Thứ Tư, 15/06/2016, 12:25 (GMT+7)
.
Nở rộ những tấm lòng "thương người như thể thương thân"

Làm việc thiện ngày càng lan tỏa

Bài 1: Lung linh những giọt máu hồng
Bài 2: San sẻ khó khăn với người nghèo

Cuộc sống ngày càng phát triển. Cùng với đó, ngày càng có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay góp sức cùng với Đảng và Nhà nước chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, nhân văn hơn…

ÔNG HUỲNH VĂN HẢI, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ TỈNH:

Phong trào Vì người nghèo phát triển mạnh

Hàng năm, phong trào đóng góp Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động thu hút ngày càng đông đảo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm nhiệt tình hưởng ứng. Cụ thể, năm 2015 đã có 97 cơ quan cấp tỉnh, 25 doanh nghiệp, 7 cơ sở tôn giáo, 3 cơ quan ngoài tỉnh và 1 tổ chức phi chính phủ ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh Tiền Giang.

Ngoài ra, còn rất nhiều tổ chức, nhà hảo tâm ở các huyện (thành, thị) và xã (phường, thị trấn) đóng góp bằng nhiều hình thức như: Xây nhà, hỗ trợ cây - con giống, hỗ trợ tiền mặt, phục vụ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo…

Ông Huỳnh Văn Hải (đứng thứ hai từ phải qua) dự Lễ bàn giao “Mái ấm biên cương” do Sở Công thương Tiền Giang tài trợ.
Ông Huỳnh Văn Hải (đứng thứ hai từ phải qua) dự Lễ bàn giao “Mái ấm biên cương” do Sở Công thương Tiền Giang tài trợ.

Bên cạnh đó, Cuộc vận động Ngày vì người nghèo năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã huy động được 73,81 tỷ đồng, trong đó: Chương trình an sinh xã hội là 57,7 tỷ đồng và Quỹ Vì người nghèo vận động được hơn 16 tỷ đồng (cụ thể, cấp tỉnh 2,36 tỷ đồng, cấp huyện và cấp xã: 13,7 tỷ đồng).

Mọi đóng góp công tác xã hội - từ thiện của các tổ chức, cá nhân đều đáng quý và đáng trân trọng, vì đã góp phần cùng với Đảng và Nhà nuớc chung tay xóa khó giảm nghèo, giúp hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

BÀ ĐỒNG THỊ BẠCH TUYẾT, CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH:  

Công tác từ thiện - xã hội lan tỏa trong cuộc sống


Trong xã hội hiện nay, có rất nhiều người hướng thiện và đang thầm lặng làm việc thiện bằng cả trái tim để chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Việc làm từ thiện không phải là sự ban phát, mà là sự quan tâm, động viên, mong muốn được chia sẻ khó khăn, quyết tâm làm được một điều gì đó cho những hoàn cảnh mà mình giúp đỡ. Chẳng hạn, giúp đỡ một bệnh nhân nghèo, vì ta muốn người đó sẽ khỏi bệnh, mạnh khỏe để tham gia lao động sản xuất, không còn là gánh nặng của gia đình.

Hay chúng ta cấp phát học bổng, hỗ trợ tập, sách… cho học sinh nghèo, mồ côi, với  mong muốn các em cảm nhận được sự ấm áp của tình yêu thương, từ đó tạo động lực giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt, trở thành người có ích cho xã hội…

Việc thiện còn được thể hiện bằng sự kêu gọi và kết nối mọi người cùng chung tay góp sức để tập hợp được nguồn lực lớn hơn, qua đó giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh hơn. Khi đó, việc làm từ thiện được hoàn thiện hơn, có ý nghĩa sâu sắc hơn.

Bà Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học tốt.
Bà Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học tốt.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, công tác từ thiện - xã hội lan tỏa trong cuộc sống, xuất hiện ngày càng nhiều các nhà hảo tâm, hội, nhóm tình nguyện viên tham gia công tác này. Họ kết nối với nhau, cùng chung tay, góp sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Đó là điều vô cùng quý giá và đáng trân trọng.

Cũng có người cho rằng, trong xã hội hiện nay, có một số người làm từ thiện chủ yếu để “đánh bóng” tên tuổi của mình, còn việc “làm từ thiện” chỉ là việc thứ yếu. Điều đó không đúng lắm, bởi vì việc làm từ thiện không xuất phát từ cái tâm, cái thiện, mà xuất phát từ mục đích khác thì sớm muộn gì cũng sẽ mai một và tan biến; chỉ có cái tâm hướng thiện đích thực mới giúp người ta gắn bó lâu dài với việc làm từ thiện.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh  mong muốn: “Ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Bác đã dành trọn cuộc đời mình để thực hiện mục đích cao đẹp ấy cho dân, cho nước. Bác chính là tấm gương sáng để chúng ta học tập, noi theo, cùng nhau kết nối những tấm lòng để giúp các hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nỗi bất hạnh, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, nhân văn hơn.

PHAN THẮNG (lược ghi)

.
.
.