật  tự trước trong và và sau Tết Nguyên đán 2024.

Cùng với các biện pháp quyết liệt của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm nhằm hỗ trợ lực lượng Công an tiếp tục đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo. Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn, bình yên cho nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

HỒ SƯƠNG

.
.
.