Thứ Tư, 25/07/2018, 14:12 (GMT+7)
.
CHIẾN DỊCH THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN HÈ NĂM 2018:

Dấu ấn "con kênh xanh xanh.."

Sau gần 2 tháng ra quân, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2018 đã đi qua hơn nửa chặng đường. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, các đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) tham gia chiến dịch đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Sinh viên tình nguyện tham gia lắp đặt đường ống dẫn nước sạch ở ấp Giồng Keo, xã Phú Thạnh (huyện Tân Phú Đông).
Sinh viên tình nguyện tham gia lắp đặt đường ống dẫn nước sạch ở ấp Giồng Keo, xã Phú Thạnh (huyện Tân Phú Đông).

ĐỂ CÓ ĐƯỢC NHỮNG " CON KÊNH XANH XANH..."

Đến thời điểm này, dấu ấn lớn nhất của Chiến dịch TNTN hè năm nay chính là sự tham gia của hơn 1.300 ĐV-TN đến từ các khối đoàn: Lực lượng vũ trang, cơ quan, doanh nghiệp, sinh viên tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh thực hiện công trình trục vớt lục bình trên kinh Tham Thu. 

Đoạn kinh này có chiều dài 7 km (từ cầu Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo đến cống Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây) và bị lục bình bao phủ dày đặc.

Với tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, sau 4 đợt ra quân cao điểm, công trình trục vớt lục bình trên kinh Tham Thu được đông đảo ĐV-TN tham gia thực hiện hoàn thành, trả lại dòng chảy thông thoáng, phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp cho người dân.

Chiến sĩ Nguyễn Minh Kha, đoàn viên Đại đội Huấn luyện, Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: “Tinh thần tham gia các hoạt động trục vớt lục bình, khai thông dòng chảy kinh Tham Thu của ĐV-TN rất hăng hái. 

Công trình trục vớt lục bình này là một trong những hoạt động rất thiết thực và có ý nghĩa, nó sẽ góp phần tác động rất lớn đến ý thức bảo vệ môi trường của mỗi ĐV-TN cũng như của người dân địa phương.

Riêng bản thân tôi thấy mình đã làm được một việc rất có ích, khi đã góp sức trẻ chung tay cùng cộng đồng giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp và bảo vệ nguồn nước”.

Ngoài đoạn kinh Tham Thu thì trên địa bàn tỉnh còn nhiều tuyến kinh, rạch khác cũng được đông đảo ĐV-TN tham gia Chiến dịch TNTN hè năm nay làm sạch.

Việc góp sức trẻ bảo vệ dòng kinh quê hương của các ĐV-TN tình nguyện không chỉ làm cho môi trường sống ngày càng trong lành hơn mà còn góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của tuổi trẻ và người dân trong công tác bảo vệ nguồn nước ở các tuyến kinh, rạch. Qua đó cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân trên địa bàn.

SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG

Năm nay, Chiến dịch TNTN hè diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi. Trong đó, nhiều công trình, phần việc hướng về cơ sở gắn liền với xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.

Theo đó, các ĐV-TN đã đóng góp hàng trăm ngày công tham gia dặm vá trên 46 km đường giao thông nông thôn. Xây dựng 1 cầu giao thông cấp tỉnh và 2 cầu giao thông cấp huyện. Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Vận động ĐV-TN tham gia góp ngày công lao động, hoàn thiện hệ thống cảnh quan tại các nhà văn hóa xã…

Bạn Hồ Tấn Duy, sinh viên Khoa Kinh tế - Luật (Đại học Tây Đô), tham gia sửa chữa tuyến đường liên ấp ở xã Phú Cường (huyện Cai Lậy) cho biết: “Do lần đầu tiên tham gia Chiến dịch TNTN hè nên mọi việc với em rất là bỡ ngỡ".

"Nhưng với sự tin tưởng của người dân địa phương khi giao cho em cũng như các bạn ĐV-TN khác trong đội hình của mình thực hiện các phần việc, công trình thì em rất phấn khởi và quyết tâm làm thật tốt công việc được giao”.

Bằng tinh thần không ngại khó, lực lượng ĐV-TN Trường Đại học Tiền Giang và Trường Cao đẳng (CĐ) Nghề Tiền Giang tích cực tham gia lắp đặt bóng đèn cho các hộ dân nghèo; sửa chữa nâng cấp hơn 56 km đường dây điện nông thôn; lắp đặt ống dẫn nước sạch; tham gia đóng góp ngày công xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà khăn quàng đỏ, nhà tình bạn…

Đối với nhiều ĐV-TN là sinh viên, Chiến dịch TNTN hè không chỉ là sự trải nghiệm thực tế của bản thân mà còn là cơ hội để các bạn thực hành những kiến thức đã học ở trường.

Bạn Nguyễn Luận Ngữ, đoàn viên Trường CĐ Nghề Tiền Giang cho biết: “Chiến dịch TNTN hè đã rèn luyện cho em kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng môi trường sống tập thể và nâng cao ý thức trách nhiệm vì cộng đồng".

"Đây là những trải nghiệm sẽ giúp ích cho em rất nhiều trong cuộc sống và công việc sau này. Bên cạnh đó, khi tham gia thực hiện các công trình, nhất là sửa chữa lưới điện ở xã Tân Hưng (huyện Cái Bè) đã tạo điều kiện cho em áp dụng những kiến thức đã học ở trường vào thực tế”. 

Bên cạnh đó, các Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Hoa phượng đỏ cũng đã diễn ra sôi nổi, với nhiều công trình, phần việc thiết thực gắn liền với tình hình thực tế tại cơ sở.

Thực hiện phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”, các ĐV-TN khối lực lượng vũ trang tỉnh và hơn 350 sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân tình nguyện tham gia nhiều hoạt động phục vụ người dân và xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, các ĐV-TN cùng với người dân trồng hoa trên các tuyến đường nông thôn mới; dọn dẹp vệ sinh, khai thông dòng chảy ở các tuyến kinh nội đồng; đóng góp ngày công xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp hỗ trợ thủ tục cấp giấy chứng minh...

Trong Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, các cơ sở đoàn thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã vận động xây dựng 3 nhà đại đoàn kết và 1 điểm vui chơi giải trí dành cho trẻ em ở huyện Tân Phú Đông; vận động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 150 người dân ở 2 xã: Kim Sơn và Vĩnh Kim (huyện Châu Thành)...

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Chiến dịch TNTN hè năm 2018 tiếp tục được thực hiện với nhiều hoạt động sôi nổi, mang ý nghĩa sâu sắc như: Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế,  xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.

Qua đó, tạo môi trường tốt để tuổi trẻ được trải nghiệm, rèn luyện, phát huy thế mạnh, sức trẻ, trí tuệ, xung kích, sáng tạo xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu mạnh.

PHAN THẮNG

.
.
.