Thứ Sáu, 29/04/2016, 13:51 (GMT+7)
.

Thắm đượm nghĩa tình đất liền - biển đảo

Cùng với cả nước hướng về biển, đảo yêu thương, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh do ông Đào Ngọc Linh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh làm Trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, làm việc tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1. Chuyến công tác đã để lại ấn tượng sâu sắc, thắm đượm nghĩa tình đất liền - biển đảo.

Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh thăm hỏi chiến sĩ đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).
Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh thăm hỏi chiến sĩ đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Chuyến công tác đi thăm, làm việc tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 của Đoàn LĐLĐ tỉnh Tiền Giang thuộc Đoàn công tác số 5 năm 2016 do Quân chủng Hải quân tổ chức, với gần 200 đại biểu của các bộ, ngành Trung ương, địa phương gồm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Ban Kinh tế Trung ương, Viện Nghiên cứu Trung Quốc, Hội Hàng không vũ trụ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, Nhà máy đóng tàu Phà Rừng và Đoàn Văn công Quân khu 4.

Xuất phát từ cảng Lữ đoàn 125 (Cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh) vào lúc 8 giờ ngày 14-4-2016, trên tàu Hải quân Trường Sa HQ 571, các thành viên trong đoàn đều cảm thấy tự hào và vô cùng xúc động, vì được góp phần mang hơi ấm của đất liền đến với biển đảo yêu thương. Trường Sa mùa biển lặng, tàu chạy khá êm. Mặc dù đã được thông báo lịch trình chuyến đi, nhưng ai cũng mong sao thời gian đi trên biển ngắn lại, để đến được với quân, dân Trường Sa và Nhà giàn DK1 sớm hơn.

Trước giờ xuất phát, các thành viên trong Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh đều không giấu được bồi hồi, xúc động. Ông Cao Văn Tân, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Chợ Gạo (một trong những thành viên Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh) cho biết: “Dù đã được chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt nhưng trong lòng cứ thao thức với một cảm xúc lạ kỳ. Chỉ mong sao đến ngay được với Trường Sa, nơi các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đang ngày đêm kiên trung nơi đầu sóng, ngọn gió vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây A thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).
Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây A thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Từng ngày, từng giờ theo lịch trình (10 ngày) và vượt qua hơn 1.500 hải lý, Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh cũng đã đặt chân lên 7 đảo thuộc quần đảo Trường Sa gồm: Song Tử Tây, Đá Nam, Nam Yết, Sinh Tồn, Len Đao, Đá Tây A, Trường Sa Lớn (thị trấn Trường Sa). Riêng Nhà giàn DK1/15 thuộc cụm Nhà giàn Phúc Nguyên, đoàn đã đến và tàu neo đậu cách nhà giàn chỉ khoảng 1 hải lý nhưng do thời tiết không thuận lợi nên không có một ai trong đoàn lên thăm cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên Nhà giàn, mà chỉ có những chiếc ca nô chở quà đến cho các anh.

Trên tàu Trường Sa HQ 571, tất cả mọi người kéo ra boong để nhìn sang nhà giàn đầy nuối tiếc. Còn các nghệ sĩ Đoàn Văn công Quân khu 4 không hát trực tiếp được nên đã lên buồng lái của tàu hát qua bộ đàm để phục vụ các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/15. Đáp lại tình cảm đó, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên nhà giàn cũng hát để tặng lại đoàn công tác, khiến mọi người ai cũng dâng trào xúc động…
Một cảm nhận đặc biệt khác trong chuyến hành trình là Lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo tại quần đảo Trường Sa vào năm 1988 và Nhà giàn thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc ngay trên tàu Trường Sa HQ 571. Dù đã tìm hiểu, đã đọc, xem nhiều bài viết, phim ảnh về lễ tưởng niệm này nhưng khi trực tiếp tham dự lễ tưởng niệm, nhiều thành viên Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh đã không kiềm được cảm xúc. Nhiều người đã khóc, thương nhớ những chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại dưới đáy biển khơi, vì sự toàn vẹn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Những nén hương thơm được thắp lên trên bàn thờ tưởng niệm và được thả xuống lòng biển khơi, giây phút ngắn ngủi qua đi nhưng mãi mãi đọng lại trong mỗi thành viên của đoàn lòng biết ơn vô hạn, tình cảm dâng trào đối với các anh hùng liệt sĩ. Tuy nhiên cái được lớn hơn, cao cả hơn của lễ tưởng niệm có lẽ là đã thắp lên ngọn lửa về tình yêu quê hương đất nước, là tình cảm to lớn đối với Trường Sa. Những người lính, người dân đang có mặt ở đây, chính họ là những nhân chứng sống tuyên truyền về biển, đảo quê hương có hiệu quả nhất và công sức của họ để xây dựng, bảo vệ quần đảo Trường Sa là vô cùng lớn lao và cao cả.

Trong chuyến đi đến các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh đã tham gia rất nhiều hoạt động: Chào cờ, thắp hương tại các công trình văn hóa, tâm linh như Đài tưởng niệm liệt sĩ, Nhà tưởng niệm Bác Hồ, chùa và thăm viếng các mộ liệt sĩ; giao lưu văn nghệ phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đặc biệt, đoàn đã thăm hỏi, động viên, giao lưu, chia sẻ nghĩa tình và tặng nhiều phần quà cho các lực lượng và nhân dân trên các đảo. Các hoạt động của đoàn đã trở thành nguồn cổ vũ, động viên kịp thời đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo.

Nơi biển, đảo địa đầu Tổ quốc, dù còn nhiều gian khó nhưng nhân dân cũng như công nhân, viên chức, lao động tỉnh Tiền Giang đã cùng cả nước hướng về Trường Sa, hướng về biển, đảo thân yêu với một tình cảm đặc biệt. Ông Đào Ngọc Linh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, trong chuyến thăm và làm việc tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 lần này, Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh  mang đến quân, dân các đảo và Nhà giàn DK1 hơn 675 triệu đồng, bao gồm tiền mặt và quà. Kinh phí này được trích từ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” do LĐLĐ tỉnh phát động và được toàn thể công nhân, viên chức, lao động của tỉnh tích cực hưởng ứng đóng góp.

Đất liền hướng về biển đảo, biển đảo vững vàng nơi đầu sóng vì đất liền. Ông Đỗ Thế Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa (đảo Trường Sa Lớn) xúc động bày tỏ: Được sự quan tâm của cả nước, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo đã được cải thiện rất nhiều. Mỗi lần có đoàn đại biểu từ đất liền đến thăm là mỗi lần Trường Sa được tiếp thêm sức mạnh. Đặc biệt, lần này, quân dân thị trấn Trường Sa được đón nhận tình cảm của công nhân, viên chức, lao động tỉnh Tiền Giang, nơi quê hương giàu truyền thống cách mạng. Tình cảm ấy thật đặc biệt và sẽ tiếp thêm sức mạnh để quân dân thị trấn Trường Sa nói riêng và các đảo thuộc quần đảo Trường Sa nói chung làm tròn trách nhiệm thiêng liêng - bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

HỮU NGHỊ

.
.
.